09:07, 17/07/2018

Siêu thị đẩy mạnh bán hàng online

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hiện nay, các siêu thị bán lẻ cũng đã chú trọng khai thác kênh bán hàng qua mạng.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hiện nay, các siêu thị bán lẻ cũng đã chú trọng khai thác kênh bán hàng qua mạng.


Hơn 2 tháng nay, chị Bùi Tường Vy ( đường Thống Nhất, TP. Nha Trang) không phải đến siêu thị và lích kích mang hàng hóa về nhà. “ Công việc của tôi khá bận rộn nên khi được giới thiệu về dịch vụ Speed Lotte (ứng dụng mua hàng qua điện thoại), tôi thấy rất tiện lợi. Đến nay, tôi đã đặt hơn 20 đơn hàng qua dịch vụ này”, chị Vy nói.  

 

Nhân viên siêu thị đóng gói hàng hóa để giao cho khách.

Nhân viên siêu thị đóng gói hàng hóa để giao cho khách.


Ông Trần Anh Vũ - Quản lý hành chính siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết, siêu thị triển khai dịch vụ Speed Lotte từ cuối tháng 4-2018. Đến nay, dịch vụ đã được khá nhiều khách hàng đón nhận và sử dụng thường xuyên. Các bước cài đặt ứng dụng Speed Lotte trên điện thoại thông minh rất đơn giản và nhanh gọn. Trên ứng dụng, đơn vị chia ra nhiều ngành hàng theo nhu cầu thiết yếu của khách hàng như: rau, củ, trái cây; cá, thịt, trứng; tã, sữa bột, chăm sóc bé; thực phẩm đông lạnh… Ngoài ra, ứng dụng còn đăng tải thường xuyên các chương trình khuyến mãi và có trang cá nhân giúp khách hàng quản lý đơn hàng đã đặt, kiểm tra điểm tích lũy...


Hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đã triển khai trang Coophomeshopping từ mấy năm nay. Tuy nhiên, người tiêu dùng Nha Trang vẫn chưa có thói quen đặt hàng qua trang điện tử mà chủ yếu xem cẩm nang mua sắm của siêu thị và gọi điện đặt hàng. “Đây cũng được xem là một kênh bán hàng online của siêu thị. Thời gian gần đây, số lượng khách hàng đặt hàng online tăng cao, mỗi ngày siêu thị nhận được hàng chục đơn hàng với giá trị đơn hàng từ 400.000 - 500.000 đồng trở lên”, bà Ngô Kim Thiện - Trưởng bộ phận Marketing siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết.


Hệ thống siêu thị Vinmart cũng có trang bán hàng online tại địa chỉ Adayroi.com. Đây là trang thương mại điện tử có quy mô lớn, cung cấp nhiều dịch vụ, không chỉ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu mà còn có các lĩnh vực về y tế sức khỏe, du lịch… Tuy nhiên, trang bán hàng này vẫn chưa được triển khai ở Khánh Hòa.
Với dịch vụ mua hàng qua mạng này, các siêu thị đều miễn phí giao hàng trong bán kính khoảng 10 - 15km; quy định giá trị đơn hàng (siêu thị Lotte Mart là trên 150.000 đồng) hoặc không cần trị giá của hóa đơn. Khi đơn hàng vượt quá chặng đường quy định hoặc giá trị đơn hàng thấp hơn quy định, khách hàng sẽ phải trả thêm phí giao hàng. Thời gian giao hàng trong vòng 3 - 4 giờ sau khi đặt hàng; đối với những đơn hàng thực phẩm tươi sống, các siêu thị sẽ ưu tiên giao sớm.


Tuy mới triển khai và người tiêu dùng cũng đã bắt đầu đón nhận nhưng nhìn chung các mặt hàng mua online vẫn chủ yếu là các hàng hóa khô, đóng gói bao bì rõ ràng, chưa có nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống. Một khách hàng chia sẻ rất muốn mua thịt, cá hoặc rau củ của siêu thị thông qua kênh bán hàng online nhưng vẫn e ngại không biết siêu thị có giao sản phẩm chất lượng, tươi ngon như nhu cầu của mình. Ngoài ra, trang bán hàng online của siêu thị thường bán thực phẩm tươi sống theo kg, trong khi nhu cầu chỉ cần số lượng ít nên cũng khó đặt hàng.


Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, tại các nước phát triển về bán hàng online như châu Âu, Mỹ, 70% khách hàng vẫn đến siêu thị để chọn mua thực phẩm tươi sống. Do đó, để thay đổi thói quen mua sắm của người Việt đòi hỏi thời gian và chính sách truyền thông tốt.  Bên cạnh trang Coophomeshopping, thời gian tới, hệ thống Co.opmart sẽ triển khai trang bán hàng trực tuyến ở mức độ cao hơn như các trang: Lazada, Amazon… với chính sách giá cả, chất lượng hàng hóa, chăm sóc khách hàng khác biệt nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.


MAI HOÀNG