03:02, 07/02/2018

Mát xa kìm hãm nhiều bệnh tật

Mát xa là liệu pháp tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh có từ rất lâu và được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Khoa học hiện đại phát hiện ra nhiều tác dụng của mát xa…

Mát xa là liệu pháp tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh có từ rất lâu và được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Khoa học hiện đại phát hiện ra nhiều tác dụng của mát xa…
 
1. Giảm đau
 
Tùy thuộc vào sức khỏe của bạn, mức độ đau và thói quen luyện tập, có nhiều loại mát xa để giải quyết vấn đề cụ thể và làm dịu đau ở mức độ khác nhau. Sở dĩ mát xa giúp bạn giảm đau là do nó làm thư thái các cơ đồng thời tăng máu lưu thông. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học cho biết, thường xuyên mát xa giúp bệnh nhân giảm được chuột rút, đau co thắt cơ, ngăn chặn đau đầu và đau lưng. 

 

Mát xa có thể tăng cường sức khỏe
Mát xa có thể tăng cường sức khỏe
2. Làm dịu sự căng thẳng
 
Mát xa là một trong những cách tốt nhất để làm dịu căng thẳng và kiểm soát nồng độ hoóc-môn gây căng thẳng. Nhờ các động tác xoa bóp, vuốt ve nên nó giúp cơ thể sản sinh endorphin - chất giúp nâng cao tinh thần và tăng cường hệ miễn dịch. Chúng ta cũng biết rằng, giảm căng thẳng sẽ có tác động tốt đến sức khỏe tinh thần và thể chất đồng thời ngăn ngừa được những chứng bệnh tiềm tàng.
 
3. Tăng cường sức khỏe hệ tuần hoàn máu
 
Thường xuyên mát xa sẽ giúp máu lưu thông tốt và kích thích hệ mạch bạch huyết khỏe mạnh. Đặc biệt là vào mùa đông khi mà sự lưu thông máu và sự trao đổi chất chậm hơn, do vậy mát xa có thể giúp tuần hoàn máu bình thường, loại bỏ các độc tố trong máu và tăng nguồn năng lượng mới tới mao mạch dễ dàng. Ngược lại, máu lưu thông tốt giúp phát triển và phục hồi cơ, thúc đẩy quá trình làm lành tự nhiên. Mặt khác, mát xa giúp hệ mạch bạch huyết lưu thông tốt, đây là chất dịch có tác dụng chống nhiễm trùng và nhiều bệnh khác.
 
4. Tăng cường hệ miễn dịch
 
Theo các nhà khoa học thì chế độ ăn ít dinh dưỡng, thiếu ngủ, và căng thẳng thường làm hệ miễn dịch của chúng ta yếu đi và từ đó dễ dẫn đến mắc bệnh hơn. Một trong những cách để tăng cường hệ miễn dịch là mát xa. Nó sẽ giúp bạn tăng khả năng chống bệnh tự nhiên và giúp cơ thể khỏe mạnh trong khi những người khác bị ốm yếu.
 
5. Giúp thân hình mảnh mai và nhanh nhẹn
 
Mát xa là một trong những phương pháp tuyệt vời giúp bạn có thân hình quyến rũ và nhanh nhẹn. Điều này được lý giải như sau: khi mát xa làm nới lỏng và thư giãn các cơ, từ đó làm dịu cảm điểm huyết(pressure-point) và giúp cho khớp có biên độ vận động lớn hơn. Một khi điểm huyết được thoải mái, cơ thể sẽ định vị hợp lý và phát triển dáng một cách tự nhiên mà không gây đau đớn. Đó là điều tại sao mà các bác sĩ thường khuyên bạn nên mát xa cho con mới sinh để giúp cho chúng khỏe mạnh và có hình dáng đẹp.
 
6. Giúp hạ huyết áp
 
Huyết áp cao là một chứng bệnh có thể dẫn đến đau tim, hỏng thận hay đột quỵ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao như căng thẳng, lo lắng, tức giận... Một trong những cách để điều trị huyết áp cao là liệu pháp mát xa. Thường xuyên xoa bóp cơ thể sẽ giúp bạn hạ thấp nồng độ huyết áp nhờ giảm nồng độ hoócmôn gây căng thẳng-thủ phạm làm tăng chứng suy nhược, căng thẳng và giận dữ.
 
7.“Đuổi” độc tố ra khỏi cơ thể
 
Thường xuyên mát xa giúp ngăn chặn sự hình thành acid lactic trong cơ, giúp thông xoang và làm cho nước mũi thoát ra ngoài. Loại bỏ độc tố và các phế phẩm của quá trình trao đổi ở cơ, có thể giúp bạn giảm mệt mỏi, tăng cường sức chịu đựng, đẩy nhanh quá trình làm lành ở cơ và vết thương.
 
8. Chống bệnh đái tháo đường
 
Thường xuyên mát xa có thể giúp điều tiết nồng độ đường trong máu ở cả những người mắc bệnh hoặc không mắc bệnh đái tháo đường. Thông qua các loại mát xa và kỹ thuật mát xa, nồng độ đường trong máu giảm xuống để cho phép tính linh động và co giãn trong cơ thể. Ngoài ra, mát xa có thể làm giảm căng thẳng và suy nhược ở những đứa trẻ mắc bệnh đái tháo đường.
 
9. Giúp đầu óc minh mẫn
 
Mát xa mang lại cho bạn trạng thái thư giãn tuyệt vời, điều này sẽ giúp cho bạn trở nên tỉnh táo và có thể giải quyết được những vấn đề hóc búa. Đặc biệt, thường xuyên mát xa da đầu sẽ khiến hiệu suất công việc tăng lên nhờ kích thích đại vỏ não, giúp cân bằng quá trình hưng phấn và ức chế, từ đó tăng cường sức khỏe, giúp toàn bộ cơ thể thích nghi tốt hơn với môi trường xung quanh.
 
10. Giúp da đẹp
 
Khi sử dụng dầu và kem có chất lượng cao để mát xa, nó đã có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của da chỉ sau vài động tác xoa bóp. Các tế bào da sẽ được phục hồi, được làm ẩm. Chọn vitamin E và các loại dầu hạt nho tự nhiên sẽ mang lại cho bạn lợi ích cao nhất. Mặt khác, khi bàn tay mát xa trên cơ thể, nó giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp da mịn màng và mềm mại.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống