12:02, 17/02/2018

Ngày Tết tìm hiểu 8 sự thật về caffein

Theo Hiệp hội cà phê quốc gia Mỹ, 54% người Mỹ uống café hàng ngày. Tuy nhiên, điều mà hầu hết những người uống café không nghĩ đến là những lợi ích sức khỏe, cũng như là những nguy cơ rủi ro do caffeine mang lại.

Theo Hiệp hội cà phê quốc gia Mỹ, 54% người Mỹ uống café hàng ngày. Tuy nhiên, điều mà hầu hết những người uống café không nghĩ đến là những lợi ích sức khỏe, cũng như là những nguy cơ rủi ro do caffeine mang lại.


Caffeine là chất kích thích có trong café, trà, và nhiều nước giải khát, nước tăng lực. Sau đây là 8 sự thật bạn cần biết về caffeine.


1. Caffeine có thể làm giảm nguy cơ ung thư da


Một số bằng chứng khoa học cho thấy caffeine có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư da. Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cancer Research tháng 7/2012 cho thấy người nào tiêu thụ caffeine cao hơn thì nguy cơ hình thành ung thư tế bào biểu mô thấp hơn. Tương tự như vậy, trong hai nghiên cứu năm 2015 công bố trên Journal of the National Cancer Institute và Epidemiology, các nhà khoa học đã liên kết được mối liên quan giữa hàm lượng caffeine hấp thu cao và nguy cơ thấp của ung thư tế bào hắc tố melanoma, dạng ung thư da nguy hiểm.


2. Caffeine giúp tập thể dục dễ dàng hơn


TS. Michael Duncan, giảng viên Khoa học thể dục trường Đại học Coventry (Anh) cho hay uống một vài ly café tại một quán café yêu thích của bạn trước khi đến phòng gym có thể giúp bạn tăng sức mạnh tập luyện. Trong một nghiên cứu thực nghiệm được ông thực hiện và đăng tải vào tháng 12/2014 trên tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và Lão hóa, 19 người khỏe mạnh ở độ tuổi 61 đến 79 uống 4 ly café hòa tan hoặc 2 ly café pha phin trước khi tập thể dục có khả năng dồn sức cao hơn, kỹ thuật tinh xảo hơn so với những người không uống café.


3. Caffeine có thể giúp kiểm soát cơn đau


Trong một phân tích bốn nghiên cứu ngẫu nhiên đăng tải tháng 7/2015 trên Cochrane Database of Systematic Reviews, các nhà khoa học nhận thấy rằng một liều duy nhất 200mg ibuprofen với 100mg caffeine có hiệu quả đáng kể so với giả dược trong quá trình giảm đau sau mổ và đau nửa đầu hơn 6 giờ. Liều lượng trên có thể đạt được bằng cách uống 200mg ibuprofen cùng với một ly café đen.


4. Caffeine có thể cải thiện trí nhớ

 


Một nghiên cứu đăng tải tháng 7/2015 trên tạp chí Alzheimer’s & Dementia chứng minh tiêu thụ caffeine liên quan đến việc có trí nhớ tốt hơn và hoạt động quản trị tốt hơn (lập kế hoạch, tổ chức và quản lý thời gian) ở những người lớn tuổi khỏe mạnh (trung bình là 74 tuổi). Các nhà nghiên cứu ở Bệnh viện Brighal and Women ở Boston (Mỹ) cho biết uống café đều đặn có lợi cho sức khỏe. Những nghiên cứu khác trên chuột cho thấy caffeine có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh Alzheimer.


5. Một lượng café vừa đủ có thể có lợi cho sức khỏe của tim


TS. Susanna C. Larsson, giảng viên chính của Viện Y tế môi trường thuộc Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển cho biết uống 3 đến 4 ly café một ngày sẽ giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Hơn nữa, theo một nghiên cứu của bà được công bố trên tạp chí BMC Medicine tháng 09/2015, việc uống café chứa caffeine không làm tăng nguy cơ rung tâm nhĩ, loại phổ biến nhất của rối loạn nhịp tim.


6. Giảm nguy cơ tái phát ung thư đại tràng


Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical Oncology tháng 11/2015, bệnh nhân ung thư đại tràng thường xuyên uống café có thể làm giảm nguy cơ tái phát khối u và tử vong. Nghiên cứu thấy rằng bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn 3 uống 4 hoặc nhiều hơn 4 ly café một ngày có tỷ lệ bệnh tái phát hoặc tử vong thấp hơn 52% so với những người không uống. Thậm chí những người uống 2 hoặc 3 ly café một ngày cũng có được những lợi ích tương tự mặc dù ở mức độ thấp hơn.


Một nghiên cứu khác công bố trên Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention vào tháng 4/2016 đã so sánh thói quen uống café của hơn 9.000 người lớn đã phát hiện ra rằng “việc uống café có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, và uống café càng nhiều thì rủi ro càng thấp”.


7. Giảm nguy cơ ung thư miệng


Một nghiên cứu thực hiện bởi Hiệp hội Ung thư Mỹ công bố tháng 01/2013 trên tạp chí American Journal of Epidemiology đã tìm thấy mối quan hệ mạnh mẽ giữa lượng caffeine tiêu thụ và nguy cơ tử vong do ung thư miệng. Trong số 968.432 đàn ông và phụ nữ không có ung thư, 868 người chết vì ung thư miệng trong suốt 26 năm nghiên cứu. Các nhà khoa học đã phát hiện ra những người uống hơn 4 ly café một ngày giảm một nửa nguy cơ tử vong do ung thư miệng so với những người thỉnh thoảng chỉ uống một ly. Không có mối liên hệ nào được tìm thấy khi thay café bằng trà.


8. Quá nhiều caffeine sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức


Batayneh cảnh báo: “Caffeine là một loại thuốc, và giống như tất cả những loại thuốc khác, nó có thể có hại khi tiêu thụ ở một hàm lượng cao. Ở hàm lượng trên 200 mg, khoảng hơn 4 ly café, caffeine gây ra tình trạng căng thẳng, dễ bị kích thích, mất ngủ, đau dạ dày, run cơ, và rối loạn nhịp tim”.

Theo Sức khỏe & Đời sống