09:05, 29/05/2018

Nha Trang: Sốt giá thuê mặt bằng kinh doanh

Thời gian gần đây, giá thuê mặt bằng ở TP. Nha Trang tại các khu vực trung tâm tăng khá cao, khó tìm kiếm, nếu có thì cũng chiếm gần hết lợi nhuận...

Thời gian gần đây, giá thuê mặt bằng ở TP. Nha Trang tại các khu vực trung tâm tăng khá cao, khó tìm kiếm, nếu có thì cũng chiếm gần hết lợi nhuận...


Giá mặt bằng tăng cao


Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, trước đây bà bán bún bò tại nhà ở đường Biệt Thự. Một tháng trừ hết chi phí bà lãi khoảng 20 triệu đồng. Nhưng khổ là căn nhà của bà chỉ có 40m2, mỗi lần bán hàng, bà phải bày thêm bàn ghế ra vỉa hè đón khách nên hay bị cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý vi phạm hành chính. Tháng 1-2018, bà thấy giá thuê mặt bằng tăng cao, nên bà quyết định nghỉ bán bún bò để chuyển sang cho thuê mặt bằng. Một người Trung Quốc đã thuê nhà bà với giá 40 triệu đồng/tháng để bán hàng mỹ nghệ.

 

Khu phố Tây - Nguyễn Thiện Thuật là nơi có giá thuê mặt bằng cao.

Khu phố Tây - Nguyễn Thiện Thuật là nơi có giá thuê mặt bằng cao.


Bà Thanh còn có 1 căn nhà 3 tầng ở Khu đô thị VCN Phước Hải, mặt tiền đường A4. Vừa qua, bà đã tăng giá mặt bằng cho thuê tầng trệt (gần 80m2) lên gần gấp đôi. “Thời điểm này năm ngoái, khu đô thị còn vắng người, tôi cho thuê có 6 triệu đồng/tháng mà treo bảng đến mấy tháng mới có người đến thuê ở. Năm nay, khu đô thị nhộn nhịp hẳn, sẵn dịp người ta trả nhà tôi tăng lên 10 triệu đồng/tháng. Mới treo lên vài giờ là có người đặt cọc thuê ngay. Thậm chí người hỏi sau còn tăng giá lên 15 triệu đồng để được thuê nhưng tôi đã ký hợp đồng người trước rồi. Cạnh nhà tôi, có 1 lô góc 2 mặt đường, diện tích có 60m2, giá đã tăng lên 20 triệu đồng/tháng”, bà Thanh nói.


Chủ một căn nhà trên đường Thống Nhất cũng cho hay, bà có 1 căn nhà 3 tầng, diện tích sàn gần 100m2, nằm ngay góc hai mặt đường. Năm ngoái bà cho 1 người thuê bán cà phê với giá 25 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do bán ế quá, chỉ sau 6 tháng họ phải trả nhà. Sau đó, căn nhà được một người bán hàng chén bát thuê lại. Vừa qua, thấy giá mặt bằng tăng cao nên bà đã lấy lại nhà, sau đó rao cho thuê trên mạng với giá 68 triệu đồng/tháng. 15 ngày sau đó căn nhà của bà đã có người thuê mới.


Qua tìm hiểu, giá mặt bằng ở TP. Nha Trang đến thời điểm này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ, nhất là mặt bằng trên các tuyến đường chính khu vực trung tâm, phố xá đông người, đối diện các trung tâm thương mại sầm uất, lô góc 2 mặt đường, có vị trí đắc địa kinh doanh thuận lợi như: khu phố Tây, xung quanh chợ Đầm, chợ Xóm Mới, hoặc các tuyến đường chạy dọc phía biển… thì giá tăng lên rất cao, thậm chí có nơi tăng gấp 3 nhưng không có mà thuê. Cụ thể như một căn nhà 3 tầng ở mặt tiền đường Hùng Vương, diện tích đất khoảng 100m2, vị trí đắc địa, giá thuê đã chạm mốc trên dưới 100 triệu đồng/tháng.


Những người buôn bán nhỏ gặp khó


Ông Thanh Tuấn - chủ một cửa hiệu giày dép trên đường Tô Hiến Thành cho biết: “ Cách đây 1 năm, tôi thuê mặt bằng 45m2 trên con đường này với giá 15 triệu đồng/tháng. Nhưng vừa rồi chủ nhà thông báo tăng tiền nhà lên 35 triệu đồng/tháng. So với các mặt hàng khác, bán giày có lợi nhuận tương đối cao, nhưng với mức giá mà chủ nhà đưa ra thì trừ hết chi phí còn lại chẳng bao nhiêu. Đang bán đông khách mà bỏ cũng tiếc nhưng tôi không còn cách nào khác, phải tìm nơi nào giá rẻ hơn để thuê”.


Mặt bằng tăng cao, bất chấp các đợt điều chỉnh tăng giá qua từng hợp đồng, do đó những người bán lẻ gặp rất nhiều khó khăn. Đã vậy, mặt bằng còn khan hiếm, chỉ cần có người treo bảng cho thuê là lập tức có người đến hỏi. Nhiều chủ nhà còn tìm cách từ chối khéo người thuê cũ để cho người thuê mới với giá cao hơn. Thậm chí, có chủ nhà có mặt bằng đang cho thuê, nhưng lại mang ra rao trên mạng với giá cao ngất ngưởng, chỉ cần có người đồng ý thuê thì họ lập tức kiếm cớ đuổi người thuê cũ đi. Còn người đi thuê khó tìm kiếm mặt bằng nên liên tục tăng giá để thuê cho bằng được. Có người còn nghĩ ra cách săn lùng những ngôi nhà chưa cho thuê mặt bằng, không treo bảng để trả giá cao, thuyết phục chủ nhà cho thuê…


Hiện nay, nhiều chủ cửa hàng bán lẻ vì cạnh tranh không lại các thương hiệu đẳng cấp, trường vốn… nên phải liên tục di dời đến khu vực xa trung tâm hơn, đường nhỏ hơn hoặc nghỉ bán. “Tôi đang làm ăn tốt, khách hàng đông, nhưng gần đây nghe bà chủ báo tháng tới sẽ lấy lại nhà nên tôi phải đi tìm mặt bằng, nhưng hỏi chỗ nào người ta cũng hét giá trên trời. Nếu không tìm được mặt bằng phù hợp, có lẽ tôi sẽ nghỉ bán”, chủ cửa hàng bán hàng ăn trên đường Hoàng Văn Thụ nói.


Lưu Khánh