09:11, 13/11/2017

Thiếu nhà trẻ cho con công nhân

Các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang ngày một phát triển, mở rộng quy mô, thu hút nhiều lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Song, những nơi này lại chưa có nhà trẻ, trường mầm non đảm bảo, khiến không ít công nhân phải loay hoay với chuyện tìm nơi gửi con.

Các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang ngày một phát triển, mở rộng quy mô, thu hút nhiều lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Song, những nơi này lại chưa có nhà trẻ, trường mầm non đảm bảo, khiến không ít công nhân phải loay hoay với chuyện tìm nơi gửi con.


Loay hoay tìm nơi gửi con


Mấy tháng nay, chị Lê Thị Thảo, công nhân Công ty TNHH Ganllant Ocean Việt Nam (KCN Suối Dầu) đã tìm nhiều nơi gửi con để đi làm trở lại sau thời gian nghỉ sinh nhưng đều không được. Chị Thảo cũng đã liên hệ với một số trường mầm non, nhà trẻ công lập ở các xã xung quanh KCN nhưng họ không tiếp nhận với lý do chị Thảo không có hộ khẩu tại địa phương. “Xung quanh KCN chỉ có một vài nhà trẻ tư nhân. Đa số nhà trẻ này do hộ dân tự lập để trông trẻ là chính với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Vì thấy không đảm bảo nên tôi cũng rất lo lắng. Vợ chồng tôi đang bàn tính gửi con về quê (tỉnh Phú Yên) để ông bà chăm sóc giúp”, chị Thảo chia sẻ.

 

Hiện nay, nhiều công nhân ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp  rất cần nhà trẻ dành riêng cho con em họ
Hiện nay, nhiều công nhân ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp rất cần nhà trẻ dành riêng cho con em họ


Hơn 2 năm qua, chị Đỗ Thị Huyền - công nhân Công ty TNHH Việt Khánh Phú phải gửi đứa con 3 tuổi ở nhóm giữ trẻ gia đình. Bởi vì, chỉ có nơi này chị mới có thể gửi sớm, đón muộn để tăng ca. Còn trường mầm non công lập, ngoài điều kiện và thủ tục nhập học khó thì chỉ giữ trẻ theo giờ hành chính. Chị Huyền tâm sự: “2 vợ chồng cùng làm chung công ty, làm từ sáng tới chiều, đâu có ai đưa đón con. Các trường ở đây khi tiếp nhận trẻ đều yêu cầu gia đình phải có hộ khẩu hoặc KT3, nhưng vợ chồng tôi quê ở tỉnh Bình Định, nhiều năm qua chỉ ở tạm trú, không có KT3 hay hộ khẩu nên đành chịu”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, không ít công nhân phải gửi con về quê cho người nhà chăm sóc. Chị Nguyễn Thị Thủy - công nhân Công ty TNHH Phillips Seafood Việt Nam (KCN Suối Dầu) cho biết: “Do đặc thù công việc phải làm theo ca, trong khi KCN lại không có nhà trẻ nên hết thời gian nghỉ sinh, tôi phải gửi con ở quê để ông bà nuôi dưỡng. Thiếu bàn tay chăm sóc của cha mẹ nên cháu phát triển chậm hơn các trẻ khác”.


Cần có nhà trẻ cho con công nhân


Bà Huỳnh Thị Nam Khánh - Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN và Khu kinh tế tỉnh cho biết, chỉ riêng đợt khảo sát nhu cầu gửi trẻ của hơn 1.000 lao động tại KCN Suối Dầu cho thấy, đã có hơn 200 công nhân cần có nhà trẻ trong KCN. Việc xây dựng nhà trẻ, trường mầm non ở các KCN, cụm công nghiệp hiện nay là rất cần thiết. Bởi có rất nhiều công nhân ở ngoài tỉnh chưa có hộ khẩu nên rất khó gửi con ở các trường công lập xung quanh nơi làm việc. Do đặc thù công nhân thường xuyên phải tăng ca nên việc gửi con, đón con cũng phải cần linh động theo thời gian công nhân làm việc. Do vậy, để làm việc, có nhiều công nhân chấp nhận gửi con ở nhà trẻ tư thục không đảm bảo. 

 
Được biết, đa số những nhà trẻ tư thục ở các KCN, cụm công nghiệp là những căn phòng có diện tích chật hẹp, nóng bức và không có sân chơi. Mỗi nhà trẻ có khoảng 15 cháu, với nhiều độ tuổi khác nhau, các cháu tự chơi với nhau cho đến khi bố mẹ đón về. Người trông trẻ không có nghiệp vụ sư phạm, tận dụng diện tích của gia đình để nhận trông giữ trẻ. Vì thế, việc tổ chức bán trú cho trẻ chưa đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh, không tính được định lượng khẩu phần ăn cho trẻ... Điều này ảnh hưởng đến chất lượng nuôi dạy, chưa đảm bảo an toàn cho trẻ nên công nhân không an tâm làm việc.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đang chuẩn bị xây dựng khu nhà ở cho công nhân ở KCN Suối Dầu. Do đó, theo tôi, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần tính toán có phương án bố trí một phần nhỏ diện tích ở khu vực này làm nhà trẻ, trường mầm non cho con công nhân. Bên cạnh đó, tỉnh cần có chủ trương, chính sách đầu tư mở rộng diện tích, quy mô tiếp nhận trẻ ở một số trường mầm non công lập tại những địa phương gần KCN, cụm công nghiệp; có chính sách ưu tiên, đơn giản thủ tục để tạo điều kiện cho con công nhân vào học. Có như vậy, công nhân mới an tâm làm việc, các KCN mới thu hút nhiều lao động trong và ngoài tỉnh”.


Ngoài ra, UBND tỉnh cũng cần xem xét lại vấn đề quy hoạch ở những KCN, cụm công nghiệp đang hình thành trên địa bàn tỉnh theo hướng có quỹ đất xây dựng nhà ở, nhà trẻ cho công nhân. Nếu không tính toán đến vấn đề này thì về sau lại khó giải quyết nhu cầu quỹ đất để xây dựng nhà trẻ cho con công nhân.


PHÚ VINH