09:08, 30/08/2017

Dịp lễ 2-9: Không lo thiếu vé tàu xe

Dự báo, nhu cầu đi lại dịp lễ 2-9 năm nay tăng không đáng kể so với ngày thường. Dù vậy, các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn đang nỗ lực để đáp ứng tốt việc đi lại của người dân.

Dự báo, nhu cầu đi lại dịp lễ 2-9 năm nay tăng không đáng kể so với ngày thường. Dù vậy, các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn đang nỗ lực để đáp ứng tốt việc đi lại của người dân.


Vé xe còn nhiều


Theo lãnh đạo Bến xe phía Nam TP. Nha Trang, dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, dự báo lượng khách đi lại chỉ tăng khoảng 10 đến 15% so với ngày thường. Nguyên nhân do hiện nay đã là thời điểm cuối hè, chuẩn bị bước vào năm học mới nên lượng khách đi du lịch không nhiều. Bình quân mỗi ngày có từ 160 đến 165 xe xuất bến đi các tỉnh, thành trong nước, đặc biệt là tuyến TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam có tới hơn 40 lượt xe. Bình quân mỗi ngày, có khoảng 3.000 lượt khách qua bến.

 

Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía Nam TP. Nha Trang khẳng định: “Tuy lượng khách có tăng, nhưng các doanh nghiệp vận tải sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của khách mà không cần bổ sung thêm xe. Hiện nay, vé đi các tỉnh phía nam còn nhiều. Chúng tôi cũng chủ động lên phương án, nếu như lượng khách tăng cao lên đến 30% thì vẫn đáp ứng được. Các doanh nghiệp cam kết sẵn sàng tăng chuyến nếu khách quá đông để phục vụ tốt nhất, đồng thời không tăng giá vé trong dịp lễ. Các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm việc kê khai giá cước, niêm yết giá cước theo đúng quy định. Trường hợp hành khách đi xe bị thu quá giá vé so với quy định thì có thể thông báo cho cơ quan chức năng thông qua số điện thoại đường dây nóng niêm yết trên xe. Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định hiện hành”.

 

Một góc Bến xe phía Nam TP. Nha Trang

Một góc Bến xe phía Nam TP. Nha Trang

 

Đường sắt tăng chuyến, hút khách


Trong khi đó, ngành Đường sắt cũng đã có kế hoạch tăng chuyến để phục vụ hành khách trong dịp lễ. Cụ thể, ngoài các chuyến tàu đang hoạt động trên tuyến đường sắt Bắc Nam, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức chạy thêm 8 chuyến tàu TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang và ngược lại trong các ngày từ 31-8 đến 4-9. Từ ngày 31-8 đến 1-9, các tàu SNT4, SNT6, SNT8 sẽ khởi hành tại ga Sài Gòn vào đêm hôm trước, đến ga Nha Trang vào sáng hôm sau. Ở chiều ngược lại, trong 2 ngày cao điểm sau lễ là 3 và 4-9, các tàu SNT3, SNT7 sẽ khởi hành tại ga Nha Trang vào đêm hôm trước, đến ga Sài Gòn trong sáng hôm sau. Riêng tàu SNT5 khởi hành tại ga Nha Trang lúc 12 giờ 40 trưa 4-9, đến ga Sài Gòn lúc 20 giờ 50 cùng ngày. Ngoài ra, trong dịp này, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn còn tổ chức thêm các đôi tàu SQN5/6 khởi hành từ Sài Gòn đi Quy Nhơn và ngược lại, SPT3/4/5 chặng Sài Gòn - Phan Thiết. Như vậy, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tăng thêm tổng cộng 19 chuyến với khoảng 9.400 chỗ phục vụ hành khách đi lại.


Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, so với dịp nghỉ lễ năm trước, năm nay, ngành Đường sắt đã tăng thêm 4 chuyến tàu với khoảng 2.000 chỗ cho chặng Nha Trang - Sài Gòn. Bình quân mỗi ngày, ga Nha Trang đón khoảng 1.600 đến 1.700 khách, dịp lễ lượng khách sẽ tăng khoảng 65 đến 70% so với ngày thường. Về giá vé, ngành Đường sắt áp dụng chính sách giá linh hoạt trong dịp lễ như: tăng nhẹ chiều đông khách, ngày cao điểm và giảm giá chiều vắng khách (thấp hơn đến 20%). Đồng thời, thực hiện giảm giá vé đối với các đoàn khách tập thể. Hiện tại, các ga do chi nhánh quản lý vẫn còn hơn 20% tổng lượng vé phát hành để hành khách lựa chọn.


Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng khách đến ga Nha Trang mua vé khá đông, nhưng tại bến xe khách thì không nhiều. Tại khu vực nhà ga, bến xe, công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được tăng cường. Lực lượng an ninh bến bãi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các nhà xe, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tự ý nâng giá vé, chở quá số người quy định. Ngoài ra, lực lượng chức năng bến xe phối hợp chặt chẽ với các lực lượng: thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và công an khu vực xử lý nghiêm tình trạng chèo kéo khách, xe dù, bến cóc... nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ.


MẠNH HÙNG