12:04, 21/04/2018

Đưa sản phẩm sạch đến người tiêu dùng

Diễn ra từ ngày 18 đến 21-4 tại Công viên Thiếu nhi - Công viên Yến Phi, TP. Nha Trang, phiên chợ Thực phẩm an toàn (do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Diễn ra từ ngày 18 đến 21-4 tại Công viên Thiếu nhi - Công viên Yến Phi, TP. Nha Trang, phiên chợ Thực phẩm an toàn (do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.


Thực phẩm sạch đắt hàng


Có mặt tại gian hàng bán thịt của Công ty TNHH Long Phát Khánh Vĩnh từ đầu buổi sáng 20-4, chờ hơn 30 phút, chị Nguyễn Thị Lan (đường 2-4, Nha Trang) vẫn chưa mua được hàng. Do phải đi làm nên chị Lan đành đặt chủ gian hàng 2kg chân giò, 1kg thịt nạc vai để hết giờ làm quay lại lấy. Chị Lan chia sẻ: “Hôm qua tham quan phiên chợ, thấy gian hàng thịt này được giới thiệu là heo sạch nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP nên tôi mua 2kg xương về nấu ăn. Thịt heo sạch nhưng giá bán khá hợp lý, tương đương với ở chợ và rẻ hơn siêu thị”. Theo đại diện gian hàng thịt heo này, mỗi ngày gian hàng bán được khoảng 3 - 5 con heo (trung bình 80kg thịt/con). Từ 5 giờ sáng, gian hàng thịt heo đã đông kín khách, trong đó phần lớn là người dân tập thể dục và cán bộ công sở ghé mua.

 

Trong khi nhân viên đang nhận đơn đặt hàng của khách, ông Nguyễn Đức Vương - Phó Giám đốc bán hàng Công ty TNHH Cà phê Dakbaz (TP. Buôn Mê Thuột) phải gọi điện về công ty đề nghị bổ sung sản phẩm để kịp giao cho khách. Ông Vương cho biết, công ty đưa đến phiên chợ hơn 1 tạ cà phê nguyên chất các loại nhưng đến tối 19-4 đã gần hết nên phải chở thêm 1 tạ cà phê để bán cho đến khi bế mạc phiên chợ.


Những gian hàng khác như: rau xanh Ninh Đông, trái cây Khánh Sơn, trà ngọt, bánh ngọt, gia vị… cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân. Anh Nguyễn Ngọc Phong - chủ gian hàng chuối sấy Ngọc Phong (huyện Khánh Sơn) cho biết, anh đưa sản phẩm chuối sấy và bưởi, chuối đến phiên chợ. Đến ngày thứ 3 của phiên chợ, anh đã bán được 7 tạ bưởi, 4 tạ chuối cau, riêng mặt hàng chuối sấy đã bán hết hơn 100 hộp sau 1 ngày khai mạc phiên chợ và hiện nay không còn hàng để bán.

 

Gian hàng bán thịt heo của Công ty TNHH Long Phát Khánh Vĩnh luôn đông khách.

Gian hàng bán thịt heo của Công ty TNHH Long Phát Khánh Vĩnh luôn đông khách.

 

Cơ hội kết nối cung cầu


Lần đầu tiên được tổ chức, phiên chợ thực phẩm an toàn đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Nguyên nhân là do phiên chợ đã đánh trúng vào nhu cầu cấp thiết hiện nay của người tiêu dùng là sử dụng thực phẩm sạch, an toàn và đảm bảo chất lượng. Phiên chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. Một số khách hàng thắc mắc: “Sau khi phiên chợ kết thúc, muốn mua thịt heo của Công ty TNHH Long Phát Khánh Vĩnh thì phải làm sao?”. Đại diện công ty cho biết, đây là tín hiệu rất vui cho thấy sản phẩm của đơn vị đã bước đầu tạo được niềm tin với khách hàng. Vì vậy, công ty đã ghi lại thông tin khách hàng để thông báo địa điểm cửa hàng mà công ty sắp mở tại Nha Trang.


Phiên chợ cũng là dịp để các cơ sở, doanh nghiệp có dịp trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. “Qua phiên chợ lần này, tôi đã học hỏi được nhiều điều hữu ích cho việc sản xuất kinh doanh của mình, đặc biệt là về mẫu mã bao bì, cách tiếp cận người tiêu dùng và quảng cáo sản phẩm của các gian hàng khác. Mặt hàng chuối sấy tuy được người tiêu dùng quan tâm nhưng mẫu mã còn đơn giản, thô sơ. Sau phiên chợ này, tôi sẽ cải tiến bao bì đẹp mắt hơn, chất lượng tốt hơn”, anh Phong nói.


 Phần lớn các doanh nghiệp và người dân đều mong muốn phiên chợ sẽ được tổ chức thường xuyên, tạo cơ hội cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn đến gần hơn với người tiêu dùng và kết nối với nhau. Tuy nhiên,  trong những phiên chợ sau, ban tổ chức nên sắp xếp các gian hàng theo lĩnh vực riêng biệt như: khu vực thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, nước giải khát… để người dân thuận lợi hơn khi tham quan, mua sắm; đồng thời mở rộng quy mô phiên chợ và có thêm nhiều sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.


Theo ban tổ chức phiên chợ, tuy quy mô của phiên chợ chưa lớn nhưng đã giới thiệu, quảng bá đa dạng các mặt hàng thực phẩm an toàn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. Ngoài các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương, phiên chợ lần này còn có nhiều doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trên thị trường như: Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang, Doanh nghiệp tư nhân Chín Tuy, Chi nhánh Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu… Sau khi phiên chợ kết thúc, ban tổ chức sẽ báo cáo kết quả với lãnh đạo Sở Công Thương và UBND tỉnh; trên cơ sở đó xin chủ trương đưa hoạt động phiên chợ thực phẩm an toàn vào chương trình xúc tiến thương mại hàng năm. 

     
MAI HOÀNG