11:01, 19/01/2017

Khan hiếm lao động dịp Tết

Tuy nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ… ở TP. Nha Trang đã đưa ra mức lương, thưởng cao gấp 3 lần ngày thường nhưng vẫn không tuyển được lao động trong dịp Tết.

Tuy nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ… ở TP. Nha Trang đã đưa ra mức lương, thưởng cao gấp 3 lần ngày thường nhưng vẫn không tuyển được lao động trong dịp Tết.


Bà Dung, chủ một quán cà phê trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Thọ cho biết, do gần Trường Đại học Nha Trang nên vào những ngày thường bà dễ dàng thuê được sinh viên với mức lương 1 triệu đồng/ca. Tuy nhiên, cận Tết, sinh viên về quê nên cả tuần qua bà treo biển mà vẫn không tuyển được nhân viên chạy bàn nào trong dịp Tết. Quán của bà phục vụ tất cả các ngày Tết, vì thế việc thiếu hụt nhân viên sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của quán.

 

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ở Nha Trang tuyển thêm lao động dịp Tết
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ở Nha Trang tuyển thêm lao động dịp Tết


Trong khi đó, ông Phụng, chủ nhà hàng “Cơm Việt” trên đường Trần Phú, phường Lộc Thọ cũng đang chạy đôn chạy đáo để tìm thuê 10 nhân viên chạy bàn, giữ xe và rửa chén. Theo ông Phụng, hàng ngày quán của ông cần khoảng 20 nhân viên mỗi ca. Trong dịp Tết, dự đoán lượng khách sẽ tăng lên nên khi một số nhân viên ở xa xin nghỉ để về quê thì quán rơi vào cảnh thiếu hụt lao động nghiêm trọng. “Những ngày Tết, chúng tôi đều tăng lương, thưởng gấp 3 lần cho nhân viên nhưng một số người vẫn xin nghỉ, trong khi việc tuyển dụng nhân sự mới gặp nhiều khó khăn”, ông Phụng nói.


Tuy không có nhu cầu sử dụng nhiều lao động (chỉ 5 nhân viên mỗi ca), nhưng quán cà phê của bà Hà ở phường Phước Hải cũng đang thiếu hụt lao động dịp Tết vì có 2 nhân viên xin nghỉ về quê. Bà Hà đã vào mạng xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đăng thông báo tuyển nhân viên kèm mức lương, thưởng cao gấp 3 lần ngày thường nhưng vẫn chưa tuyển được, vì vậy bà đã phải huy động cả người nhà để chạy bàn, rửa ly, giữ xe…


Tìm hiểu tại các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê lớn trên các đường: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Yersin, Nguyễn Thị Minh Khai hay Lê Hồng Phong… được biết, nhiều nơi cũng rơi vào cảnh tương tự.


Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, nếu so với các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay TP. Hồ Chí Minh thì thị trường lao động trong dịp Tết ở Nha Trang không sôi động bằng. Tuy nhiên, do đặc thù là thành phố du lịch nên trong dịp Tết, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn… lại cần tuyển lao động với số lượng lớn. Từ đầu năm 2017 đến nay, có khoảng 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến đăng ký tuyển dụng lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh với nhu cầu tuyển dụng khoảng 500 người. Tuy nhiên, số lao động đến đăng ký chỉ đáp ứng hơn 18% nhu cầu. Điều bất cập là, trong khi nhu cầu tuyển dụng chỉ là lao động phổ thông, trình độ thấp thì phần lớn người đăng ký lại là lao động có trình độ cao.


Cũng theo ông Khả, do đang bước vào mùa cao điểm phục vụ Tết nên việc thiếu hụt nhân sự chủ yếu diễn ra tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Và việc khan hiếm lao động cục bộ này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn là trước, trong Tết Nguyên đán 2017.


THÀNH LONG