11:07, 01/07/2018

Khánh Sơn: Nâng cấp chợ Tô Hạp

Sau nhiều năm buôn bán trong khu chợ huyện Khánh Sơn (còn gọi là chợ Tô Hạp) dột nát, chật chội, hiện nay, các tiểu thương nơi đây rất phấn khởi vì khu chợ này đang được nâng cấp, mở rộng.

Sau nhiều năm buôn bán trong khu chợ huyện Khánh Sơn (còn gọi là chợ Tô Hạp) dột nát, chật chội, hiện nay, các tiểu thương nơi đây rất phấn khởi vì khu chợ này đang được nâng cấp, mở rộng.


Chị Đặng Thị Hương- tiểu thương chợ Tô Hạp chia sẻ: “Tôi buôn bán ở đây hơn chục năm. Chợ buổi chiều thường vắng khách nên tôi thường chỉ bán buổi sáng. Chợ ngày càng xuống cấp nên việc buôn bán bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là vào mùa mưa. Vì thế, khi huyện quyết định nâng cấp chợ, chúng tôi rất vui mừng và mong khu chợ mới sớm hoàn thành để được chuyển vào buôn bán”,

 

Nhà lồng cũ dột nát.

Nhà lồng cũ dột nát.


Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại, phần mái các khu nhà lồng của chợ Tô Hạp nhiều chỗ bị dột do mái ngói và tôn quá cũ. Đặc biệt, phần mái lợp ngói, nhưng do phần kết cấu bằng gỗ đã quá xuống cấp nên các tiểu thương không chỉ gặp khó khăn khi trời mưa mà còn cảm thấy bất an vì sợ ngói rớt xuống.


Ông Phạm Phúc Lợi - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đô thị - Môi trường TNT Khánh Sơn (đơn vị quản lý, khai thác chợ Tô Hạp) cho biết: “Chợ Tô Hạp hiện có hơn 100 hộ kinh doanh cố định và vài chục hộ buôn bán không cố định. Khu chợ này đã rất nhiều năm không được nâng cấp, sửa chữa nên khi công ty tiếp quản vào năm ngoái thì cơ sở hạ tầng đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương. Nhằm tạo điều kiện cho tiểu thương kinh doanh thuận lợi và đảm bảo an toàn, thời gian qua, chúng tôi đã sửa chữa nhỏ một số hạng mục như: thay các cây đà gỗ bị mục, lợp, che lại một số chỗ mái nhà lồng bị dột. Hiện nay, chợ được nâng cấp, mở rộng, việc quản lý, khai thác của chúng tôi sẽ thuận lợi hơn”.

 

Nhà lồng mới đang được xây dựng.

Nhà lồng mới đang được xây dựng.


Được biết, cuối năm 2017, UBND huyện Khánh Sơn đã quyết định đầu tư nâng cấp chợ Tô Hạp với kinh phí gần 7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Công trình do Ban Quản lý các công trình xây dựng huyện Khánh Sơn làm chủ đầu tư với quy mô công trình dân dụng cấp 4, bao gồm nhà lồng và sân đường. Trong đó, khu nhà lồng xây mới 2 tầng, tổng diện tích sàn 1.272m2, quy mô khoảng 40 lô sạp; diện tích sân đường 758m2, lát gạch terrazzo và sẽ được bố trí bán hàng ban đêm. Toàn bộ công trình được xây dựng trong khuôn viên chợ Tô Hạp hiện hữu và nằm phía sau các khu nhà lồng cũ. Do vậy, hầu như toàn bộ hạng mục hạ tầng chợ cũ vẫn được giữ nguyên để cải tạo, sửa chữa và tiếp tục khai thác.


Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, chuyên viên Ban Quản lý các công trình xây dựng huyện Khánh Sơn, công trình nâng cấp chợ Tô Hạp được khởi công ngày 4-5 và dự kiến cuối năm nay đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, từ ngày khởi công, do thời tiết mưa nhiều nên ảnh hưởng đến việc thi công, đặc biệt là khâu san lấp mặt bằng và thi công nền móng nhà lồng; hiện tại chỉ mới đạt 35% khối lượng công trình. Do vậy, ngoài việc tăng cường giám sát để đảm bảo chất lượng công trình, chủ đầu tư cần tích cực đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo kịp thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác như dự kiến.


NHÂN TÂM - THẾ ANH