05:05, 18/05/2018

Doanh nghiệp Khánh Hòa với công nghiệp 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hay còn gọi công nghiệp 4.0, là cuộc cách mạng mà sản xuất gắn liền với những đột phá về công nghệ. Cuộc cách mạng này đang tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Khánh Hòa.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hay còn gọi công nghiệp 4.0, là cuộc cách mạng mà sản xuất gắn liền với những đột phá về công nghệ. Cuộc cách mạng này đang tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) Khánh Hòa. Bên cạnh tạo ra cơ hội và vận hội mới thì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đem tới không ít thách thức cho các DN. Thách thức đầu tiên chính là quá trình tự động hóa sẽ triệt tiêu nhiều vị trí công việc truyền thống; cách thức tổ chức, quản lý dùng công nghệ cũng sẽ ảnh hưởng rõ rệt, tạo nên khoảng cách trong tăng trưởng giữa các DN.


DN ở Khánh Hòa chủ yếu là DN nhỏ nên đa phần chưa đủ tiềm lực để đầu tư máy móc. Kể cả khi đủ tiền mua thiết bị nhưng vì đơn hàng ít thì cũng không hiệu quả. Bên cạnh đó, trình độ của người lao động cũng là vấn đề nan giải. Máy móc hiện đại nhưng người lao động không đủ trình độ để vận hành thì cũng thất bại. Trong một hội thảo với các DN mới đây, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thừa nhận, 15.000 DN của Khánh Hòa hầu hết là DN nhỏ và siêu nhỏ, chủ yếu phục vụ trong lĩnh vực dịch vụ nên ứng dụng khoa học công nghệ còn mờ nhạt. Bài toán nguồn nhân lực thực sự là vấn đề rất khó khăn.


Hiện nay, tỷ lệ ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất của các DN Khánh Hòa đang tăng dần. Tiên phong trong việc thay đổi công nghệ mang tính tự động hóa cao là các DN dệt may, đóng tàu... Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang đã đầu tư hệ thống máy dệt tự động trị giá hàng trăm ngàn USD.  Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin cũng đã đầu tư các cần cẩu hiện đại trị giá vài triệu USD... Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quan, quy mô và phạm vi đầu tư hiện nay của DN Khánh Hòa đa phần vẫn còn hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ tự động chỉ thực hiện đối với một số khâu sản xuất chứ chưa thể thay thế toàn bộ dây chuyền do khó khăn về tài chính, năng lực quản trị, điều hành DN.


Cách mạng công nghiệp 4.0 đã hiện hữu, nếu không hội nhập thì sẽ bị đào thải. Do đó DN Khánh Hòa cần phải nỗ lực hơn nữa, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Thời gian tới, các DN cần tổ chức nghiên cứu, đào tạo và thay đổi cơ bản phương thức hoạt động để thích ứng với đòi hỏi của cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, cần nâng cao cơ sở, thiết bị nghiên cứu để đáp ứng cao nhất yêu cầu đổi mới công nghệ của DN, coi trọng nghiên cứu ứng dụng công nghệ thế giới vào hoạt động của DN. Ngoài ra, vấn đề đưa nhanh các tiến bộ khoa học vào sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa cũng nên đặc biệt chú trọng.


Nhật Minh