05:11, 21/11/2017

Sẽ di dời chợ nông sản Diên Khánh

Hiện nay, chợ nông sản Diên Khánh được quản lý theo cơ chế mới nên đã thông thoáng, gọn gàng hơn trước, hạn chế được tình trạng ảnh hưởng đến trật tự, giao thông, môi trường và mỹ quan đô thị.

Hiện nay, chợ nông sản Diên Khánh được quản lý theo cơ chế mới nên đã thông thoáng, gọn gàng hơn trước, hạn chế được tình trạng ảnh hưởng đến trật tự, giao thông, môi trường và mỹ quan đô thị.


Chuyển biến tích cực


3 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại khu chợ này. Tuy là giờ cao điểm họp chợ, nhưng không khí mua bán không đến mức quá ồn ào, mất trật tự. Tiểu thương buôn bán nông sản tập kết hàng hóa thành 3 dãy dài trên 2 con đường Trần Quý Cáp và Phan Bội Châu (thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), giữa các dãy chừa lối đi khá rộng, có thể đẩy được xe 3 bánh.

 

Bà Nguyễn Thị Quý - tiểu thương buôn bán tại chợ cho biết, sau khi sắp xếp, chợ đã nề nếp hơn trước. Tiểu thương không còn để hàng tràn lan ra đường gây mất trật tự, mỹ quan và cản trở giao thông. Khoảng 5 giờ 30 sáng, các hộ thu dọn sạch sẽ, dành lối đi cho các phương tiện giao thông. Sau đó, Ban quản lý chợ cho người tiến hành dọn dẹp vệ sinh, trả lại mỹ quan đường phố. Tùy theo lượng hàng hóa nhiều hay ít, đội trật tự bảo vệ sẽ thu phí từ 7.000 đến 10.000 đồng/hộ.


Theo ông Võ Nguyên Sơn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diên Khánh, thực hiện chỉ đạo của huyện, thị trấn đã ký hợp đồng kinh doanh, khai thác và quản lý chợ Thành (trong đó có chợ nông sản) với Công ty TNHH MTV Đại An. Sau khi trúng thầu, công ty đã tiến hành sắp xếp, bố trí lại các khu vực kinh doanh đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban quản lý chợ đã niêm yết công khai nội quy chợ và tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh thực hiện. Nhờ đó, hoạt động mua bán từng bước ổn định, các hộ kinh doanh đã chấp hành nghiêm về thời gian, kết thúc buôn bán đúng giờ để thực hiện việc thu dọn vệ sinh.

 

Một góc chợ nông sản Diên Khánh

Một góc chợ nông sản Diên Khánh

 

Sẽ di dời chợ

 

Dự kiến, Dự án chợ nông sản Diên Khánh có diện tích 6,1ha, quy mô chợ hạng 2 với 400 điểm kinh doanh. Theo đó, chợ có diện tích xây dựng 2,62ha. Tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng.

Ông Phan Thái Bình - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đại An cho biết, kể từ khi tiếp quản chợ (tháng 4-2017), đơn vị đã triển khai các giải pháp đồng bộ như: tuyên truyền qua loa phát thanh quy định thời gian họp chợ và thời điểm kết thúc hoạt động mua bán từ 2 giờ đến 5 giờ 30; bố trí lực lượng tiến hành tuần tra liên tục trong thời gian họp chợ, nhắc nhở, vận động tiểu thương chấp hành mua bán theo đúng quy định, xử lý cương quyết các trường hợp vi phạm. Sau khi kết thúc phiên chợ, đội vệ sinh của Công ty Môi trường đô thị Diên Khánh tiến hành quét dọn, thu gom rác đến địa điểm tập kết, trả lại lòng đường phục vụ giao thông. Hiện tại, chợ có 140 - 160 điểm kinh doanh, khối lượng hàng hóa khoảng 8 - 10 tấn/ngày.


Được biết, huyện có chủ trương di dời chợ nông sản vào khu vực đường tránh Cầu Lùng, bởi đây là chợ đầu mối để tiểu thương trao đổi, phân phối nông sản về các chợ trong, ngoài tỉnh. Việc bố trí chợ nông sản hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến giao thông và mỹ quan 2 trục đường Trần Quý Cáp và Phan Bội Châu.


Mới đây, UBND huyện Diên Khánh đã có tờ trình kiến nghị tỉnh chấp nhận đầu tư Dự án chợ nông sản Diên Khánh theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Thường trực Tỉnh ủy cũng đã có Kết luận số 18 (26-4-2017) thống nhất giữ nguyên vị trí quy hoạch đầu tư xây dựng chợ nông sản nằm sát Bến xe phía Nam, gần trục đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng với quy mô hợp lý. Huyện Diên Khánh cũng đã mời gọi doanh nghiệp đầu tư, song đến nay mới chỉ có Công ty TNHH Nhân Phú quan tâm đến vấn đề này.


Vĩnh Lạc