09:05, 14/05/2018

Phiên chợ cuối tuần

Phiên chợ cuối tuần Seagull Market (tổ chức tại số 33 Phan Chu Trinh, Nha Trang) đã hoạt động được gần 2 năm, tạo điều kiện cho sinh viên đam mê kinh doanh thử sức và trải nghiệm.

Phiên chợ cuối tuần Seagull Market (tổ chức tại số 33 Phan Chu Trinh, Nha Trang) đã hoạt động được gần 2 năm, tạo điều kiện cho sinh viên (SV) đam mê kinh doanh thử sức và trải nghiệm.


Ngày 12 và 13-5, như thường lệ, phiên chợ cuối tuần lại được tổ chức thu hút hàng nghìn SV, người dân tham quan mua sắm. Mỗi tháng, phiên chợ hoạt động một lần nên không khí mua bán khá nhộn nhịp. Từng tốp học sinh, SV thích thú lựa chọn, mua sắm hàng hóa và ăn uống. Các mặt hàng được bán khá phong phú từ quần áo, giày dép, túi xách... đến phụ kiện, mỹ phẩm, thức ăn, nước uống chế biến sẵn. Do đối tượng khách hàng hướng đến là học sinh, SV và giới trẻ nên giá các sản phẩm ở đây khá bình dân, phần lớn đều dưới 200.000 đồng/sản phẩm. Bạn Nguyễn Hồng Vân (SV năm 2, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang) cho biết: “Lần nào phiên chợ tổ chức, tôi và bạn bè cũng đến. Các mặt hàng bán tại đây có giá bình dân, phù hợp với túi tiền của SV. Ngoài ra, còn có chương trình ca nhạc do nhóm nhạc SV biểu diễn nên cũng rất thú vị, sôi động”.

 

Một gian hàng tại phiên chợ cuối tuần.

Một gian hàng tại phiên chợ cuối tuần.


Theo ông Phạm Minh Hòa - đại diện ban tổ chức phiên chợ (Công ty TNHH Seagull Market), với mục đích tạo một sân chơi cho những SV đam mê và muốn thử sức kinh doanh, năm 2016, công ty đã phối hợp với Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (nay thuộc Đại học Khánh Hòa) tổ chức phiên chợ cuối tuần trong nhà thi đấu đa năng của trường ở đường Trần Hưng Đạo. Lúc mới hoạt động, phiên chợ chỉ có khoảng 20 gian hàng của SV trong trường với các mặt hàng khá đơn giản như: đồ lưu niệm, đồ handmade, quần áo... Hoạt động này đã dần thu hút đông đảo SV đăng ký nên những phiên chợ lần sau luôn có số lượng gian hàng tăng hơn trước. Khi nhà thi đấu đa năng của Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang bị hư hỏng nặng sau cơn bão số 12 năm 2017, công ty đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động này. Đến nay, mỗi phiên chợ có hơn 100 gian hàng tham gia, trong đó SV vẫn chiếm 70 - 80%. Sau gần 2 năm hoạt động, phiên chợ cuối tuần đã được cả SV và người dân quan tâm. Tài khoản mạng xã hội của phiên chợ này thu hút hơn 34.000 lượt người thích trang và hơn 35.000 người theo dõi.


Được biết, có một số chủ gian hàng, sau thời gian tham gia bán tại phiên chợ, có kinh nghiệm, nguồn khách hàng quen và một chút vốn đã tự tin mở shop bên ngoài. Do đó, nhiều người vẫn thường gọi đây là phiên chợ khởi nghiệp. Chị Nguyễn Mai Phương (542 đường Lê Hồng Phong, Nha Trang), chủ gian hàng bán đồ phụ kiện chia sẻ: “Sau khi tham gia 6 - 7 phiên chợ cuối tuần, tôi đã mạnh dạn mở shop ở đường Lê Hồng Phong. Nhờ phiên chợ, tôi có lượng khách quen, ổn định nên khá thuận lợi khi kinh doanh bên ngoài”. 

 
Đại diện ban tổ chức cho biết, đơn vị rất chú trọng đến các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời, đề nghị các gian hàng phải ký cam kết về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa trong hợp đồng. Khi tham gia phiên chợ, ban tổ chức thu phí 1 triệu đồng/gian hàng. Tuy nhiên, đối với các đoàn thanh niên, hội SV hoặc đoàn thể, tổ chức nào muốn bán hàng để quyên góp quỹ từ thiện đều được ban tổ chức miễn phí. Ngoài ra, những SV có hoàn cảnh khó khăn, muốn bán hàng để có thêm thu nhập trang trải việc học tập và cuộc sống cũng được ban tổ chức tạo điều kiện hỗ trợ.  


HOÀNG DUNG