10:11, 17/11/2017

Các điểm giữ xe bờ biển Nha Trang: Thu phí vượt quy định

Việc "đội" giá vé giữ xe tại các điểm giữ xe dọc công viên bờ biển (TP. Nha Trang) diễn ra từ lâu nay. Tuy các cơ quan chức năng tiến hành xử lý nhiều lần, nhưng được một thời gian tình trạng này lại tái diễn.

Việc “đội” giá vé giữ xe tại các điểm giữ xe dọc công viên bờ biển (TP. Nha Trang) diễn ra từ lâu nay. Tuy các cơ quan chức năng tiến hành xử lý nhiều lần, nhưng được một thời gian tình trạng này lại tái diễn.


Bãi giữ xe số 10 nằm cạnh tháp Trầm Hương mỗi ngày có hàng trăm lượt xe các loại vào gửi. Trước cổng vào có bảng niêm yết giá, cụ thể: ban ngày (từ 6 giờ đến trước 19 giờ) 2.000 đồng/lượt với xe đạp, xe đạp điện, 4.000 đồng/lượt với xe máy, xe gắn máy, xe máy điện; ban đêm (từ 19 giờ đến trước 6 giờ sáng hôm sau), giá giữ các loại xe trên lần lượt là 3.000 đồng và 6.000 đồng… Tuy nhiên, trên thực tế, những người làm dịch vụ ở đây thu cao hơn giá niêm yết, khiến nhiều người dân bức xúc.

 

Bãi giữ xe cạnh tháp Trầm Hương đã bị lập biên bản 2 lần vì vi phạm các quy định về trông, giữ xe

Bãi giữ xe cạnh tháp Trầm Hương đã bị lập biên bản 2 lần vì vi phạm các quy định về trông, giữ xe


Bà Nguyễn Thị Anh Thư (đường Nguyễn Thiện Thuật) cho biết: “Mỗi tối, tôi đều ra đây gửi xe để đi bộ. Bảng giá ghi 6.000 đồng/lượt cho xe máy, nhưng khi thu tiền, người giữ xe lại lấy 10.000 đồng/lượt. Tôi thắc mắc thì họ nói giá niêm yết cũ rồi. Tình trạng này diễn ra đã lâu, lúc đầu ai cũng phản ứng nhưng không thấy xử lý nên mọi người đành phải chấp nhận”. Ông Trần Tấn Thiện - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh bày tỏ: “Tôi thuê xe máy để đi dạo biển cho mát. Khi vào đây gửi xe, thấy có niêm yết giá cụ thể, nhưng đến khi ra lấy xe, trả tiền lại thu giá cao hơn. Dọc bờ biển là nơi người dân và du khách thường xuyên ghé vào gửi xe để đi dạo biển, nếu không quản lý được vấn đề này thì mất điểm quá”.


Theo ghi nhận của phóng viên, các bãi giữ xe dọc công viên bờ biển đều có tình trạng thu tiền cao hơn giá niêm yết. Những người giữ xe khi được hỏi đều cho rằng đây là mặt bằng chung, thu theo đúng quy định. Với việc thu vượt mức quy định từ lâu nay, mỗi ngày các điểm giữ xe có thể thu lợi hàng trăm ngàn đồng, có khi cả triệu đồng.


Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Sơn - Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, dọc công viên bờ biển từ cầu Trần Phú đến Nhà hàng bia tươi Louisiane có 11 bãi giữ xe do đơn vị quản lý. Trong đó, có 4 bãi giao thầu, 7 bãi được đấu thầu. Giá dịch vụ giữ xe tại các điểm này phải tuân thủ theo quy định của UBND tỉnh, có bảng niêm yết rõ ràng. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn tình trạng thu giá giữ xe cao hơn mức quy định. Vừa qua, đơn vị đã kiến nghị UBND thành phố về quy định xử phạt các hành vi vi phạm này. Theo đó, với hành vi vi phạm lần đầu, sẽ tiến hành phạt tiền; với vi phạm lần 2, tổ chức cảnh cáo, lập biên bản; vi phạm lần thứ 3, đơn vị sẽ đề nghị UBND thành phố xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị kinh doanh, hộ kinh doanh vi phạm. Đội Thanh niên xung kích thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện nhiều nơi vi phạm, điển hình như bãi giữ xe cạnh tháp Trầm Hương đã bị xử phạt, lập biên bản 2 lần.


“Việc kiểm tra vi phạm còn gặp khó khăn, vì đa số các điểm giữ xe này đều biết mặt anh em trong đội. Có khi chúng tôi cử người mặc thường phục để đi kiểm tra, gửi xe như người dân nhưng cũng bị nhận ra. Sắp tới, tôi sẽ tổ chức cuộc họp, mời các đơn vị này lên làm việc, yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý mạnh tay hơn các vi phạm”, ông Sơn khẳng định.


H.Phong