10:05, 04/05/2018

Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở Nha Trang: Còn nhiều vướng mắc

Là thành phố du lịch, lượng khách đến Nha Trang rất đông, nhưng việc triển khai đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn một số khó khăn, bất cập.

Là thành phố du lịch, lượng khách đến Nha Trang rất đông, nhưng việc triển khai đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) còn một số khó khăn, bất cập.


Tăng cường kiểm tra


Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, TP. Nha Trang đã tiến hành kiểm tra 27 cơ sở thực phẩm, đang tiến hành xử lý 1 cơ sở vi phạm; các xã, phường trực thuộc đã kiểm tra 930 cơ sở, kết quả có 194 cơ sở vi phạm, xử lý  1 cơ sở. Trong Tháng hành động vì ATTP, các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, giám sát về việc đảm bảo VSATTP tại nhiều địa bàn. Trong đó, đã kiểm tra các cơ sở tại 5 phường: Phương Sài, Lộc Thọ, Vạn Thắng, Vĩnh Thọ, Ngọc Hiệp.

 

Đoàn công tác lấy mẫu nước mắm phục vụ kiểm nghiệm.

Đoàn công tác lấy mẫu nước mắm phục vụ kiểm nghiệm.


Những vi phạm chủ yếu là chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm chưa kịp thời cập nhật xác nhận kiến thức về ATTP, không khám sức khỏe định kỳ theo quy định (đặc biệt là các nhân viên thời vụ) hoặc giấy khám sức khỏe đã hết hạn nhưng chưa khám lại. Về cơ sở vật chất, khu vực sản xuất, chế biến thực phẩm có đường thoát nước thải không kín; chưa trang bị đầy đủ vật dụng sơ chế thực phẩm...


Trong công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng đã giảm số lượng băng rôn, pano tuyên truyền trên đường phố. Thay vào đó, tăng cường tuyên truyền qua bản tin trên đài phát thanh, các phương tiện truyền thông. Việc này đã tăng hiệu quả tuyên truyền, giúp người dân, cơ sở kinh doanh dễ tiếp cận thông tin. Mặt khác, giúp giảm tải về việc có quá nhiều băng rôn, pano tuyên truyền, quảng cáo như hiện nay.


Theo lãnh đạo TP. Nha Trang, chính quyền địa phương luôn quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực đảm bảo VSATTP. Nhờ vậy, thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.


Còn vướng mắc


Theo đại diện Phòng Y tế TP. Nha Trang, vừa qua, dù tiến hành nhiều đợt kiểm tra, phát hiện nhiều cơ sở vi phạm, nhưng lượt xử lý vi phạm còn thấp, do đa phần các cơ sở đều vi phạm các lỗi ở mức nhắc nhở. Ngoài ra, các trường hợp vi phạm đều thuộc hộ kinh doanh hàng ăn uống vỉa hè, thu nhập không cao; trong khi đó, mức xử phạt tương đối nhiều, nên lực lượng chức năng cũng cân nhắc.


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, dù đạt kết quả tốt, nhưng công tác triển khai đảm bảo VSATTP còn một số bất cập cần sớm được giải quyết, điển hình như việc phân quyền kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, dịch vụ. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng có quy mô lớn do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, dù nằm trên địa bàn thành phố, nhưng thành phố không được kiểm tra công tác đảm bảo VSATTP. “Dù không được thanh, kiểm tra, nhưng đến khi có vấn đề gì, địa phương cũng có trách nhiệm, nên tôi thấy việc phân quyền quản lý còn bất cập, cần xem xét lại hợp lý hơn”, ông Khánh nói.


Bên cạnh đó, mức xử phạt vi phạm hành chính về ATTP đối với hình thức kinh doanh thức ăn đường phố còn cao, trong khi đa số đây là các hộ khó khăn. Đây là nguyên nhân chính khiến các đoàn kiểm tra khó ra quyết định xử phạt khi có vi phạm.


Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP  vừa qua, lãnh đạo địa phương kiến nghị, để tăng cường hiệu quả của công tác đảm bảo VSATTP, trung ương cần sớm nhân rộng thí điểm mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP xuống cấp huyện, cấp xã để tăng cường nguồn lực và trách nhiệm quản lý. Từ lâu nay, công tác này chỉ mới triển khai ở cấp tỉnh. Cạnh đó, những vướng mắc trong việc triển khai các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong lĩnh vực này cũng cần có sự rà soát, sửa đổi, hướng dẫn thực hiện phù hợp với thực tế tình hình.


Ông Đỗ Hữu Tuấn - Phó Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế nhận định, thành phố đã thực hiện tốt các công tác triển khai đảm bảo VSATTP trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian tới, công tác thanh, kiểm tra cần có kết quả rõ ràng hơn, tránh trường hợp có vi phạm nhưng không xử phạt, vì trên báo cáo thực tế, số vụ vi phạm còn nhiều nhưng lượng xử phạt còn ít.  


VĨNH THÀNH