08:02, 09/02/2018

Chia sẻ niềm đam mê thú cưng

Mỗi chiều Chủ nhật, Hội Những người yêu chó cảnh Nha Trang vẫn tụ họp về công viên Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung để gặp gỡ, giao lưu...

Mỗi chiều Chủ nhật, Hội Những người yêu chó cảnh Nha Trang vẫn tụ họp về công viên Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung để gặp gỡ, giao lưu...

 
Anh Nguyễn Thời Tường (phường Vĩnh Trường, Nha Trang) tuy còn trẻ nhưng gia nhập hội đã khá lâu. Tường cho biết, những ngày đầu, hội chỉ có khoảng 10 người, thường tập trung mỗi chiều Chủ nhật ở công viên bờ biển. Tường rành tên nhiều giống chó cảnh nổi tiếng, dòng nào, cách nuôi nấng, chăm sóc ra sao. Anh đã sở hữu 2 giống chó Bug, Poodle và kinh doanh mua bán chó cảnh. Tường cho biết, những người nuôi chó cảnh trong hội chấp hành rất tốt nội quy đề ra như: luôn vệ sinh, chích ngừa cho chó đầy đủ, chó hung dữ dắt đi phố phải rọ mõm.

 

Nuôi chó cảnh là thú tiêu khiển  của nhiều người.

Nuôi chó cảnh là thú tiêu khiển của nhiều người.


6 năm nuôi chó cảnh, sinh hoạt ở hội nhiều năm, Phạm Đình Bảo Duy (đường Trần Nguyên Hãn, Nha Trang) đã tích lũy khá nhiều kinh nghiệm về chăm sóc cục cưng của mình. Đi đâu, làm gì, Duy cũng dắt cún đi theo, đặc biệt là cũng quần áo tươm tất, đội mũ bảo hiểm để phòng ngừa tai nạn giao thông. Duy chia sẻ, anh chăm sóc chú cún của mình khá đầy đủ, ngoài khẩu phần cơm hàng ngày còn bổ sung phô mai, thịt bò, canxi…;  tiêm phòng 7 bệnh thường gặp, phòng dại... “Em đang nuôi dòng cún mặt xệ (Bug), loại này giá tương đối đắt, 2 tháng tuổi con đực có giá 5 - 5,5 triệu đồng, con cái 6 - 6,5 triệu đồng”, anh nói.

 

Ông Nguyễn Đình Huấn - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Khánh Hòa: Vừa qua, Hội Những người yêu chó cảnh có đề xuất ý kiến với Hội Sinh vật cảnh tỉnh, xin thành lập Câu lạc bộ những người yêu chó cảnh Nha Trang. Nếu được thành phố đồng ý, dự kiến Hội Hoa xuân 2018 sẽ tổ chức cho các câu lạc bộ như: chó cảnh, gà cảnh… tham gia các hội thi theo sở thích. 

Người có kinh nghiệm nhất về chó cảnh trong hội có lẽ là ông Nguyễn Như Ý (phường Vĩnh Hải). Từ niềm đam mê chó cảnh, ông Ý được tín nhiệm coi như trưởng nhóm. Sau nhiều năm chơi chó cảnh, ông nắm bắt tường tận từ việc nuôi nấng, chăm sóc, sinh sản đến hoạt động mua bán chó cảnh từ các quốc gia khác. Ông cho biết Nga và Ấn Độ là 2 quốc gia có thị trường chó cảnh lớn. Để có những chú chó đẹp, giá trị, thủ tục mua bán không đơn giản, có khi phải mất từ 6 tháng đến 1 năm mới sở hữu được dòng chó mong muốn.


Thay mặt những người nuôi chó cảnh Nha Trang, ông cùng một số anh em trong hội đã hoàn tất thủ tục thành lập Câu lạc bộ chó cảnh Nha Trang và bước đầu được Hội Sinh vật cảnh tỉnh chấp nhận. Sắp tới, hội sẽ chọn một số anh em có kinh nghiệm, tâm huyết để lập danh sách ban đại diện lâm thời trình UBND TP. Nha Trang và Hội Sinh vật cảnh tỉnh phê chuẩn. “Có câu lạc bộ, mọi người sẽ không còn lo chạy tìm chỗ sinh hoạt và sẽ toàn tâm toàn ý với niềm đam mê của mình, bởi đã có sân chơi riêng, không gian riêng”, ông Ý nói.


Theo những người yêu chó cảnh tại Nha Trang, hội hình thành khoảng chục năm gần đây khi phong trào nuôi chó cảnh phát triển. Hội quy tụ khoảng 60 người, hầu hết là người dân TP. Nha Trang với quy mô đàn chó khoảng 70 - 80 con. Tuy tự phát song hội viên vẫn chấp hành tốt nội quy hội đề ra về an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Hội mong muốn sớm được Hội Sinh vật cảnh tỉnh và UBND TP. Nha Trang công nhận để hội có điều kiện quy tụ thành viên sinh hoạt chung, chia sẻ kinh nghiệm và niềm đam mê thú cưng.


V.Lạc