11:07, 19/07/2018

Kinh tế phát triển nhưng còn nhiều băn khoăn

Khánh Hòa bắt tay vào khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 trong điều kiện toàn tỉnh gồng mình tập trung khắc phục hậu quả nặng nề cơn bão số 12. Với bản tính kiên cường của người miền Trung "còn da lông mọc, còn chồi nảy cây", toàn tỉnh đã nỗ lực hết mình. ....

Khánh Hòa bắt tay vào khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 trong điều kiện toàn tỉnh gồng mình tập trung khắc phục hậu quả nặng nề cơn bão số 12. Với bản tính kiên cường của người miền Trung “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”, toàn tỉnh đã nỗ lực hết mình. Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm thật đáng phấn khởi. GRDP tăng 6,76%, thu ngân sách đạt 13.330 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 7.616 tỷ đồng, tăng 17,5 % so cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, 978 doanh nghiệp mới ra đời…


Thế mới biết, càng khó khăn, các cấp, các ngành càng quyết tâm cao, cho dù tình hình chưa hết khó khăn. Con số thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm có khoảng 200 doanh nghiệp và 2.000 hộ kinh doanh phải giải thể, ngừng hoạt động. Số nợ thuế của toàn tỉnh hiện lên tới 1.000 tỷ đồng.


Tuy nhiên, vui với sự phát triển của kinh tế - xã hội nhưng người dân và xã hội vẫn còn nhiều băn khoăn. Sự băn khoăn đó thể hiện rõ qua những thảo luận và chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh.


Đó là việc hỗ trợ để khôi phục sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản sau cơn bão số 12. Thiệt hại thì vô cùng to lớn, đặc biệt là vùng nuôi trồng thủy sản Vạn Ninh, Ninh Hòa nhưng những điều kiện để các hộ nuôi trồng được hỗ trợ hóa ra lại vô cùng nhiêu khê. Việc kê khai, thực hiện hỗ trợ thậm chí còn gây ra tình hình không tốt như ở Vạn Ninh. Ninh Hòa thì phải chờ hết tháng 7 này mới hỗ trợ xong.


Đó là tình trạng phát triển du lịch quá nóng kéo theo nhiều hệ lụy. Hạ tầng giao thông không phát triển kịp, giao thông ùn tắc ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân sở tại, nhà hàng, khách sạn chưa đủ điều kiện kinh doanh cũng vội đón khách… Rồi những lao động nước ngoài qua Việt Nam bằng visa du lịch nhưng ở lại làm thuê không quản lý được!


Đó là tình trạng khai thác cát xây dựng trái phép ngày càng rầm rộ, không quản lý nổi. Cũng phải thôi, khi mà tốc độ đô thị hóa quá nhanh, nhu cầu cát xây dựng quá lớn và nhất là trách nhiệm của chính quyền sở tại còn rất mờ nhạt. Dư luận ngạc nhiên đặt câu hỏi tại sao việc khai thác cát lậu diễn ra công khai, xe máy ì xèo, ai cũng thấy mà chỉ chính quyền không thấy?


Còn rất nhiều vấn đề mà dư luận xã hội bức xúc, đòi hỏi các ngành, các cấp phải tập trung chấn chỉnh, giải quyết.


Và trên hết, các vấn đề đó phải có địa chỉ của trách nhiệm, không thể có trách nhiệm chung chung. Trách nhiệm đó phải thuộc về ngành nào, cá nhân nào cụ thể. Chỉ có như vậy mới hy vọng tình hình được cải thiện!


Thủy Ngân