09:12, 08/12/2017

Chậm sửa chữa, khắc phục

Kênh chính Nam của hồ chứa nước Cam Ranh đoạn chảy qua thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm) đã bị vỡ, hư hỏng 1 năm nay. Tuy nhiên, đến nay, đoạn kênh bị vỡ này vẫn chưa được khắc phục.

Kênh chính Nam của hồ chứa nước Cam Ranh đoạn chảy qua thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã bị vỡ, hư hỏng 1 năm nay. Tuy nhiên, đến nay, đoạn kênh bị vỡ này vẫn chưa được khắc phục.


Cuối năm 2016, do mưa lũ kéo dài, kênh chính Nam hồ chứa nước Cam Ranh đoạn qua thôn Tân Lập đã bị vỡ một đoạn dài khoảng 40m. Nước lũ từ đoạn mương vỡ chảy vào phần đất của người dân, cuốn trôi đất nông nghiệp, cây ăn trái, hoa màu, làm sập một nhà dân..., để lại một vùng trũng, sâu khoảng 3m, dài 70m, nơi rộng nhất đến 40m. Nhà ông Nguyễn Cần nằm sát khu vực này, khi kênh bị vỡ đã cuốn trôi 6.000m3 đất nông nghiệp của gia đình ông, làm ngã 19 cây xoài Úc, 8 cây đào cao sản, 5 cây chanh... Theo ông Cần, việc diện tích lớn đất nông nghiệp của ông bị cuốn trôi, gia đình không thể tự khắc phục. Vậy nhưng ông chưa nhận được bất cứ sự hỗ trợ, bồi thường nào.

 

Đoạn kênh chính Nam của hồ chứa nước Cam Ranh bị vỡ, vùng trũng phía tay phải trước đây là vườn cây ăn quả của ông Nguyễn Cần

Đoạn kênh chính Nam của hồ chứa nước Cam Ranh bị vỡ, vùng trũng phía tay phải trước đây là vườn cây ăn quả của ông Nguyễn Cần


Còn với người dân xung quanh, kênh vỡ khiến mọi người bất an. Bà Đặng Thị Hà - người dân ở đây bày tỏ: “Một bên đoạn kênh là nhà người dân và đất nông nghiệp, một bên là đường đi lại. Khi bị vỡ kênh, đường đi bị sụt lún, mất an toàn. Cơ quan quản lý cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn cho người dân”.


Theo ông Hồ Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc, đến nay, đơn vị quản lý là Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Thủy lợi Nam Khánh Hòa) khắc phục tạm bằng bao cát, phủ bạt. Nếu xảy ra thiên tai, đoạn đê tạm này có nguy cơ cao bị vỡ tiếp tục, đe dọa đến sản xuất nông nghiệp, đời sống của người dân. “Bên cạnh đó, cách đoạn đê bị vỡ không xa, có một đoạn bờ đê bị thấp, khi nước cao sẽ bị tràn bờ, chảy vào nhà dân, địa phương đã đắp bao cát gia cố lại nhưng cũng chỉ là phương án tạm thời”, ông Thọ nói.


Theo lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm, trước đây, đoạn kênh này đã từng vỡ, UBND huyện đã huy động lực lượng phối hợp với UBND xã Cam Thành Bắc khắc phục. Tuy nhiên, sau đó, Công ty Thủy lợi Nam Khánh Hòa ít quan tâm duy tu, sửa chữa, dẫn đến đoạn kênh bị suy yếu, dễ vỡ.


Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Văn Giang - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Thủy lợi Nam Khánh Hòa cho biết, đoạn kênh chính Nam của hồ chứa nước Cam Ranh bị vỡ đã được đưa vào “Tiểu dự án Cải tạo, nâng cấp kênh chính Nam hồ chứa nước Cam Ranh và kênh chính hồ chứa nước Suối Dầu” thuộc Dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán” (dự án ADB) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ dự án. Hiện nay, đơn vị vẫn đang chờ dự án được triển khai. Nếu đoạn kênh bị vỡ không nằm trong danh mục đầu tư của dự án, đơn vị sẽ bố trí kinh phí để sửa chữa. Còn về vấn đề bồi thường cho người dân bị thiệt hại đất nông nghiệp và cây cối do kênh bị vỡ, ông Giang nói: “Nguyên nhân gây vỡ kênh một phần là do thiên tai nên chúng tôi không có phương án bồi thường về vấn đề này. Vừa qua, đơn vị đã hỗ trợ gia đình ông Cần đắp lại một phần đất bị cuốn trôi”.


Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự án này sẽ triển khai vào cuối năm 2018. Như vậy, những hộ sống gần khu vực này sẽ chờ đợi thêm một năm nữa. UBND huyện Cam Lâm đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Thủy lợi Nam Khánh Hòa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho hộ dân bị cuốn trôi đất nông nghiệp.


VĨNH THÀNH