11:06, 07/06/2018

Tầm nhìn trong quản lý

Bộ Thông tin và Truyền thông lại yêu cầu chuyển đổi sim 11 số thành sim 10 số. Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15-9-2018 và kết thúc vào ngày 30-6-2019.

Bộ Thông tin và Truyền thông lại yêu cầu chuyển đổi sim 11 số thành sim 10 số. Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15-9-2018 và kết thúc vào ngày 30-6-2019. Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT (trạm thông tin vệ tinh mặt đất cỡ nhỏ, được lắp đặt tại các địa điểm thuê bao để liên lạc với một trạm chủ, từ đó kết nối qua mạng viễn thông mặt đất đến địa điểm theo yêu cầu) bị tác động bởi việc chuyển đổi mã mạng này.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Nhìn lại những thay đổi liên tục của ngành viễn thông thời gian qua mới thấy hết sự lúng túng, bị động trong công tác quản lý nhà nước, quản lý theo cách “thả gà ra rồi đuổi”, để bao nhiêu phiền hà người dân lãnh đủ.

Quản lý nhà nước một lĩnh vực mà công nghệ phát triển như vũ bão, nhưng ngành này có tầm nhìn quá hạn hẹp, không dự báo được tốc độ phát triển. Để rồi khi thực tế phát triển thì thay đổi bằng một quyết định có lợi cho quản lý! Thêm số 3 vào thuê bao cố định 6 số, thêm một số vào mã vùng của 63 tỉnh, thành, đổi sim 11 số thành 10 số... mỗi lần vậy là một lần xã hội vất vả, tốn kém. Bao nhiêu doanh nghiệp phải thay đổi bao bì, quảng cáo, thiệt hại vật chất là không hề nhỏ! Bên cạnh đó, các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... cũng đều chịu sự tác động khi chuyển đổi sim 11 số về 10 số.


Rồi khi các nhà mạng lao vào chạy đua phát triển thuê bao, tranh giành khách bằng các chương trình khuyến mãi khiến các kho số mau chóng cạn kiệt thì dễ dãi cho thêm các đầu số mới 11 số. Bộ Thông tin và Truyền thông khi đó không hề nghĩ tới chuyện đăng ký thuê bao di động tương tự như cố định! Nếu như trước đây, để lắp được một điện thoại cố định tại nhà, người ta đòi hỏi phải có hộ khẩu, chứng minh nhân dân thì có một dạo, ra mua sim di động giống như ra chợ mua rau. Bước thụt lùi quá dài trong công tác quản lý để sau này mới chạy theo xiết lại!


Và người ta cũng rất băn khoăn tự hỏi về cái yêu cầu chụp hình chân dung để đăng ký “sim chính chủ”, trong khi chủ thuê bao đã đăng ký có chứng minh nhân dân, một giấy tờ tùy thân có giá trị pháp lý cao nhất. Trong khi mở sổ tiết kiệm hoặc các giao dịch tại ngân hàng tỷ, chục tỷ đồng, người ta cũng chỉ cần có chứng minh nhân dân!


Công nghệ thông tin thay đổi theo từng ngày, với tầm nhìn quản lý như vừa qua, và người ta đang chờ xem ngành này chuẩn bị thay đổi cách quản lý như thế nào nữa!


Thủy Ngân