11:07, 06/07/2018

Nguy cơ ô nhiễm môi trường

Trên tuyến đường xung quanh chợ Vĩnh Hải (đường Củ Chi nối dài, TP. Nha Trang) có 4 - 5 hộ kinh doanh, giết mổ gia cầm thường xuyên đổ nước thải trực tiếp ra môi trường, phơi lông gà, lông vịt trên đường, gây ô nhiễm, mất vệ sinh.

Trên tuyến đường xung quanh chợ Vĩnh Hải (đường Củ Chi nối dài, TP. Nha Trang) có 4 - 5 hộ kinh doanh, giết mổ gia cầm thường xuyên đổ nước thải trực tiếp ra môi trường, phơi lông gà, lông vịt trên đường, gây ô nhiễm, mất vệ sinh.

 
Phần lớn là tự phát


Hàng ngày, số lượng gia cầm giết mổ tại đây khá lớn, không chỉ phục vụ nhu cầu buôn bán của các sạp trong chợ mà còn bỏ mối cho nhiều quán ăn trong khu vực. Các điểm giết mổ này đang tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, nhếch nhác nhất là hộ bà M. nằm cuối đường Củ Chi nối dài. Tại đây, nước thải sau khi rửa gia cầm sống được đổ trực tiếp ra đường. Bên cạnh đó, phần nội tạng đựng trong các xô chậu, không nắp đậy, phơi bên mặt đường khiến ruồi bu đen. Tận dụng mảnh đất và phần đường trống phía trước, các hộ kinh doanh, giết mổ gia cầm này còn phơi lông gà, lông vịt, ảnh hưởng đến các hộ và người đi đường.

 

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Quyền Trưởng Ban quản lý chợ Vĩnh Hải cho biết, các điểm giết mổ gia cầm này phần lớn là tự phát. Ban quản lý chỉ cho các hộ mua bán gia cầm sống, không cho giết mổ tại chỗ. Tuy nhiên, do nhu cầu của người mua nên các hộ buôn bán gia cầm vẫn lén lút giết mổ tại chỗ. Tại khu vực này đều có hố ga và hố lắng đựng nước thải, nhưng vào một số thời điểm, do lượng nước thải đổ ra nhiều nên hố ga không thoát kịp, khiến nước tràn ra đường đi. Ban quản lý thường xuyên nhắc nhở và cấp phát thuốc để các hộ buôn bán gia cầm thực hiện việc tiêu độc, khử trùng.   

 

Cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh của một điểm giết mổ gia cầm khu vực cạnh chợ Vĩnh Hải.

Cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh của một điểm giết mổ gia cầm khu vực cạnh chợ Vĩnh Hải.

 

Lúng túng trong xử lý


Ông Lê Hàng Nhật Tuấn - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của thành phố về tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, UBND phường phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm trên địa bàn phường. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định của người dân và hộ buôn bán, phun thuốc tiêu độc, khử trùng các khu vực dễ phát sinh dịch bệnh... Phường còn tiến hành kiểm tra các điểm kinh doanh, giết mổ gia cầm xung quanh khu vực chợ Vĩnh Hải. Tuy nhiên, do còn lúng túng trong chế tài xử lý, trình tự thủ tục, tạm giữ tang vật… nên phường vẫn chủ yếu là nhắc nhở, tuyên truyền. Ngoài ra, công tác xử lý các hộ giết mổ gia cầm này cũng gặp khó khăn do thiếu công chức chuyên môn phụ trách lĩnh vực này (đầu năm 2018, nhân viên thú y mới được chuyển từ Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố về phường).


Theo lãnh đạo phường Vĩnh Hải, thời gian tới, phường sẽ phối hợp với Ban quản lý chợ Vĩnh Hải, Phòng Kinh tế, Trạm Chăn nuôi và Thú y thảo luận biện pháp, phương án để tham mưu cho UBND thành phố xử lý tình trạng giết mổ gia cầm tự phát, không đúng quy định. Tuy nhiên, các đơn vị quản lý cũng nêu một hạn chế khác trong công tác xử lý hiện nay là chưa có khu giết mổ tập trung nên việc yêu cầu người dân chấp hành các quy định gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các đơn vị kiến nghị UBND thành phố, UBND tỉnh sớm đầu tư khu giết mổ tập trung để xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm từ các cơ sở giết mổ tự phát.


MAI HOÀNG