12:02, 14/02/2018

Tiểu cảnh - non bộ đắt tiền tham gia thị trường xuân

Giữa muôn ngàn sắc hoa dịu dàng, rực rỡ tô thắm mùa xuân, tiểu cảnh - non bộ cũng góp mặt trong thị trường xuân, mang đến một góc nhìn độc đáo, thi vị về khung cảnh non nước trời mây được tái hiện, chắt lọc qua bàn tay của con người...

Giữa muôn ngàn sắc hoa dịu dàng, rực rỡ tô thắm mùa xuân, tiểu cảnh - non bộ cũng góp mặt trong thị trường xuân, mang đến một góc nhìn độc đáo, thi vị về khung cảnh non nước trời mây được tái hiện, chắt lọc qua bàn tay của con người.
 
Tại Hội hoa xuân Nha Trang – Khánh Hòa 2018, du khách và người dân địa phương được dịp thưởng lãm một tác phẩm tiểu cảnh khổng lồ của anh Ngọc Thành, thành viên Câu lạc bộ Sinh Vật cảnh Sông Dinh, thị xã Ninh Hòa dài khoảng 8m, thân đế gỗ sao với 9 cây tùng vạn niên cùng bộ tượng 18 vị la hán.
 
Đây là lần đầu tiên anh Thành mang trưng bày tác phẩm tiểu cảnh cỡ lớn tại Hội Hoa xuân Khánh Hòa. Anh cho biết: "Để hoàn thành tác phẩm nghệ thuật này thật sự rất công phu và tốn kém. Phải có can đảm, dám làm, dám chịu, đầu tư công sức, thời gian, tiền bạc. Đặc biệt phải có có óc sáng tạo. Để thực hiện tiểu cảnh, người thợ không hề có bản vẽ cụ thể mà cần phải có khiếu thẩm mỹ, phải biết hình dung ra tác phẩm từ khi mới chỉ là một khúc cây thô mộc, xù xì…Với những khúc gỗ nhỏ thì mình có thể dễ dàng lật qua lật lại xem cho kỹ để thiết kế tác phẩm. Còn với khúc gỗ nặng dài như thế này thì việc xoay chuyển trở nên khó khăn hơn nhiều. Thân đế là tấm gỗ sao chôn vùi dưới lòng sông Dinh lâu năm, ước tính khoảng vài trăm năm. Thời gian bắt tay vào ghép cảnh, thực hiện tác phẩm được vài năm nhưng thời gian để trồng, nuôi dưỡng cây Tùng bên ngoài đã gần 100 năm tuổi. Tác phẩm này vừa được trưng bày và có giá bán khoảng 400 triệu đồng tại Khánh Hòa, tuy nhiên khi mang đi giao lưu với nơi khác, còn có thể lên đến tiền tỉ. Hiện nay, tác phẩm cần thêm thời gian để tăng thêm độ già cỗi cho cây, tạo cho kích thước cân đối, đẹp mắt hơn, hoàn thiện hơn về bố cục, tỷ lệ…"

 

k
Tác phẩm trưng bày tại  Hội hoa xuân Nha Trang – Khánh Hòa 2018.
 
 
 
k
Nhiều gia đình chụp hình bên tác phẩm tiểu cảnh độc đáo. 
 

Tác phẩm "Nghênh xuân" đặt tại khu vực ngã 7 của anh Lê Thịnh đến từ xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang cũng thu hút sự chú ý của nhiều người. "Đã có người trả giá 300 triệu nhưng tôi chưa bán. Để có được tác phẩm này là cả sự kỳ công và thời gian dài qua nhiều công đoạn. Tác phẩm cũng được đặt chân đế bằng gỗ sao khoảng vài trăm năm tuổi, dài khoảng 4m, với cây Tùng vạn niên khoảng 60-70 năm tuổi, biểu tượng cho sự trường thọ, mang lời chúc tài lộc cho gia chủ. Tác phẩm cần khoảng 1,5 -2 năm nữa để đạt được vẻ đẹp cổ kỳ mỹ như ý” - anh Thịnh chia sẻ.

 

k
Anh Lê Thịnh bên tác phẩm  Nghênh xuân
 

Bên cạnh những tiểu cảnh, những tác phẩm non bộ, có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu năm nay cũng làm nên bức tranh xuân thêm sống động, đậm hương sắc. Anh Trương Bá Pháp đến từ xã Vĩnh Phương cho biết từ ngày mở bán đến nay, anh đã bán được khoảng 4 tác phẩm non bộ. Anh không mang ra trưng bày hết mà cứ mang khoảng 2-3 bộ, cứ bán hết thì vận chuyển thêm. Tiểu cảnh - non bộ là sự kết hợp giữa không gian, thời gian, điển tích, mang tính nghệ thuật giữa kiến trúc cổ và hiện đại. Mỗi tác phẩm đều là sản phẩm của sự khéo léo, trí tuệ, sáng tạo của người thợ. Các non bộ tiểu cảnh sẽ làm cho ngôi nhà, góc sân thêm xinh đẹp, sống động. 

 
Để tạo thành tác phẩm hoàn chỉnh cần có sự kết hợp hài hòa, cân đối của mọi chi tiết, từ màu sắc, ánh sáng, bố cục của cây cầu, viên đá, hàng cây… Để theo được nghề cần phải học hỏi rất nhiều từ những người đi trước, bạn bè và từ các nguồn khác nhau trên Internet… Từ những gì học, mình phải biết tìm tòi sáng tạo thêm vì nghệ thuật trong thực tế thì muôn hình, muôn vẻ; không có hình dáng, màu sắc viên đá nào giống viên đá nào hết. Dù xếp đá theo mẫu một bức tranh thật đẹp đó thì không bao giờ giống, vẫn sẽ mang một hình hài, dáng vẻ riêng biệt, mang phong cách riêng của người thợ... -  anh Pháp cho biết.
 
Trong vòng quay hối hả của cuộc sống, một góc yên bình với tiểu cảnh - non bộ, bên ly cà phê hay một tách trà cho ta một không gian thư thả để chiêm nghiệm, suy tư về cuộc sống, về triết lý nhân sinh và cảm nhận được những phút giây yên bình với ước mong về một cuộc sống luôn yên vui, hạnh phúc viên mãn…
 
k
Tác phẩm non bộ chào bán giá 10 triệu của anh Trương Bá Pháp, thành viên Hội Sinh vật cảnh Khánh Hòa.

 

 

k
Du khách tranh thủ chụp hình tiểu cảnh khi dạo bước trên đường Lê Thánh Tôn.
 
 
 
Như Thảo