05:06, 02/06/2018

Phòng bệnh mùa hè ở người cao tuổi

Mùa hè người cao tuổi bị rất dễ bị đột quỵ, bệnh tim mạch, viêm đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa. Do đó sẽ rất nguy hiểm nếu không biết cách phòng bệnh.

Mùa hè người cao tuổi bị rất dễ bị đột quỵ, bệnh tim mạch, viêm đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa. Do đó sẽ rất nguy hiểm nếu không biết cách phòng bệnh.

 

Mùa hè người cao tuổi cần uống đủ nước để phòng mất nước
Mùa hè người cao tuổi cần uống đủ nước để phòng mất nước

 

Viêm đường hô hấp

Mùa hè, người cao tuổi nếu đang đi ngoài nắng về lại tắm ngay hoặc vào phòng điều hòa lạnh sẽ rất dễ bị cảm lạnh. Nếu nhẹ có thể gây viêm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm mũi, nếu nặng có thể viêm phế quản, viêm phổi.
 
Đối với người cao tuổi bị bệnh viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản hoặc hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, khi nóng, lạnh đột ngột cũng sẽ tái xuất hiện, nhất là hen ác tính rất nguy hiểm đến tính mạng.
 
Vì thế, khi đi ngoài nắng nóng về, người cao tuổi khoan hãy vào phòng lạnh ngay và nên để thân nhiệt giảm dần, nghỉ ngơi từ 15 - 30 phút mới tắm hoặc vào phòng điều hòa.
 
Rối loạn tiêu hóa
 
Trời nóng, thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn nên dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy gây mất nước và chất điện giải. Rối loạn tiêu hóa là một trong những chứng bệnh phổ biến trong mùa hè, nhất là vào những ngày nắng nóng. Với người cao tuổi, nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa cao hơn người trẻ do sức đề kháng và sự chuyển hóa thức ăn trong cơ thể kém.
 
Dễ tụt huyết áp
 
Mùa hè người cao tuổi thường bị ra mồ hôi nhiều nên rất dễ bị mất nước và chất điện giải. Trong khi đó người cao tuổi lại hay mất cảm giác khát nên không chủ động uống đủ nước khi cần thiết.
 
Quá trình này nếu không được khắc phục, để kéo dài trong nhiều giờ, nhiều ngày có thể gây ảnh hưởng lớn đến huyết áp và nhịp tim của cơ thể như: tim đập nhanh hơn, huyết áp có thể bị tụt (đặc biệt là ở người có tiền sử huyết áp thấp). Hơn nữa, khi cơ thể người cao tuổi bị mất nước và chất điện giải thì khả năng tự điều chỉnh rất khó khăn.
 
Đột quỵ
 
Mùa hè người cao tuổi rất dễ bị đột quỵ. Lý do là do thay đổi nhiệt độ, thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống và nhất là ở những người có tiền sử bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, thiểu năng mạch vành), tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu (tăng cholesterol, triglycerid), đái tháo đường...
 
Một số dấu hiệu đột quỵ vì nắng nóng bao gồm: mặt đỏ bừng, nhiệt độ cơ thể cao, nhức đầu, buồn nôn, mạch nhanh, chóng mặt và không tiết mồ hôi mặc dù thời tiết rất nắng nóng. Do đó, người cao tuổi nên hạn chế đi lại hay làm việc trong những ngày nắng nóng vào những giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
 
Đặc biệt, nên hạn chế đi ra nơi nóng rồi vào lạnh. Thống kê cho thấy, tỷ lệ đột quỵ ở người cao tuổi thường xảy ra vào chiều tối hoặc nửa đêm về sáng lúc mà thân nhiệt có nhiều thay đổi. Nhiệt độ càng cao thì mức độ đột quỵ càng nặng.
 
Ngoài ra, mùa hè nóng nực nếu ngủ không nằm màn thì rất có nguy cơ mắc các bệnh do muỗi truyền như sốt xuất huyết hoặc sốt rét (vùng đang có dịch sốt rét lưu hành); bệnh tả do phẩy khuẩn tả lây truyền thành dịch, thương hàn.
 
Lời khuyên từ bác sĩ
 
Mùa hè người cao tuổi nên ăn nhiều rau, trái cây, nhất là các loại rau, quả dễ tiêu hóa vừa để cung cấp thêm nước, các vi chất, vừa để chống táo bón.
 
Để phòng ngừa dịch bệnh khi sức đề kháng đã giảm sút, người cao tuổi cần chú ý: khi di chuyển lâu trên đường dưới ánh nắng mặt trời gay gắt cần mặc áo dài tay, đội mũ rộng vành hoặc nón, đeo kính, khẩu trang, uống đủ nước.
 
Khi có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, vã mồ hôi, bủn rủn chân tay, mệt lả, mặt đỏ gay, thân nhiệt tăng… cần vào ngay chỗ có bóng mát hoặc vào nhà nằm nghỉ, chườm mát, quạt nhẹ và uống một cốc nước chanh đá (không cần sử dụng thuốc), sau thời gian ngắn cơ thể sẽ tự điều chỉnh.
 
Theo An ninh Thủ đô