11:01, 08/01/2018

Đam mê với hoa giấy

Vừa đi dạy, cô giáo 8X Ngô Thị Hồng Cẩm (Trường Đại học Khánh Hòa) còn đeo đuổi niềm đam mê làm hoa giấy, hoa vải. Hiện nay, Hồng Cẩm đã có trang fanpage riêng và kênh youtube để kinh doanh, hướng dẫn cách làm cho những người có cùng đam mê.

Vừa đi dạy, cô giáo 8X Ngô Thị Hồng Cẩm (Trường Đại học Khánh Hòa) còn đeo đuổi niềm đam mê làm hoa giấy, hoa vải. Hiện nay, Hồng Cẩm đã có trang fanpage riêng và kênh youtube để kinh doanh, hướng dẫn cách làm cho những người có cùng đam mê.


Hồng Cẩm kể, gia đình cô có nghề làm các loại bánh  truyền thống, phụ mẹ làm từ nhỏ nên sự tỉ mỉ và tình yêu đối với những sản phẩm làm bằng tay ngấm luôn vào người. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật (TP. Hồ Chí Minh), chuyên ngành Kỹ thuật nữ công, ra trường Hồng Cẩm thử sức làm việc ở nhiều nơi với ngành nghề đã học. Năm 2008, Hồng Cẩm về giảng dạy tại Trường Đại học Khánh Hòa, phụ trách bộ môn Kỹ thuật nữ công.

 

Hồng Gấm đang làm sản phẩm cho khách.

Hồng Cẩm đang làm sản phẩm cho khách.


Năm 2009, trong lần dự giờ cách làm hoa từ giấy của một giáo viên sắp về hưu, Hồng Cẩm bị cuốn hút bởi nét đẹp riêng của loại hoa này. Có thời gian rảnh, Hồng Cẩm theo học cách làm hoa giấy từ cô giáo, lên mạng tìm kiếm thêm nhiều kiến thức, cách làm mới. “Để tạo được những bông hoa giống như thật, có nét đẹp tự nhiên, cô không làm rập khuôn như hướng dẫn mà thường dùng hoa, lá thật để làm mẫu. Có khi phải ngắt từng cánh hoa, chiếc lá ra để sờ, nhìn, cảm nhận được độ cong, từng đường gân của hoa, lá. Nhờ áp dụng phương pháp trên, hiện nay, bất kể loại hoa nào như: hồng, sen, lys, cúc, hướng dương, mai, muống biển, hoa mướp, khổ qua..., cô đều làm được.


Từ những bình hoa tặng người thân, nhiều người thấy đẹp đã đặt hàng cho Hồng Cẩm. Không chỉ đặt làm hoa, bình hoa, nhiều người còn đặt làm các bó hoa cưới cầm tay... Tuy đơn hàng không nhiều nhưng lại là động lực cho Hồng Cẩm tiếp tục đeo đuổi niềm đam mê, sáng tạo nhiều mẫu mới. Năm 2016, ngoài dạy trực tiếp tại trường, Hồng Cẩm còn làm video hướng dẫn cách làm các loại hoa giấy đưa lên youtube, facebook để sinh viên có thể theo dõi học tập. Theo Hồng Cẩm, sau khi đưa lên, điều làm cô ngạc nhiên và vui nhất là không chỉ sinh viên mà có khá nhiều người vào xem, bình luận và đặt mua hàng, trong đó có nhiều người nước ngoài. Lượng người đặt hàng ngày càng nhiều, Hồng Cẩm kết hợp với 2 người bạn thân có cùng niềm đam mê tạo thêm trang fanpage để nhận đơn hàng.


Không dừng lại đó, sau thời gian làm hoa bằng giấy, nhận thấy khuyết điểm của loại hoa này dễ xuống màu sau khoảng 1 năm sử dụng, Hồng Cẩm thử sức tay nghề làm hoa từ vải để giữ màu lâu hơn. Sau vài lần mày mò thử nghiệm, Hồng Cẩm đã thực hiện thành công; không chỉ tạo hoa để cắm bình, mà cô còn đưa hoa lên khung để khách hàng có thể treo trên tường. Bạn Nguyễn Hoàng Ngân (phường Phước Long, TP. Nha Trang) - người thường xuyên theo dõi các video của Hồng Cẩm trên youtube chia sẻ: “Trên mạng có khá nhiều video hướng dẫn cách làm hoa bằng giấy. Tuy nhiên, do cách hướng dẫn của Hồng Cẩm chi tiết, bài bản nên tôi chọn theo dõi. Hiện nay, tôi đã tự làm được nhiều loại hoa để cắm trang trí trong nhà”.


Hồng Cẩm cho biết, cô và nhóm bạn đang xây dựng nhiều ý tưởng, tạo ra các dòng sản phẩm hoa cao cấp dùng để cài, trang trí cho các mặt hàng thời trang...


Cát Đan