Những lưu ý khi tập thể dục trong ngày lạnh

Chủ Nhật, 31/12/2017, 20:24 [GMT+7]

Những lưu ý khi tập thể dục trong ngày lạnh

Trong thời tiết lạnh, hệ thống bảo vệ cơ, gân, dây chằng của cơ thể giảm, độ ẩm thấp nên chúng ta thường cảm thấy cơ thể cứng, vì vậy trước khi tập thể dục không khởi động kỹ sẽ rất dễ dàng khiến cơ thể bị căng cơ đột ngột, bong gân, trật khớp.
 
Khởi động kỹ
 
Theo các chuyên gia y tế, khởi động cẩn thận sẽ giúp tiết ra chất nhầy ở các khớp nên có tác dụng giảm chấn thương. Bạn nên khởi động lâu hơn một chút vì cơ thể trong mùa đông sẽ ì hơn; đồng thời tăng cường độ tập một cách từ từ. Bạn lưu ý là không nên vận động quá mạnh đến mức toát mồ hôi sẽ rất dễ khiến bị cảm lạnh. 
 
Lựa chọn quần áo phù hợp
 
Để tránh bị hạ thân nhiệt và phòng ngừa những căn bệnh như cảm cúm, cần chọn lựa quần áo một cách cẩn thận. Tốt nhất hãy dùng chất liệu giữ ấm cơ thể và tạo cảm giác thoải mái. Tập luyện xong hãy thay quần áo khô càng sớm càng tốt. Không nên mặc áo dày vì trong quá trình thể dục, cơ thể bạn sẽ ấm dần lên, nếu mặc áo quá dày sẽ nóng và ra nhiều mồ hôi. Không nên đi giày quá chật, quá kín vì sẽ cản trở quá trình lưu thông máu ở chân. Bạn lưu ý là cần đội mũ hoặc những chiếc khăn có thể trùm qua đầu, tai để giữ ấm.
 
Uống đủ nước
 
Trời lạnh, nhiều người ngại uống nước nên dễ bị thiếu nước, vì vậy bạn nên bù nước cho cơ thể. Khi mất nước, cơ thể có nguy cơ bị hạ nhiệt. Uống đủ nước cũng giúp da dẻ không bị khô nẻ. Cần đặc biệt tránh uống những loại nước có cồn khi tập thể thao, bởi chúng sẽ làm nhão cơ bắp một cách nhanh chóng.
 
Tăng dần cường độ tập luyện
 
Khi bạn khởi động kỹ càng, cơ bắp quen dần với việc vận động, bạn hãy bắt đầu đẩy mạnh cường độ tập luyện. Trong những ngày màu đông lạnh giá, bạn cũng nên duy trì thói quen tập luyện thường xuyên.
 
Chú ý các bài tập thở
 
Không khí lạnh là một trong những nguyên nhân khiến bạn dễ bị viêm họng và mắc các bệnh về hô hấp. Bạn hãy học cách thở bằng bụng (hít thật sâu để không khí vào đầy bụng qua đường mũi rồi sau đó thở ra). Đồng thời, trong khi tập, bạn nên tránh há miệng để không khí không lọt vào bụng qua khí quản để tránh được nguy cơ viêm họng và các bệnh hô hấp khác.
 
Theo An ninh Thủ đô
 
.

các thông tin tiện ích