09:05, 14/05/2018

Lưu ý khi sử dụng điều hòa, quạt phun sương

Không phải ai cũng hiểu rõ các nguyên tắc sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa hay quạt phun sương trong những ngày thời tiết nóng nực, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ.

Không phải ai cũng hiểu rõ các nguyên tắc sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa hay quạt phun sương trong những ngày thời tiết nóng nực, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ.

 

Sử dụng điều hòa, mát quá cũng không tốt
 
Trời nắng nóng, chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài phòng không nên quá 10 độ C. Với nhà có con nhỏ, nhiệt độ lý tưởng là 25 - 27 độ C. Nếu để nhiệt độ điều hòa thấp hơn mức đó nhiều,  trẻ dễ bị ho, cảm lạnh. Tránh để dòng khí lạnh từ điều hòa phả trực tiếp vào người, nhất là không nên cho bé ngồi trong khu vực 2-3 mét trước điều hòa vì đây là khu vực không khí lạnh nhất, lưu lượng dòng khí rất mạnh sẽ không tốt cho bé.
 
Không nên ra vào phòng điều hòa quá đột ngột mà cần thích nghi dần với khí lạnh trong phòng hoặc không khí nóng ngoài trời. Ví dụ muốn cho bé ra ngoài chơi thì bố mẹ nên tắt điều hòa, ngồi trong phòng thêm 10-15 phút rồi mới cho bé ra ngoài.
 
Khí từ điều hòa khá khô nên cần cung cấp thêm một số dụng cụ làm ẩm như máy phun sương… hoặc không nên đặt chế độ ẩm quá thấp làm ảnh hưởng đến da bé, làm cho niêm mạc đường thở của bé khô, khó chịu. Chú ý thay hoặc vệ sinh định kỳ bộ lọc của điều hòa 3 tháng một lần vì bộ lọc là nơi tích tụ bụi bẩn, tạo điều kiện cho các vi sinh vật sinh sôi gây bệnh. 
 
Quạt phun sương tránh thổi thẳng vào người
 
Quạt phun sương có ưu điểm làm mát tại chỗ, lại có thể di chuyển tới nhiều vị trí. Tuy nhiên, việc sử dụng quạt phun sương không thích hợp cũng có thể gây bệnh. Quạt thổi thẳng vào người có thể khiến khí lạnh xâm nhập vào cơ thể, làm trẻ dễ ho, cảm lạnh, thậm chí là viêm phổi. Khi sử dụng quạt, bố mẹ chỉ nên để quạt thổi lệch sang phía khác làm không khí xung quanh thoáng đãng, mát mẻ.
 
Không nên để quạt chiếu thẳng vào đầu khi ngủ vì khi ngủ dậy có thể bị đau đầu, mệt mỏi hơn. Nếu trẻ ra mồ hôi nhiều sau vận động, bố mẹ không nên cho trẻ ngồi trực tiếp dưới quạt vì quạt làm bay mồ hôi nhanh, khí lạnh làm co mạch máu ngoài da khiến cho việc thải nhiệt của cơ thể khó khăn hơn, hơi nóng sinh ra do vận động trong người bé không thải ra ngoài được khiến trẻ mệt mỏi hơn.
 
Không nên để chế độ phun sương hoạt động liên tục, đặc biệt là trong phòng kín vì sẽ làm tăng độ ẩm trong phòng tạo điều kiện cho các vi sinh vật sinh sôi và gây bệnh. Sau một thời gian sử dụng chế độ phun sương, bạn nên tắt chế độ này, thay nước, súc rửa bình và mở cửa làm thoáng phòng để độ ẩm trong phòng được cân bằng trở lại.
 
Theo An ninh Thủ đô