10:02, 08/02/2018

Chợ Tết Diên Khánh: Mở rộng quy mô, hàng hóa

So với những năm trước, chợ Tết ở thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) có quy mô lớn hơn và có thêm nhiều mặt hàng mới đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

 

So với những năm trước, chợ Tết ở thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) có quy mô lớn hơn và có thêm nhiều mặt hàng mới đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.


Đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào 10 ngày cuối năm, thị trấn Diên Khánh lại tổ chức chợ Tết để người dân tham gia mua sắm; tiểu thương có địa điểm buôn bán thuận lợi, đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. Ông Võ Nguyên Sơn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diên Khánh cho biết, năm nay, tiểu thương đăng ký tham gia chợ Tết với số lượng lớn hơn mọi năm. Để tạo điều kiện cho tiểu thương buôn bán, thị trấn đã lên phương án tổ chức chợ Tết với quy mô, diện tích lớn hơn.

 

Theo đó, ngoài đường Hà Huy Tập, Trần Phú (gần cầu Thành), chợ Tết năm nay còn có thêm đường kè số 1 khu đô thị Nam Sông Cái. Chợ có quy mô 228 lô, tăng 30 lô so với chợ Tết năm 2017. Trong đó, các mặt hàng chiếm số lượng lớn như: bánh kẹo (28 lô); quần áo, túi xách (170 lô)… Ngoài các mặt hàng truyền thống, năm nay, chợ Tết còn có các mặt hàng mới như: đồ sành sứ, hàng rau củ quả, đồ chay… Với giá cho thuê từ 500.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/lô, chợ Tết đem về nguồn thu ngân sách cho thị trấn 358,7 triệu đồng. Đây là năm thứ 3 chợ Tết được chuyển về vị trí mới (trước đây tổ chức ở đường xung quanh chợ Thành) và cũng là năm có doanh thu cao nhất.

 

Chợ Tết thị trấn Diên Khánh lung linh về đêm.

Chợ Tết thị trấn Diên Khánh lung linh về đêm.

 

Bên cạnh đó, ngày 27 tháng Chạp, huyện Diên Khánh tổ chức cầu truyền hình kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1986 tại Đài liệt sĩ cầu Thành dự kiến có khoảng 1.000 người tham dự. Vì vậy, để tạo thêm điểm nhấn cho điểm cầu truyền hình tại Diên Khánh, lần đầu tiên, thị trấn bố trí một số mặt bằng để bán hoa, cây cảnh. Hiện nay, đã có 7 lô bán hoa, cây cảnh tại đường kè số 1 khu đô thị Nam Sông Cái; 4 lô bán hàng trang trí Tết (lồng đèn, câu liễn, bao lì xì…) nhằm tạo cảnh quan đẹp phục vụ cầu truyền hình. Ngoài ra, ban tổ chức chợ Tết còn bố trí 3 bãi giữ xe xung quanh chợ và cầu Thành để đáp ứng nhu cầu của người dân đến tham quan và tham dự cầu truyền hình. Việc trang trí chợ Tết cũng được quan tâm hơn, cổng chợ được bố trí cả 2 đầu đường Hà Huy Tập thay vì chỉ một cổng như các năm trước.


Để đảm bảo chợ Tết diễn ra an toàn, hiệu quả, thị trấn Diên Khánh đã thành lập Tổ quản lý chợ Tết, thường xuyên kiểm tra và xử lý các trường hợp lấn chiếm mặt bằng, đường đi để buôn bán. Thị trấn phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 5 kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng buôn bán tại chợ về chất lượng, niêm yết giá, buôn bán hàng cấm, hàng giả… Công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, tổ chức phân luồng giao thông trên các tuyến đường tổ chức chợ Tết được thị trấn chú trọng, cắm biển báo cấm các loại xe ô tô, xe tải lưu thông trong thời gian diễn ra chợ Tết (từ ngày 20 đến trưa 30 tháng Chạp).


Theo ghi nhận trong 3 ngày đầu diễn ra, chợ Tết đã thu hút đông đảo người dân đến tham quan và mua sắm, đặc biệt là các lô hàng quần áo, bánh kẹo rất nhộn nhịp vào buổi tối. Chủ một lô hàng bánh kẹo cho biết, sức mua hiện nay tăng cao hơn mọi năm vì người dân có tâm lý chuẩn bị Tết sớm.


MAI HOÀNG