07:11, 18/11/2017

Tất bật mua thực phẩm trước bão 14

Lo lắng tình trạng khan hiếm thực phẩm khi bão số 14 đổ bộ, chiều 18-11, người dân TP. Nha Trang đổ xô đến chợ và các điểm bán thực phẩm lưu động để mua hàng.

Lo lắng tình trạng khan hiếm thực phẩm khi bão số 14 đổ bộ, chiều 18-11, người dân TP. Nha Trang đổ xô đến chợ và các điểm bán thực phẩm lưu động để mua hàng.


Cháy hàng rau xanh


Đến 17 giờ ngày 18-11 các chợ ở khu vực thành phố Nha Trang hầu như đã hết rau xanh. Có mặt tại chợ Xóm Mới, chúng tôi chứng kiến cảnh người dân đứng kín trước các quầy thực phẩm, rau xanh. Vừa nhanh tay đưa rau cho khách, chị Hoàng Thị Hải, chủ quầy bán rau tại ngã tư Võ Trứ - Trần Nguyên Hãn cho biết: "Để kịp phục vụ, chúng tôi đã tăng cường thêm người nhà ra đứng quầy, nhưng từ sáng đến giờ vợ chồng tôi hầu như chưa được nghỉ tay. Rau xanh được các chủ vựa bỏ mối liên tục nhưng cũng không đủ cung cấp. Buổi sáng số lượng người mua còn ít, nhưng từ 14 giờ chiều nay, số lượng người mua đã tăng vùn vụt, cung không đủ cầu".

 

 Người dân đổ xô đi mua rau xanh

Người dân đổ xô đi mua rau xanh


Tương tự, các hàng thịt, cá của chợ Xóm Mới cũng nườm nượp khách vào ra. Anh Nguyễn Văn Hùng (phường Phước Tiến) cho hay: "Chiều nay nghe đài thông báo bão số 14 ảnh hưởng đến Khánh Hòa, tôi liền tranh thủ ghé chợ mua ít thực phẩm về tích trữ, phòng mấy ngày mưa bão. Nếu không mua, mưa bão lớn, các chợ đóng cửa thì không biết mua ở đâu".


Tại chợ Đầm, chợ Phương Sài và chợ Vĩnh Hải, tình trạng khan hiếm rau xanh cũng xảy ra. Người dân giành nhau mua rau để có thể tích trữ sử dụng được 2 đến 3 ngày. Thậm chí, ở chợ Đầm, các tiểu thương đem cả rau xanh bị ế hôm trước đã vàng úa ra bán cũng không đáp ứng được nhu cầu. Đến 20 giờ, rau xanh tại các chợ đã không còn để mua. Bà Lê Thị Thùy (bán rau ở chợ Đầm) cho biết: "Đến 16 giờ tôi đã bán hết rau, nhưng vì lượng người mua đông quá nên phải gọi các mối hàng cung cấp thêm rau. Tuy nhiên, rau vẫn không đủ bán nên tôi đem rau đã úa hôm trước ra bán giá rẻ cho người dân. Giờ này muốn mua nữa cũng hết rau".

 

Đến 16 giờ, rất nhiều hàng rau tại chợ Đầm đã hết hàng

Đến 16 giờ, rất nhiều hàng rau tại chợ Đầm đã hết hàng

 


Tăng giá vô tội vạ


Do khan hiếm rau xanh nên tại các chợ giá rau đều tăng chóng mặt. Tại chợ Xóm Mới, rau muống là mặt hàng tăng giá nhiều nhất với giá 20.000 đồng/bó, trong khi ngày thường chỉ từ 5 đến 7.000 đồng. Bắp sú, cải xanh, mồng tơi đều tăng giá gấp 2 lần. Ngày 17-11, một bó cải xanh chỉ khoảng 7.000 đồng nhưng đến 18-11 đã tăng lên 15.000 đồng/bó. Khi phóng viên thắc mắc tại sao bão chưa vào mà giá rau đã tăng nhanh như vậy, bà Trần Thu Hạnh (bán rau ở chợ Xóm Mới) giải thích: "Giờ không còn rau thì giá tăng thôi. Nếu không mua bây giờ, sau bão tăng gấp 3 đến 4 lần cũng không có rau để mua".

 

Rau xanh không còn, người dân chỉ có thể mua củ, quả

Rau xanh không còn, người dân chỉ có thể mua củ, quả


Khu vực chợ Đầm và chợ Phương Sài, giá thực phẩm cũng tăng theo từng giờ. Nếu 16 giờ 1 kg bắp sú chỉ 15.000 đồng thì đến 17 giờ đã tăng lên 20.000 đồng và thời điểm 20 giờ đã lên 30.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Minh Hảo (phường Vạn Thạnh) than: "Giá tăng quá nhanh. Rau xanh thì không nói làm gì, đến cả mặt hàng củ, quả không bị ảnh hưởng bão vì từ Đà Lạt chuyển về cũng tăng. Bây giờ họ dựa vào lượng cầu quá lớn để tăng giá thì mình đành phải mua đắt. Nếu không mua, mưa bão đến không đi chợ được thì lấy gì mà ăn".


Bên cạnh các mặt hàng rau, củ, quả, các loại thực phẩm khô cũng tăng giá tới 30%. Các mặt hàng được nhiều người mua như bánh mì sandwich, mì tôm, bánh gạo… thậm chí một số đại lý thiếu hàng để bán. Bà Hà Thu Hương (phường Phước Tiến) cho biết: "Mặc dù giá thực phẩm tăng nhanh nhưng người dân vẫn chấp nhận mua, vì không mua lấy gì mà dùng. Nếu cứ mỗi lần có bão mà tăng như thế này thì rất khổ cho người tiêu dùng".


Đình Lâm