12:03, 16/03/2018

Xóa thẻ nhớ, có xóa được thực trạng khai thác lậu?

Dư luận đang hết sức quan tâm vụ việc 2 phóng viên của Báo Khánh Hòa trong quá trình điều tra tình trạng khai thác quặng trái phép ở xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh đã bị một nhóm người hành hung, bắt giữ trái phép.

Dư luận đang hết sức quan tâm vụ việc 2 phóng viên của Báo Khánh Hòa trong quá trình điều tra tình trạng khai thác quặng trái phép ở xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh đã bị một nhóm người hành hung, bắt giữ trái phép.


Còn nhớ năm 2012, tình trạng khai thác quặng trái phép bùng phát tại Khánh Vĩnh. Hàng ngàn người từ các tỉnh khác đổ về, bới tung các cánh rừng để tìm quặng. Khi đó, tỉnh đã phải điều một lực lượng lớn bộ đội, công an chốt chặn, đẩy đuổi kết hợp với tuyên truyền… cũng phải mất một thời gian dài mới tạm ổn định tình hình.


Thế nhưng từ đó đến nay, trên địa bàn Khánh Vĩnh vẫn dai dẳng đâu đó tình trạng khai thác trái phép quặng. Chỉ đến khi vụ 2 phóng viên bị bắt giữ, hành hung, người ta mới rõ vì sao không thể chấm dứt được tình trạng khai thác trái phép nơi đây.

 


Ông Trưởng Công an xã Khánh Thành đã từ khi nào coi việc bảo kê cho dân khai thác quặng chui là “nồi cơm” của mình. Từ khi nào lán trại của công an canh giữ tình trạng khai thác quặng trái phép lại hóa thành địa điểm chung chi, mua bán quặng lậu. Chính vì thế, nghe báo tin có “người lạ” xuất hiện trên bãi quặng, ông đã mẫn cán dẫn đàn em chặn hỏi. Khi đã xác định rõ người lạ đó là các phóng viên của báo Đảng địa phương, ông vẫn không ngần ngại cho đàn em tạm giữ, khám xét, mục đích chỉ là lấy đi thẻ nhớ điện thoại, máy ảnh, để xóa đi các chứng cớ… Hành xử bất chấp luật pháp này, nếu như của các băng nhóm chuyên bảo kê thì còn có thể hiểu, chứ là hành động của một vị trưởng công an xã, quả thực không còn gì để nói thêm.


Chiếc thẻ nhớ có thể bị lấy đi để tiêu hủy, nhưng thực trạng đào xới, khai thác quặng ngổn ngang trong rừng Khánh Thành ai có thể xóa được?


Hiện nay, Công an tỉnh, Huyện ủy Khánh Vĩnh đang khẩn trương làm rõ vụ việc để có những hình thức xử lý nghiêm minh.


Để làm trong sạch đội ngũ cán bộ cơ sở.


Để những nhà báo chân chính luôn tự tin được quyền hành nghề đúng pháp luật.


Để bảo vệ những cánh rừng phòng hộ đầu nguồn Khánh Vĩnh.


TRẦN DUY