09:04, 05/04/2018

Chậm sửa chợ Hòn Rớ, tiểu thương gặp khó

Từ sau cơn bão số 12 đến nay, chợ Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vẫn còn tan hoang, nhiều hạng mục hư hỏng chưa được sửa chữa khiến tiểu thương gặp không ít khó khăn …
 

Từ sau cơn bão số 12 đến nay, chợ Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vẫn còn tan hoang, nhiều hạng mục hư hỏng chưa được sửa chữa khiến tiểu thương gặp không ít khó khăn …
 
Hoang tàn sau bão
 
Chợ Hòn Rớ có hơn 200 lô sạp, phục vụ nhu cầu mua bán cho khoảng 10.000 dân trong khu vực. Sau cơn bão số 12 tháng 11-2017, chợ Hòn Rớ bị tốc mái gần như hoàn toàn, hư hỏng một số hạng mục. Đặc biệt, mái của 2 nhà lồng bị thiệt hại khá nặng nề. Một số khu vực buôn bán hải sản, hàng tươi mái tôn cũng bị trống lỗ chỗ. Điều này đã khiến cho việc mua bán của tiểu thương trong chợ gặp rất nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Thế Sơn - buôn bán hàng nhựa ở trong nhà lồng cho biết, từ khi bão tan đến nay, mái nhà lồng bị hư hỏng nặng. Anh cũng như các chủ sạp khác phải buôn bán trong cảnh ngày nắng chói chang, ngày mưa phải nghỉ ở nhà.
 
Để chống nắng, các chủ sạp phải căng bạt, lợp tạm lại để có nơi buôn bán qua ngày. “Cứ sáng chúng tôi dọn hàng ra là lo loay hoay căng bạt che cho đỡ nắng để buôn bán. Ngày mưa thì nghỉ. Chúng tôi lo lắm, nếu có mưa to kéo dài, chắc đồ đạc trong sạp sẽ ướt hết. Nếu nghỉ dài ngày lấy gì mà sống?”, anh Sơn lo lắng. Chị Nguyễn Thị Thanh - kinh doanh đồ may mặc trong nhà lồng cũng cho hay: “Từ khi chợ tốc mái, các tiểu thương chúng tôi ở đây buôn bán khổ lắm. Điều đáng lo nhất là mỗi khi có gió, các tấm tôn lỏng lẻo còn lại trên mái cứ rít lên kêu rần rật, ngồi buôn bán ở phía dưới mà cứ thon thót lo sợ tôn rơi trúng người”. 

 

 Mái chợ Hòn Rớ trống hoác.
Mái chợ Hòn Rớ trống hoác.
 
 
Chậm sửa chữa
 
Bà Nguyễn Thị Hoa - thành viên Ban quản lý chợ Hòn Rớ cho biết, bà cũng là tiểu thương buôn bán ở chợ. Sau cơn bão số 12, sạp hàng tạp hóa của bà bị bão cuốn bay hết. Bà vay mượn tiền để sửa chữa tạm lại buôn bán. Nhưng do chợ chậm lợp lại mái, những trận mưa tiếp theo đã gây ướt và hư hỏng hết hàng tạp hóa, bà mất hết vốn. Để có tiền trang trải cuộc sống, bà phải dùng tôn cũ, dựng tạm 1 gian hàng ngoài hành lang chợ để bán nước kiếm sống qua ngày, còn gian hàng trong nhà lồng đến giờ bà vẫn bỏ không. Bà và nhiều người dân đã nhiều lần kiến nghị, chính quyền cũng đã xuống thẩm định thiệt hại, nhưng không hiểu sao đến nay chợ vẫn chưa được sửa chữa. “Tiền thuế kinh doanh hàng tháng Nhà nước vẫn thu, hàng ngày tiểu thương cũng phải đóng tiền phí chợ, nhưng buôn bán thì khi được khi mất nên bị thiệt thòi rất nhiều. Thời gian qua, Ban quản lý chợ có miễn giảm phí cho tiểu thương nên nguồn thu cũng bị ảnh hưởng. Chúng tôi mong chính quyền sớm sửa chữa lại chợ càng sớm càng tốt để quyền lợi cho người dân được đảm bảo”, bà Hoa nói. 
 
Ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, sau cơn bão số 12, chính quyền địa phương phối hợp với các ban, ngành xuống chợ thẩm định, ước thiệt hại khoảng 300 triệu đồng, đồng thời xin kinh phí thành phố để sửa chữa lại. Tuy nhiên, thời gian qua do bị vướng thủ tục nên việc sửa lại chợ vẫn chưa được tiến hành. Hiện nay, xã đang lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, sẽ triển khai trong thời gian tới.  
 
Trong khi chờ sửa lại chợ, một số tiểu thương bất mãn đã bỏ chợ đi nơi khác buôn bán. Một số người phải tự bỏ tiền túi ra lợp tạm lại khu vực có gian hàng của mình. Bà Đặng Thị Trúc - tiểu thương buôn bán hàng rau cho biết, chợ hư chờ mãi không thấy sửa, bà và 4 hộ bên cạnh hùn nhau mỗi người 2,5 triệu đồng mua tôn về tự lợp lại để che mưa nắng buôn bán tạm. “Chúng tôi mong chính quyền sớm sửa chữa lại chợ kiên cố để người dân yên tâm gắn bó”, bà Trúc nói.
 
Trước thắc mắc của phóng viên, ông Đặng Lợi không cho biết rõ thủ tục vướng ở khâu nào. Ông cũng nói là sẽ sớm lợp lại chợ cho người dân nhưng cũng chưa biết khi nào sẽ thực hiện. Trong khi đó, tiểu thương buôn bán ở chợ vẫn đang gặp khó khăn mỗi ngày.
 
Minh Thiết