05:09, 11/09/2017

Cỏ Mỹ đầu độc giới trẻ

Một số thanh thiếu niên vô tư sử dụng cỏ Mỹ vì nghĩ nó không gây nghiện, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế đây là loại ma túy gây ảo giác và có hại cho thần kinh…

Một số thanh thiếu niên vô tư sử dụng cỏ Mỹ vì nghĩ nó không gây nghiện, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế đây là loại ma túy gây ảo giác và có hại cho thần kinh…


Cỏ Mỹ len lỏi về Nha Trang trong vài năm gần đây. Thông tin về loại chất ma túy này được đăng tải công khai trên các trang mạng. Chỉ cần gõ từ khóa “cỏ Mỹ” là trên facebook hiện ra fanpage quảng cáo chuyên buôn bán cỏ Mỹ. Thậm chí, các đối tượng còn có cả trang “hội chơi cỏ Mỹ Nha Trang” với đầy những quảng cáo về loại chất gây ảo giác này.

 

Điều nguy hại, đối tượng sử dụng thường là giới trẻ. Nhiều thanh thiếu niên nghĩ rằng cỏ Mỹ không phải là ma túy và không gây nghiện. Trong một lần tình cờ gặp Huy (khoảng 18 tuổi) đang sử dụng cỏ Mỹ ở khu vực núi Sạn (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), Huy vô tư chia sẻ: “Hút cỏ Mỹ cũng như hút thuốc lào, không nghiện đâu mà sợ. Bây giờ, mấy đứa tụi em hút hoài có sao đâu. Chơi loại này phê hơn hút thuốc lào nhiều, muốn mua dễ lắm”. Tuy nhiên, chứng kiến Huy hút cỏ Mỹ mới thấy mức độ gây ảo giác là rất lớn. Sau khi hút khoảng 30 giây, mắt Huy lờ đờ, hoang dại, miệng nói lảm nhảm. Mặc dù Huy cho biết cỏ Mỹ không gây nghiện, song thực tế Huy đã sử dụng loại chất ma túy này 3 tháng và ngày càng lệ thuộc vào nó.

 

Một bạn trẻ sử dụng cỏ Mỹ

Một bạn trẻ sử dụng cỏ Mỹ


Được biết, có những em chỉ mới học trung học cơ sở nhưng đã tập chơi loại ma túy này. Phần lớn những em sử dụng cỏ Mỹ thường có dấu hiệu mệt mỏi. Trần Minh H. (học sinh lớp 9) cho biết: “Trước đây nghe lời bạn bè, em từng chơi cả cỏ Mỹ lẫn liếm tem. Trong thời gian chơi các loại này, em luôn trong trạng thái mỏi mệt, học hành giảm sút. Một lần chơi, em bị xỉu ngay trong lớp học. Sau đó, em sợ quá bỏ luôn nên việc học hành mới ổn định trở lại”.


Đáng báo động, hiện nay, các thị tứ trên địa bàn tỉnh đều có bán loại chất ma túy này. Cách đây mấy tháng, Công an huyện Diên Khánh bắt quả tang đối tượng Lê Anh Thi (25 tuổi, trú tổ dân phố Phú Lộc Tây 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) đang buôn bán cỏ Mỹ cho người nghiện trên địa bàn. Cùng với Thi, cơ quan công an còn bắt được đối tượng phụ bán cỏ Mỹ mới 17 tuổi tên Phạm Ngọc Tho (quê ở xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa). Tại đây, Công an huyện Diên Khánh đã thu giữ gần 12.000 gói cỏ Mỹ chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.


Qua tìm hiểu được biết, cỏ Mỹ còn được gọi là cỏ Úc, cỏ Canada, là từ lóng để chỉ một loại cần sa mới, có hình dạng giống như cần sa nhưng sợi vụn hơn. Nó có mùi hơi khét, thường được làm bằng lá Khat và được tẩm các hoạt chất giống cần sa nên còn được gọi là cần sa tổng hợp. Cỏ Mỹ cho một hiệu ứng hỗn hợp của hàng đá và cần sa. Do hiệu ứng hỗn hợp này nên cỏ Mỹ khá nguy hiểm vì có thể gây loạn thần với các triệu chứng ảo giác và hoang tưởng mà dân chơi gọi là “sập cỏ”.  


Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, ngoài những loại ma túy đã nằm trong danh mục cấm, còn có những nguy cơ khác từ các biến thể ma túy núp bóng dưới nhiều tên gọi “trá hình” xuất hiện. Đây là điều đáng báo động cho các bậc phụ huynh, trường học và cơ quan chức năng.


ĐÌNH LÂM