11:12, 06/12/2017

Những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lần thứ 3 tổ chức, có 26 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu TP. Nha Trang năm 2017 và được tham gia bình chọn cấp tỉnh, thuộc các lĩnh vực như: thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, vật liệu xây dựng… Báo Khánh Hòa giới thiệu một số sản phẩm tiêu biểu.

 

Lần thứ 3 tổ chức, có 26 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu TP. Nha Trang năm 2017 và được tham gia bình chọn cấp tỉnh, thuộc các lĩnh vực như: thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, vật liệu xây dựng… Báo Khánh Hòa giới thiệu một số sản phẩm tiêu biểu.


Cô gái mê thảo dược


Khá ấn tượng với các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo mộc của hộ kinh doanh Tâm Hương, chúng tôi tìm đến nhà chị Lê Thị Kiều My (thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung). Vừa đặt chân vào sân nhà chị My, mùi hương thảo dược quấn quýt mang lại cho chúng tôi cảm giác thư thái, dễ chịu. Cả ngôi nhà như được ướp hương thơm.

 

Chị Lê Thị Kiều My giới thiệu các sản phẩm được làm từ thảo dược

Chị Lê Thị Kiều My giới thiệu các sản phẩm được làm từ thảo dược


Vốn học ngành Công nghệ thông tin của Đại học Nha Trang, chị My từng làm về thương mại điện tử 4 năm ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2015, vì sử dụng máy tính nhiều, phần xương ở cổ bị thoái hóa nên chị My nghỉ việc trở lại Nha Trang. Học kinh nghiệm dân gian, mẹ chị hái lá đinh lăng trộn với bông gòn làm gối cho con. Thấy mùi dễ chịu, dùng lâu sức khỏe tốt hơn, chị My lên mạng tìm hiểu về lợi ích của cây đinh lăng. Sẵn gia đình có nghề buôn bông gòn nhiều năm, chị My bắt đầu làm gối bán. Ban đầu chỉ là người quen mua ủng hộ, dần dần lượng khách tăng hơn nhiều. Chị My kể: “Tôi đã từng nằm gối thời gian dài nên có kinh nghiệm làm gối sao cho người sử dụng cảm thấy thoải mái nhất. Mẹ tôi lặt đinh lăng nguyên cành đem phơi nên cứng. Tôi chọn và lặt kỹ từng lá, rửa sạch, phơi khô trong nắng râm để lá có độ dai, dịu, mềm. Sau khi phơi sẽ sao, ủ rồi mới làm gối để lá có độ mềm thích hợp cho khách hàng chủ yếu là trẻ em và phụ nữ. Mẹ trộn lẫn lá đinh lăng với gòn còn tôi dồn gòn trước vào gối sau đó mới phủ lá đinh lăng bên ngoài để đinh lăng tiếp xúc với cổ nhằm phát huy tốt nhất công dụng của thảo dược này, nhất là tác dụng hỗ trợ giảm tháo mồ hôi trộm ở trẻ, tạo giấc ngủ sâu, còn bông gòn có ưu điểm xốp, tơi, mềm mịn, thấm rút mồ hôi mang lại cảm giác êm ái cho người sử dụng”.


Ngoài làm gối, chị My còn sản xuất nhang sạch thảo mộc. Chị kể, tình cờ đọc bài báo viết về tác hại của nhang thơm tẩm hóa chất, chị quyết tâm làm nhang sạch dù gia đình không có truyền thống làm nhang. Bắt đầu với lá đinh lăng và máy xay sinh tố để xay bột lá, chị mày mò làm những mẻ nhang đầu tiên. Sản phẩm hoàn thành đốt lên có mùi thơm dễ chịu. Mất một số mẻ nhang hỏng, rồi vừa làm bán cho khách, lắng nghe phản hồi vừa rút kinh nghiệm, chị My dần biết cân đối tỷ lệ bột, độ phơi nắng phù hợp để nhang mịn, kết dính chắc, cháy hoàn toàn trong khoảng 50 - 70 phút. Từ chiếc máy xay sinh tố ban đầu, rồi đi thuê xay bột, hiện nay, chị My đã mua hẳn một máy xay lá phục vụ việc sản xuất nhang sạch. Hiện nay, chị My đã sản xuất được 4 loại nhang sạch thảo mộc: hương trầm, hương khuynh diệp, hương đinh lăng và hương quế với 2 hình thức là hương cây để thắp và hương nụ để xông. Tùy sở thích, tính cách, khách hàng có thể lựa chọn mùi hương dịu nhẹ hơi gắt của đinh lăng, nồng nàn của khuynh diệp hay ngọt ngào của quế và thanh tao, ấm áp của trầm.


Với kinh nghiệm làm thương mại điện tử, chị My mở trang web bán hàng online tại địa chỉ http://huongthaomoc.com, kinh doanh khá thuận lợi, lượng khách tăng dần khắp cả nước. Để tăng thêm giá trị, uy tín sản phẩm, chị My chọn sản phẩm có dược tính cao là nhang sạch thảo mộc hương khuynh diệp và hương đinh lăng, gối thảo mộc đăng ký bình chọn hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu của thành phố lần thứ 3. Kết quả, cả 3 sản phẩm đều đạt giải bình chọn cấp thành phố và được tham gia bình chọn cấp tỉnh.


Quà tặng của biển


Tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố lần thứ 3, Cơ sở mỹ nghệ ốc biển Quỳnh Kiên (tổ 1, thôn Phú Bình, xã Vĩnh Thạnh) mang tới nhiều sản phẩm đồ lưu niệm, trang trí làm từ vỏ ốc như: bộ muỗng nĩa ốc, hoa ốc, gương ốc, tim bồ câu, giỏ hoa tulip, đèn ốc, giỏ xách bằng ốc, thuyền ốc. Từ những vỏ sò, vò ốc, những người thợ khéo tay đã tạo ra những món quà tặng của biển để làm quà lưu niệm cho du khách trong và ngoài nước.

