08:04, 25/04/2018

Dịp lễ 30-4 và 1-5: "Sốt" vé tàu, vé xe còn nhiều

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày, vì vậy nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đến thời điểm này, vé tàu còn rất ít, trong khi vé xe vẫn còn khá nhiều để phục vụ hành khách.

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày, vì vậy nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đến thời điểm này, vé tàu còn rất ít, trong khi vé xe vẫn còn khá nhiều để phục vụ hành khách.


Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết, dự báo dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, lượng khách sẽ tăng đột biến. Theo tính toán, lượng khách có thể tăng 50% so với ngày thường và 20% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Dự kiến, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, các nhà xe sẽ tăng thêm 10 chuyến, từ 40 chuyến ngày bình thường lên 50 chuyến. “Đến thời điểm này, vé xe tuyến này vẫn còn khá nhiều. Tuy nhiên, chỉ còn ít ngày nữa là đến cao điểm, nếu người dân thực sự có nhu cầu thì nên đặt vé sớm. Chúng tôi đã làm việc với các doanh nghiệp vận tải, yêu cầu mỗi đơn vị phải có ít nhất 1 xe dự phòng, nếu lượng khách tăng đột biến thì điều phương tiện giải tỏa hành khách với phương châm ai cũng có thể mua được vé”, ông Hải nói.

 

Hành khách đi tàu tại ga Nha Trang.

Hành khách đi tàu tại ga Nha Trang.


Ghi nhận của chúng tôi, tại các quầy bán vé xe ở Bến xe phía Nam những ngày này, hành khách đến mua vé không nhiều, thậm chí khá thưa thớt. Lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải cho rằng, vào dịp lễ, chiều từ Nha Trang thường không có nhiều khách đi, chủ yếu người dân từ các tỉnh, thành khác về quê trong dịp này. Theo kinh nghiệm của các doanh nghiệp, phải cận ngày đi khách mới đến bến đặt vé.


Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận tải đã được cấp phép hoạt động tại Khánh Hòa theo tuyến cố định kê khai giá cước vận chuyển tuyến Khánh Hòa - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, đồng thời đảm bảo bình ổn giá dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính đã thống nhất các nội dung liên quan về tỷ lệ phụ thu giá cước phù hợp. Cụ thể, đối với các tuyến: TP. Hồ Chí Minh - Cam Ranh, TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh - Ninh Hòa, TP. Hồ Chí Minh - Vạn Ninh và ngược lại, tỷ lệ phụ thu tối đa 40% giá vé đối với chiều TP. Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa từ ngày 27-4 đến 28-4. Ở chiều ngược lại từ Khánh Hòa đi TP. Hồ Chí Minh cũng áp dụng tỷ lệ phụ thu tối đa 40% giá vé từ ngày 1-5 đến 2-5. Các ngày còn lại trước và sau dịp lễ tỷ lệ phụ thu giá vé là 0%. “Trường hợp đơn vị vận tải thực hiện bán giá vé cao hơn mức giá kê khai với sở sẽ bị xử lý theo quy định. Cụ thể, phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng đối với cá nhân, phạt tiền từ 40 đến 60 triệu đồng đối với tổ chức”, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.


Trong khi vé xe còn khá nhiều thì vào thời điểm này, vé tàu còn rất ít, thậm chí nhiều mác tàu đã “cháy vé”. Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, ngoài các chuyến tàu đang hoạt động, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm 27 đoàn tàu đi từ ga TP. Hồ Chí Minh đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại trong các ngày từ 26-4 đến 1-5. Số đoàn tàu lập thêm này tương đương khoảng 13.000 chỗ. Trong đó, riêng tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang tổ chức chạy thêm 17 đoàn tàu. Cụ thể, trong ngày 26-4 tổ chức chạy thêm 2 đoàn tàu (chiều TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang), ngày 27-4 có 5 đoàn tàu, ngày 28-4 có 3 đoàn tàu. Ngày 30-4 tổ chức chạy thêm 4 đoàn tàu chiều Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, ngày 1-5 có 3 đoàn tàu.


“Những ngày qua, lượng khách đặt vé rất đông, hiện nay, vé tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang (và ngược lại) trong dịp này còn rất ít. Với tình hình “sốt vé” như hiện nay, chi nhánh đã lên phương án trình công ty xin lập thêm đoàn tàu từ Phan Thiết đi TP. Hồ Chí Minh đón khách, giải tỏa về ga Nha Trang, tuy nhiên công ty mới báo lại là không còn một toa nào để lập đoàn. Dù đã nỗ lực, nhưng với lượng khách tăng quá cao nên không thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại của người dân”, ông Sơn nói.


MẠNH HÙNG