11:07, 29/07/2018

Gian nan phòng, chống ma túy

Hiện nay, công tác phòng, chống ma túy ngày càng gian nan hơn nhiều so với trước. Thủ đoạn, cách thức mua bán, vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi làm đau đầu các lực lượng chức năng. Tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy đang hoạt động mạnh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc.

Hiện nay, công tác phòng, chống ma túy ngày càng gian nan hơn nhiều so với trước. Thủ đoạn, cách thức mua bán, vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi làm đau đầu các lực lượng chức năng. Tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy đang hoạt động mạnh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc.


Trong đó, nổi lên là tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp dạng viên với khối lượng lớn kèm theo heroin từ khu vực “Tam giác vàng” vào Việt Nam để tiêu thụ và vận chuyển sang Trung Quốc. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay, có những vụ vận chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” vào Việt Nam đã bị các lực lượng chức năng trong nước phát hiện và thu giữ hàng trăm bánh heroin, hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp… Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về các tỉnh phía nam tiêu thụ. Điển hình như các vụ: thu giữ tại Điện Biên 3 vụ với 724 bánh heroin và 560.000 viên ma túy tổng hợp; tại Lào Cai 329 bánh heroin và 210.000 viên ma túy tổng hợp; tại Cao Bằng 288 bánh heroin; tại Quảng Ninh 100 bánh heroin; triệt phá đường dây ma túy từ Campuchia về Việt Nam với 12 đối tượng, thu 39 bánh heroin, 30kg và 103.000 viên ma túy tổng hợp… Đặc biệt, Công an tỉnh Sơn La và Hòa Bình phối hợp với các ngành thực hiện phương án đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Sơn La, qua đó đã tiêu diệt 2 đối tượng cầm đầu thuộc diện truy nã đặc biệt nguy hiểm ở xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, bắt giữ đồng bọn, thu giữ 49 khẩu súng các loại, 17 quả lựu đạn, 7.000 viên đạn cùng nhiều tang vật khác.


Gần đây nhất, ngày 25-7, tại Tân Cảng Cái Mép Thị Vải, Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra 1 trong 17 container phế liệu nhập khẩu, do Công ty Cổ phần Thép Pomina 2 mua của Công ty StamCorp International Pte Ltd (trụ sở tại Singapore) về làm nguyên liệu sản xuất. Qua đó, phát hiện container này có 4 bao ni lông chứa 100 bánh cocain với tổng trọng lượng khoảng 119kg. Số hàng cấm này trị giá 700 - 800 tỷ đồng, gây rúng động dư luận.


Ở Khánh Hòa, trong 6 tháng qua, hoạt động mua bán, tàng trữ chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là ma túy tổng hợp. Các địa bàn: Nha Trang, Ninh Hòa, Cam Ranh, Vạn Ninh được xem là trọng điểm về ma túy. Tính đến tháng 5-2018, toàn tỉnh có 1.326 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 31 người so với cuối năm 2017; 106/140 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy (trừ các xã, thị trấn ở Trường Sa), trong có 20 đơn vị trọng điểm loại III về ma túy, tăng 5 đơn vị so với cuối năm 2017…


Con số trên mới chỉ là những vụ được phát hiện bắt giữ, thu giữ. Trên thực tế, các vụ trót lọt chưa thể đo đếm cụ thể. Điều này càng làm cho những mối ẩn họa về mất an ninh trật tự địa bàn khu dân cư ngày càng tăng. Trên thực tế đã có nhiều đối tượng sử dụng ma túy dẫn đến nghiện ngập rồi tổ chức cướp giật, giết người cướp tài sản gây ra những vụ án mạng nghiêm trọng, đau lòng; những hình ảnh các đối tượng xử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến “ngáo đá” rồi mang hung khí chém giết nhiều người, kể cả người thân… đang hiện hữu và có nguy cơ ngày càng gia tăng.


Đã có nhiều nguyên nhân được chỉ ra trong hội nghị toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống tội phạm về ma túy toàn quốc vừa qua. Nhìn nhận lại cho thấy, thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền, vận động giữa các lực lượng chức năng có liên quan với các tổ chức đoàn thể chưa thật sự chặt chẽ; việc tuyên truyền, vận động các đối tượng có nguy cơ cao về vi phạm pháp luật và tội phạm ma túy ở đâu đó vẫn còn bỏ ngỏ; công tác trinh sát, nắm tình hình trên một số lĩnh vực, địa bàn, đối tượng, vụ việc… chưa thật chủ động, chưa kịp thời ở một số đơn vị, lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận lại công tác tuyên truyền, giáo dục các thành viên trong từng gia đình để có được sự quan tâm, động viên, chia sẻ lẫn nhau chặt chẽ hơn nữa trong cuộc sống. Bởi, đây mới là cái gốc trong nhiều vấn đề làm gia tăng tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy.


ĐẠI HẢI