 

1

Chị Trịnh Ngọc Như Huỳnh - chủ cơ sở ốc mỹ nghệ Quỳnh Kiên giới thiệu sản phẩm


Từ khi các sản phẩm đạt giải bình chọn cấp thành phố rồi tiếp tục tham gia bình chọn cấp tỉnh, mất nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được chủ cơ sở vì vợ chồng chị Trịnh Ngọc Như Huỳnh như con thoi với những chuyến đi các tỉnh dài ngày để giới thiệu mẫu mới, tìm kiếm bạn hàng. Chị Huỳnh cho biết, họ đã mất mấy tháng mòn chân các vùng biển du lịch từ Quảng Ninh đến Hà Tiên để tìm mối tiêu thụ. Sau ít thời gian dò thị trường, những sản phẩm của cơ sở đã tiêu thụ tốt ở Quảng Ninh, Mũi Né, Vũng Tàu, Hà Tiên.


Hiện nay, cơ sở có vài chục mẫu sản phẩm từ ốc. Trong đó, những sản phẩm có lượng tiêu thụ cao là móc khóa, đèn ngủ và ốc nguyên con (đã qua xử lý, đánh bóng). Chị Huỳnh kể, có thời điểm, chỉ 1 tuần giao đến 10.000 móc khóa bằng ốc. Lượng sản phẩm tiêu thụ cũng theo mùa; ví dụ, mùa hè mạnh về móc khóa, mùa lạnh “ăn hàng” đèn ngủ. Ngoài ra, cơ sở còn có những sản phẩm trang trí khác như: lẵng hoa, túi xách… Những con ốc nhỏ li ti được khéo léo, kỳ công làm thành những con vật đáng yêu như: 12 con giáp, con chim, con thỏ… Tạo mẫu mới, giới thiệu sản phẩm, tìm mối tiêu thụ, thu gom nguyên liệu vỏ ốc, vỏ sò từ các vùng biển Phan Thiết, Phan Rí, Tuy Hòa, Quảng Ngãi… là công việc hàng ngày của vợ chồng chị Huỳnh.


Tham gia bình chọn hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, chị Huỳnh mong muốn sản phẩm của cơ sở sẽ được biết đến nhiều hơn, nghề thủ công mỹ nghệ từ ốc phát triển hơn và chị chia sẻ ý định sẽ tới Singapore và Indonesia để tìm mối xuất hàng ra nước ngoài.


Phát triển gạch không nung thay thế gạch nung truyền thống


Trong số sản phẩm tham gia bình chọn, 4 sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh vật liệu xây dựng Thuận Phát cục mịch nhất nhưng đều đạt giải bình chọn và được tham gia bình chọn cấp tỉnh. Đó là các loại gạch không nung: T100, T200, bê tông 4 lỗ, bê tông đặc.

 

Sản phẩm gạch không nung của Công ty Thuận Phát.

Sản phẩm gạch không nung của Công ty Thuận Phát.


Đến trực tiếp cơ sở sản xuất của công ty ở thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng, chúng tôi thấy thiết bị sản xuất gạch từ đầu vào đến đầu ra thành phẩm đều tự động hoàn toàn. Dây chuyền thiết bị gồm 4 bộ phận, trong đó máy chính là máy ép. Nguyên liệu chính tạo ra sản phẩm là xi măng và bột đá - tận dụng phế phẩm của công nghiệp sản xuất đá xây dựng. Sau khi ép, gạch được tưới nước liên tục bảo dưỡng trong 7 ngày. So với gạch nung truyền thống, độ cứng của gạch không nung cao hơn, độ kết dính tốt nhưng kích thước lớn hơn và trọng lượng nặng hơn. Nếu trong môi trường ẩm ướt sẽ làm gạch nung bị mục thì loại gạch không nung lại càng cứng hơn.


Ông Nguyễn Hoài Phong - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của công ty cho biết, việc sản xuất gạch không nung là sự hưởng ứng của doanh nghiệp với đề án của tỉnh “Phát triển vật liệu xây dựng không nung trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020” nhằm thay thế gạch nung truyền thống. Bắt đầu sản xuất từ năm 2015 với nhiều khó khăn khi các thành viên vừa góp vốn đầu tư vừa tìm tòi, nghiên cứu để sản xuất ra gạch không nung với nhiều chủng loại, đạt chất lượng. Hiện nay, doanh nghiệp sản xuất 7 chủng loại gạch không nung khác nhau. Năm 2016, công ty đạt 5 triệu sản phẩm và năm nay sản lượng sẽ cao hơn nhiều. Tuy có nhiều ưu điểm nhưng gạch không nung còn khá khó chiếm thị phần và một trong những lý do là nhà thầu vẫn áp quy trình xây dựng như gạch nung, công nhân không quen tay. Vì thế, công ty đã xây dựng quy trình xây dựng gạch không nung để chống các hiện tượng có thể xảy ra như nứt do làm không đúng quy trình xây dựng. Hiện nay, gạch không nung thường dùng trong xây dựng những công trình lớn còn những công trình dân dụng nhỏ chưa phổ biến. Sản phẩm gạch không nung của công ty đã cung cấp cho việc xây dựng một số công trình: Bệnh viện Quân y 87, công trình 44 Trần Phú, Trường Đại học Đà Lạt, Trung tâm Điều dưỡng người có công Lâm Đồng… Lãnh đạo công ty hy vọng sắp tới, sản phẩm gạch không nung sẽ ngày càng phổ biến rộng rãi hơn để dần thay thế loại gạch nung truyền thống.


NAM DU