11:01, 05/01/2018

Cơi nới tại các chung cư: Hiểm họa khó lường

Chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng, tại hầu hết các chung cư trên địa bàn Nha Trang, ban công đều bị cơi nới. Việc làm này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy và có thể xảy ra những tai nạn bất ngờ.

Chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng, tại hầu hết các chung cư trên địa bàn Nha Trang, ban công đều bị cơi nới. Việc làm này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy và có thể xảy ra những tai nạn bất ngờ.


Tại chung cư Bình Phú ở phường Vĩnh Hòa, chúng tôi thấy từ tầng 1 đến tầng 5, tất cả các ban công đều được rào bằng khung sắt nhô hẳn khỏi ban công. “Tôi về đây ở được 2 năm. Khi đến đây sinh sống, chúng tôi thấy hàng xóm đều cơi nới nên làm theo và cũng chẳng có ai đến kiểm tra hay nhắc nhở gì”, anh T. trú chung cư Bình Phú nói.

 

Theo quan sát, chúng tôi nhận thấy nhiều hộ còn lắp đặt cục điều hòa phía ngoài tường, mỗi cục điều hòa như vậy chỉ được đỡ bằng hai thanh sắt. “Tôi sống ở tầng dưới cùng, thấy họ lắp đặt điều hòa, cơi nới như thế cũng cảm thấy bất an. Do chung cư này mới được đưa vào sử dụng và mới được các hộ cơi nới nên các khung sắt còn khá chắc chắn. Sau vài năm nữa, chẳng ai biết được nó sẽ có an toàn hay không, nhất là khi có gió bão”, bà C. trú chung cư Bình Phú cho biết.


Tại chung cư Vĩnh Phước (phường Vĩnh Phước), chúng tôi ghi nhận hầu hết các hộ đã cơi nới ban công thành những “chuồng cọp” nhô ra ngoài đến cả mét. Phần cơi nới ngoài việc dùng đề phơi quần áo, chủ yếu là để trồng hoa, cây cảnh. Và nhiều “chuồng cọp” đã xuất hiện gỉ sét, có nguy cơ bị đổ sập xuống, nhất là khi có gió bão mạnh. Đề cập đến vấn đề này, ông Tú - làm nhiệm vụ bảo vệ 3 năm qua ở đây cho biết: “Ở đây mạnh ai người ấy làm. Họ thích làm gì cũng được, nhất là việc thay đổi hiện trường căn hộ, bằng chứng là hầu hết các căn hộ ai cũng cơi nới. Chúng tôi có nhắc nhở nhưng họ vẫn thản nhiên làm”.

 

Việc cơi nới tại chung cư Vĩnh Phước diễn ra phổ biến

Việc cơi nới tại chung cư Vĩnh Phước diễn ra phổ biến

 

Tại chung cư Lê Hồng Phong (phường Phước Hải), tình trạng cơi nới diễn ra ít hơn. Tuy vậy, theo bảo vệ chung cư A thì mới đây tại tầng 1, một hộ đã cơi nới ban công nhô ra bên ngoài khá nhiều. “Phát hiện sự việc ngay khi căn hộ này đang thuê thợ thi công, chúng tôi đã báo Công an phường, UBND phường đến làm việc, yêu cầu tháo dỡ vì thay đổi kết cấu căn hộ nhưng họ vẫn cứ làm. Sau khi cơi nới ban công xong, chủ căn hộ này đã bán cho một người khác với giá cao hơn các căn hộ khác”, bảo vệ chung cư A Lê Hồng Phong cho biết.


Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - Trưởng Ban quản trị chung cư A Lê Hồng Phong, việc cơi nới nêu trên là vi phạm quy định của chung cư. Tuy vậy, Ban quản trị chung cư không can thiệp sâu, không thể cưỡng chế được vì là nhà chung cư!


Tìm hiểu tại các hộ dân, chúng tôi được biết việc cơi nới chung cư ngoài nhằm mở rộng không gian vốn chật hẹp thì còn để đảm bảo an toàn, chống trộm đột nhập. Tuy vậy, theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy khu vực Nha Trang, việc làm này lại là tác nhân gây mất an toàn. Cụ thể, nếu chẳng may căn hộ chung cư xảy ra hỏa hoạn thì lực lượng chữa cháy, cứu nạn sẽ không thể tiếp cận căn hộ kịp thời vì vấp phải “chuồng cọp” kiên cố. Để khắc phục tình trạng trên, sắp tới, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy khu vực Nha Trang sẽ tiến hành kiểm tra các chung cư, nếu vi phạm các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy thì đơn vị sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.


THÀNH LONG