09:11, 15/11/2017

Máy bán hàng tự động: Tiện lợi cho người dân và du khách

Thời gian gần đây, một số địa điểm ở TP. Nha Trang xuất hiện các máy bán hàng tự động, đem lại sự tiện lợi cho du khách và người dân.

Thời gian gần đây, một số địa điểm ở TP. Nha Trang xuất hiện các máy bán hàng tự động, đem lại sự tiện lợi cho du khách và người dân.

Trong khi chờ lấy kết quả xét nghiệm ở Viện Pasteur Nha Trang, bà Nguyễn Thị Lan Hương (TP. Cam Ranh) ra máy bán hàng tự động đặt bên ngoài cổng để mua nước uống. Bà Hương chia sẻ: “Tôi thấy máy bán hàng tự động đặt ở đây rất tiện ích. Các thao tác để mua nước ở máy cũng đơn giản, dễ thực hiện”.

 

Tại Quảng trường 2-4 cũng có 2 máy bán hàng tự động. Hàng ngày có khá đông người dân, du khách sử dụng máy. Nhiều người bày tỏ mong muốn có nhiều máy bán hàng tự động đặt tại các điểm công cộng như: nhà chờ xe buýt, ga tàu hay dọc công viên bờ biển.  


Được biết, các máy bán hàng tự động do Công ty TNHH Máy bán hàng tự động Minh Lâm (chi nhánh tại phường Phước Long, TP. Nha Trang) lắp đặt từ ngày 1-6. Theo ông Đinh Quang Minh - Giám đốc công ty, hiện tại TP. Nha Trang có 13 máy (Quảng trường 2-4 có 2 máy, đường Lê Thánh Tôn 4 máy, Viện Pasteur 2 máy, đường Hùng Vương 1 máy, Trường Đại học Nha Trang 4 máy). Máy có 300 sản phẩm là nước tinh khiết và nước ngọt đóng lon, đóng chai. Máy có khả năng nhận tiền các mệnh giá từ 1.000 đồng đến 500.000 đồng và sử dụng 10.000 đồng để trả lại tiền thừa. Tuy nhiên, để phù hợp với thị trường Nha Trang, công ty đã cài đặt để máy có thể nhận được tiền 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng và dùng tiền 10.000 để trả lại. Khi mua hàng, khách hàng thực hiện các thao tác khá đơn giản như: đưa tiền vào máy qua khe nhận tiền, bấm số chọn sản phẩm cần mua, nhận sản phẩm ở cửa trả hàng bên dưới, bấm nút nhận lại tiền thừa (nếu có). Các sản phẩm trong máy có giá từ 10.000 - 20.000 đồng.

 

Du khách mua hàng tại máy bán hàng tự động

Du khách mua hàng tại máy bán hàng tự động

 

Sở Công Thương đã cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Máy bán hàng tự động Minh Lâm - chi nhánh Nha Trang bán lẻ thực phẩm tại các địa điểm đặt máy bán hàng tự động, đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định đối với các nhóm sản phẩm: nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, bia, nước giải khát, sữa chế biến.

Tuy đem lại sự tiện lợi nhưng nhiều người cũng thắc mắc và lo ngại khi thực hiện các thao tác mua hàng tự động. Ông Nguyễn Hữu Sinh (ở đường Nguyễn Thị Minh Khai) cho biết: “Tôi rất thích cách bán hàng tự động này. Nhưng tôi lo khi đưa tiền vào mà không lấy được sản phẩm thì sao?”. Giải đáp thắc mắc này, ông Đinh Quang Minh cho biết, trong máy có hệ thống cảm biến rơi để đảm bảo giao dịch thành công và khách hàng không bao giờ bị mất tiền. Nghĩa là, khi sản phẩm chưa được đẩy ra ngoài cho khách hàng vào ngăn trả hàng, hệ thống cảm biến rơi sẽ ghi nhận là giao dịch chưa thành công và số tiền mà khách hàng đã đưa vào máy sẽ được bảo lưu đến khi nào giao dịch thành công thì số tiền đó mới bị trừ. Ngoài ra, tại các máy bán hàng tự động có số điện thoại của nhân viên trực, nếu gặp vướng mắc khi đang giao dịch, khách hàng gọi điện sẽ được xử lý kịp thời.


Được biết, công ty này cũng đã đề xuất triển khai nhiều máy dọc vỉa hè phía đông đường Trần Phú (sát bờ biển). Tuy nhiên, UBND tỉnh chưa đồng ý do còn đang quy hoạch lại vỉa hè. Thời gian tới, công ty sẽ nỗ lực để phát triển các máy bán hàng tự động ở nhiều địa điểm khác trên địa bàn TP. Nha Trang. Hiện nay, công ty cũng đang gặp trở ngại lớn khi có tình trạng phá hoại máy. “Trong khe nhận tiền của máy bị một số đối tượng nhét nhiều lá cây, giấy vụn và cả cát biển. Công ty đã phải thay thế các bộ phận bị hỏng với chi phí lên tới 70 triệu đồng”, ông Minh nói.


MAI HOÀNG