11:04, 01/04/2018

Giá vật liệu xây dựng và công thợ cao

Bước vào mùa xây dựng năm 2018, một số loại vật liệu xây dựng đã có xu hướng tăng nhẹ, trong khi đó, giá công thợ từ đợt sau cơn bão số 12 năm 2017 đến nay vẫn không giảm. 
 

Bước vào mùa xây dựng năm 2018, một số loại vật liệu xây dựng (VLXD) đã có xu hướng tăng nhẹ, trong khi đó, giá công thợ từ đợt sau cơn bão số 12 năm 2017 đến nay vẫn không giảm. 
 
 
Cát, thép tăng giá
 
Tuy mới chỉ giữa tháng 2 âm lịch nhưng nhịp độ xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang đã rất sôi động. Trong Khu đô thị VCN Phước Hải, hàng chục ngôi nhà đang xây dở, chưa kể các công trình mới vừa mở móng. Điều này khiến các cửa hàng kinh doanh VLXD ở khu vực này cũng căng mình để cung cấp vật liệu. Nhiều cửa hàng liên tục tuyển nhân viên, chủ yếu là tài xế và phụ xe để kịp cung cấp vật liệu cho khách hàng. Công ty TNHH Xây dựng Kiến An (đường Hồng Lĩnh) đang nhận thầu xây dựng 3 - 4 công trình ở Khu đô thị VCN Phước Hải và một số công trình ở nơi khác. Đại diện công ty cho biết: “Bước vào mùa xây dựng, giá một số VLXD đã có xu hướng tăng, trong đó có cát và thép. Hiện nay, giá thép khoảng 16.000 đồng/kg, tăng từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg so với trước đó. Giá VLXD tăng khiến chi phí xây dựng công trình đội lên khoảng 10%. Công ty đã trao đổi với đơn vị đầu tư hoặc chủ nhà để đưa ra mức giá phù hợp”.
 
Ông Nguyễn Bá An - Phụ trách Khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Công ty TNHH một thành viên Thép miền Nam - VNSTEEL cho biết, giá thép thời điểm hiện tại là 14.000 đồng/kg (chưa thuế). So với khi chưa bước vào mùa xây dựng, giá thép tăng khoảng 8 - 10%. Nguyên nhân tăng giá thép là do giá nguyên liệu đầu vào tăng, chứ nhu cầu tuy có tăng nhưng chưa phải thời điểm cao nhất. Giá thép sẽ tiếp tục tăng vào tháng 4 khi nhu cầu xây dựng đạt đỉnh điểm. Bên cạnh đó, trong quý II, một số nhà máy thép sẽ dừng sản xuất, một số khác dừng hoạt động để bảo dưỡng nên công xuất sẽ giảm tương đối. Điều này sẽ dẫn đến thiếu hàng cục bộ. Do đó, các công trình xây dựng lớn cần có sự tính toán dự trữ nguồn vật liệu này.   
Theo một chủ cửa hàng VLXD ở phường Vĩnh Hải, trong các vật liệu để xây dựng phần thô của công trình chỉ có gạch và xi măng là tương đối ổn định về giá và nguồn cung cấp. Hiện nay, giá gạch khoảng 770 - 800 đồng/viên; xi măng có giá 75.000 đồng/bao. Riêng cát xây dựng không ổn định và khá hút hàng do nhu cầu xây dựng lớn nhưng nguồn cung rất khan hiếm. “Một tuần nay, hàng chục nhà mở móng nên cát không đủ cung cấp. Nếu muốn có cát phải đặt trước mấy ngày. Giá cát khoảng 450.000 đồng/xe 1,9 tấn (1,7m3). Bước vào mùa, giá liên tục tăng, đến nay đã tăng gần 25.000/xe so với trước mà không có cát để mua”, chủ cửa hàng này nói. 
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
 
Công thợ vẫn cao
 
Vào mùa xây dựng, nhu cầu thợ rất lớn nên tiền công xây dựng giảm không đáng kể so với thời điểm vừa qua cơn bão số 12. Ông Võ Tuấn Hồng - người chuyên nhận xây dựng các công trình, nhà ở dân dụng ở khu vực Phước Long (Nha Trang) cho biết, thời điểm trước cơn bão số 12 năm 2017, công thợ chính tối đa chỉ 400.000 đồng/ngày; thợ phụ tối đa 250.000 đồng/ngày. Hiện nay, ở những khu vực có nhu cầu xây dựng cao, công thợ hồ (làm trong nhà) đã lên tới 450.000 đồng/ngày, thợ chính làm ngoài trời 500.000 đồng/ngày; công thợ phụ hồ 300.000 - 350.000 đồng/ngày. Đối với một số công trình nhà dân nhỏ lẻ, công thợ chính ở mức 320.000 - 370.000 đồng/ngày, thợ phụ 250.000 đồng/ngày. Công tăng nhưng vẫn không đủ hút thợ bởi nhu cầu xây dựng đang tăng, nhất là ở một số khu vực như: Phước Long, Phước Hải... Nhiều đơn vị thầu vẫn đỏ mắt tìm thợ.
 
Anh Hoàng Dũng - thợ xây trú thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng cho biết, công thợ xây chính như anh đã được trả rất cao từ sao bão. Sau Tết, rất nhiều chủ thầu gọi anh đi làm và trả công thợ cao hơn chứ không thấp hơn so với mức giá sau bão. “Công thợ cao vậy nhưng cũng không có thợ vì nhu cầu xây dựng rất cao. Tôi cũng chỉ nhận làm theo tuần, chỗ nào gọi giá cao thì tôi làm chỗ đó”, anh Dũng nói.
Theo ông Trần Doãn Linh - chủ thầu xây dựng, công thợ hiện nay linh hoạt, bởi đôi khi những nhà thầu muốn thu hút hoặc giữ chân thợ để kịp chạy tiến độ, giữ đúng hợp đồng sẽ chủ động tăng giá công thêm vài chục ngàn đồng/ngày. Chính vì vậy, công thợ chưa có dấu hiệu giảm. Nhưng với người lao động, đây lại là tín hiệu vui. 
 
HOA DUNG