11:06, 16/06/2017

Hội thi ẩm thực truyền thống TP. Nha Trang: Nên được duy trì hàng năm

Trong khuôn khổ Festival Biển 2017, lần đầu tiên TP. Nha Trang tổ chức hội thi ẩm thực truyền thống quê hương. Dù còn những hạn chế, nhưng đây có thể xem là gợi ý về một sự kiện ẩm thực thường niên của phố biển.

Trong khuôn khổ Festival Biển 2017, lần đầu tiên TP. Nha Trang tổ chức hội thi ẩm thực truyền thống quê hương. Dù còn những hạn chế, nhưng đây có thể xem là gợi ý về một sự kiện ẩm thực thường niên của phố biển.


Diễn ra tại công viên Yến Phi, với quy mô không quá lớn, nhưng hội thi ẩm thực truyền thống đã thu hút 112 thí sinh của 28 đội thi thuộc 27 xã, phường và Công an TP. Nha Trang tham gia. Chỉ trong khoảng 2 giờ, các thí sinh đã mang đến cho người dân và du khách hàng chục món ăn mang đậm phong vị truyền thống Việt Nam. Từ các món bánh như: bánh ít, bánh xèo, bánh căn, bánh bột lọc, bánh ướt, bánh cuốn… đến các món ăn đặc trưng của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa như bún cá, bánh canh, nem Ninh Hòa. Ngoài ra còn có các món ăn quen thuộc của các vùng miền như: bún bò Huế, cháo lươn Nghệ An, bún chả Hà Nội, phở Nam Định, bún thang Hà Nội, hủ tiếu Mỹ Tho…

 

Cuộc thi đã thu hút rất đông người dân, du khách đến theo dõi các đầu bếp không chuyên trổ tài nấu nướng. “Tôi thấy cuộc thi này rất hay. Đến đây, chúng tôi có dịp tìm hiểu thêm về cách thức chế biến những món ăn quen thuộc. Từ đó, có thể về áp dụng để làm cho người thân trong gia đình thưởng thức”, chị Phan Thị Hoa Lan - đường Trần Hưng Đạo (TP. Nha Trang) chia sẻ. Với những du khách nước ngoài, cuộc thi đã phần nào giới thiệu những nét đặc trưng của các món ăn Việt. “Tôi thấy các món ăn ở đây được chế biến không quá cầu kỳ, nhưng khi ăn lại rất ngon. Nguyên liệu để làm nên những món ăn đó rất tốt cho sức khỏe”, chị Makarova - du khách Nga cho biết.


Chị Thanh Hoa (đội thi xã Phước Đồng) cho biết: “Hội thi là dịp để những người mẹ, người vợ như tôi có dịp trổ tài nấu nướng những món ăn hàng ngày vẫn làm cho chồng, con thưởng thức. Dù có những áp lực nhất định, nhưng niềm vui khi được mời mọi người cùng ăn và góp ý cho món ăn của mình đã xóa tan đi những điều lo lắng đó”.


Theo đầu bếp Phạm Tuấn Hải, thành viên Ban giám khảo cuộc thi, đây là lần đầu tiên hội thi ẩm thực truyền thống quê hương được tổ chức ở Nha Trang, nhưng đã quy tụ khá đông thí sinh. Tinh thần tham gia cuộc thi của mỗi thí sinh đều rất nhiệt tình, nỗ lực thể hiện khả năng của mình qua các món ăn. “Nha Trang là vùng đất du lịch, các món ăn ở hội thi thuộc các vùng miền khác nhau, nhưng khi được người dân Nha Trang chế biến có những nét riêng để phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Nếu có một điều mong mỏi, tôi mong rằng những món ăn mang đậm nét đặc trưng của Nha Trang nên có sự sáng tạo hơn, để có thể gây ấn tượng mạnh mẽ với thực khách gần xa”, đầu bếp Phạm Tuấn Hải chia sẻ.

 

Các thí sinh đang thực hiện món bánh xèo trong hội thi ẩm thực truyền thống quê hương

Các thí sinh đang thực hiện món bánh xèo trong hội thi ẩm thực truyền thống quê hương

 

Từ thành công của hội thi ẩm thực quê hương lần thứ nhất, rất nhiều người đã bày tỏ mong muốn hoạt động này được nâng tầm để trở thành một sự kiện thường niên ở Nha Trang. “Tôi thấy Nha Trang đang thiếu những sự kiện về ẩm thực mang tính đại chúng dành cho người dân và du khách. Nếu thành phố tổ chức được sự kiện như thế này có quy mô, chất lượng được nâng cao hơn và diễn ra cố định hàng năm sẽ mang đến nhiều ý nghĩa tích cực”, ông Lê Danh - Giám đốc điều hành một công ty lữ hành ở Nha Trang đề xuất.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, hội thi lần thứ nhất dù còn những hạn chế cần khắc phục, nhưng hiệu ứng mang lại rất tốt. Từ đây, thành phố đã nghĩ đến việc sẽ tổ chức hội thi này bên cạnh hội hoa xuân hàng năm. Tất nhiên, nếu hội thi được xác định tổ chức định kỳ, thành phố sẽ có sự mở rộng cả về không gian, số lượng, thành phần đội thi. Bên cạnh đó, hình thức, quy cách các gian hàng, trang phục thí sinh, danh mục các món ăn sẽ có những quy định cụ thể hơn”.


Mong sao sự kiện ẩm thực này sẽ được TP. Nha Trang tiếp tục duy trì, nâng tầm để giới thiệu đến đông đảo người dân, du khách những nét đẹp của ẩm thực dân gian trên các vùng miền.


N.T