11:11, 20/11/2017

Làng nghề bánh, bún Diên Khánh: Ổn định sản xuất

Hơn 2 tuần sau cơn bão số 12, làng bún Phú Lộc vẫn trong cảnh tiêu điều. Ông Đặng Thanh Sơn (tổ 2, Phú Lộc Đông 2, thị trấn Diên Khánh) cho biết, không chỉ tôn bay, bão còn làm 7 bao gạo dự trữ và toàn bộ sản phẩm bánh canh của gia đình ông bị thấm nước, hỏng toàn bộ.

Hơn 2 tuần sau cơn bão số 12, làng bún Phú Lộc vẫn trong cảnh tiêu điều. Ông Đặng Thanh Sơn (tổ 2, Phú Lộc Đông 2, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) cho biết, không chỉ tôn bay, bão còn làm 7 bao gạo dự trữ và toàn bộ sản phẩm bánh canh của gia đình ông bị thấm nước, hỏng toàn bộ. Bão cũng đã làm nhà bà Nguyễn Thị Hằng (Phú Lộc Đông 2) hỏng 11 bao gạo và nhà để xe, kho củi…, thiệt hại hơn 30 triệu đồng. Để nhanh chóng khôi phục sản xuất, ngay sau bão, bà đã huy động 8 nhân công làm việc liên tục để cung cấp sản phẩm cho bạn hàng. Các hộ làm bánh tráng ở xã Diên Thạnh cũng bị thiệt hại vì nhà bị tốc mái, hư hỏng nguyên liệu, phương tiện làm nghề.

 

Cơ sở làm bún của ông Dũng vừa sản xuất trở lại

Cơ sở làm bún của ông Dũng vừa sản xuất trở lại


Theo ông Lê Tấn Thanh Phong - Tổ trưởng Tổ dân phố Phú Lộc Đông 2, tổ có 343 hộ, hơn 90% hộ làm nghề bún. Nghề này đòi hỏi phải trữ gạo để chủ động khâu nguyên liệu. Vì thế, khi bão đi qua, các hộ đều bị thiệt hại. Hiện nay, người dân đã khắc phục bước đầu và tái sản xuất. Gạo nhiễm nước được chia sẻ cho người dân trong xóm sử dụng; gạo hỏng nặng thì đem bán làm thức ăn gia súc.


Ông Bùi Trung Dũng - Chủ tịch UBND xã Diên Thạnh cho hay, trên địa bàn có 18 hộ làm nghề (1 hộ làm bún, 7 hộ làm bánh tráng, 10 hộ làm bánh ướt), tập trung tại 2 xóm nghề của 2 thôn Phú Khánh Trung và Phú Khánh Thượng. Hiện nay, các hộ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, sản xuất trở lại. “Hiện nay, các khu vực ngành nghề chế biến bún, bánh tại Diên Khánh chưa được công nhận là làng nghề hay nghề truyền thống nên chưa thể áp dụng chính sách hỗ trợ ngành nghề. Tuy nhiên, nếu được công nhận thì cũng chưa có chính sách riêng trong trường hợp thiên tai, mà chỉ có chính sách chung theo Nghị định 136 ngày 21-10-2013 của Chính phủ về chính sách trợ giúp đối với đối tượng xã hội. Vì thế, bên cạnh chỉ đạo các địa phương thống kê thiệt hại của người dân để trình cấp có thẩm quyền xem xét, huyện động viên các hộ nhanh chóng khôi phục nhà xưởng, ổn định sản xuất”, ông Lê Tài - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết.


Q.Viên