02:11, 13/11/2017

Trách nhiệm người thợ điện...

Sau cơn bão số 12, gác lại chuyện gia đình, hàng trăm kỹ sư, công nhân ngành điện ở Vạn Ninh và Ninh Hòa ngày đêm bám cơ sở, nỗ lực khắc phục sự cố để cấp điện cho dân.

Sau cơn bão số 12, gác lại chuyện gia đình, hàng trăm kỹ sư, công nhân ngành điện ở Vạn Ninh và Ninh Hòa ngày đêm bám cơ sở, nỗ lực khắc phục sự cố để cấp điện cho dân.
 
Huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hoà là hai địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất. Đặc biệt tại những khu vực nông thôn, do mặt bằng trống trải, sức gió mạnh nên lưới điện bị tàn phá nặng nề. Để kịp thời mang lại nguồn điện cho người dân, công nhân Điện lực Vạn Ninh và Điện lực Ninh Hòa đã tập trung nỗ lực hết mình bằng tinh thần thép để khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra.
 
Khi tình hình cấp điện tại huyện Vạn Ninh đã tạm ổn ở các khu vực quan trọng, anh Võ Văn Xung, công nhân Điện lực Vạn Ninh mới có chút thời gian nghỉ ngơi. Nhớ về thời điểm khắc nghiệt cách đây hơn 1 tuần, anh Xung cho biết, khi bão 12 vào khu vực Vạn Ninh thì anh đang khắc phục sự cố điện tại khu vực Tu Bông, cách nhà khoảng gần 20km. Nhà bị tốc mái, còn ngổn ngang chưa thể dọn dẹp được ngay nên đành gác tạm bạt nhựa để che nắng mưa, còn anh vẫn cùng đồng nghiệp miệt mài lần theo trụ điện, đường dây đổ. “Được cái vợ con đã quen với hoàn cảnh nên rất thông cảm cho công việc của tôi. Một tuần qua mỗi ngày tôi chỉ ở nhà được vài tiếng tranh thủ nghỉ ngơi lấy sức tiếp tục nhiệm vụ được giao”, anh Xung tâm sự.
 

 

Trồng lại trụ điện cho trạm biến áp 110kV tại thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh.
Trồng lại trụ điện cho trạm biến áp 110kV tại thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh.
 
Cũng gặp khó khăn khi bão đi qua, anh Lê Vĩnh Thặng, công nhân Điện lực Ninh Hòa tâm sự: Khi bão đến, nước ngập sâu và cô lập đường vào nhà anh; nhà bị tốc mái, đồ đạc trong nhà một mình vợ lo dọn dẹp. “Bão qua, vợ tôi gửi con nhỏ cho người quen rồi thuê mướn người đến lợp tạm mái tôn để che chắn đồ đạc. Nhà còn bừa bộn nhưng chưa thể dọn kịp, vợ vẫn động viên tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Khối lượng công việc quá nhiều mà người dân cần cấp điện càng sớm càng tốt. Nếu công nhân điện ai cũng lo cho gia đình trước thì chưa biết khi nào mới cấp điện được cho dân”, anh Thặng nói.
 
Không chỉ công nhân ngành điện ở Khánh Hòa vất vả, ngay sau khi bão đi qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã điều hơn 400 công nhân, kỹ sư cùng hàng chục xe chuyên dụng từ các công ty điện lực trong khu vực đến hỗ trợ Khánh Hòa khắc phục sự cố, nhất là hai vùng bị thiệt hại nặng là Vạn Ninh và Ninh Hòa. Ông Cao Nguyên Giáp, Giám đốc Điện lực Ninh Hòa cho biết, nhiều ngày nay 34 kỹ sư, công nhân cùng 3 xe chuyên dụng của Công ty Điện lực Đắk Nông, 14 kỹ sư, công nhân cùng 2 xe chuyên dụng của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, 12 người cùng 2 xe chuyên dụng của Công ty Điện lực Bình Định đã nỗ lực hết mình hỗ trợ Điện lực Ninh Hòa đấu nối dây, thay cột gãy tại các tuyến đi Ninh Tây, Ninh Vân… Đặc biệt, các đội từ điện lực tỉnh bạn luôn bám sát khu vực khắc phục, đi đến đâu nhờ người dân nấu cơm ăn, ngủ tạm nhà người dân, không phiền đến điện lực địa phương.
 

 

Các công ty điện lực phối hợp khắc phục lưới điện cao thế tại thị xã Ninh Hòa.
Các công ty điện lực phối hợp khắc phục lưới điện cao thế tại thị xã Ninh Hòa.
 

 

Dựng lại cột điện 110kV tại xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa.
Dựng lại cột điện 110kV tại xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa.
 
Vừa xách túi cơm hộp đến chia cho anh em khắc phục tuyến Ninh Xuân – Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa), anh Trịnh Văn Hiển (Điện lực Đắk Nông) cho biết, được đơn vị cử xuống Ninh Hòa từ sáng ngày 6-11, anh cùng hơn 10 người khác mỗi ngày chỉ ngủ chừng 5 tiếng, còn lại bám ngoài công trường. “Chúng tôi làm liên tục từ sáng sớm đến hơn 20 giờ mỗi ngày. Buôi trưa anh em ăn cơm bụi ngay tại ruộng, buổi tối thì thuê người dân nấu cơm. Tuy khó khăn, vất vả và nhiều bất tiện nhưng việc cấp điện cho dân là không thể chậm trễ”, anh Hiển cho hay.
 
Liên tục có mặt tại khu vực Ninh Hòa - Vạn Ninh để động viên công nhân, kỹ sư, ông Nguyễn Kim Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa tâm sự: “Đi khắp công trường nhìn công nhân làm quần quật từ sáng đến tối, có lúc mệt mỏi, phờ phạc mà xót xa lắm. Trước mắt, chúng tôi thường xuyên động viên anh em. Sau đợt này công ty sẽ có những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi này”.
 
NHẬT THANH