11:11, 26/11/2017

Lý thuyết và cuộc sống...

Có một câu thơ mà mọi người vẫn tranh cãi ai là tác giả: "Mọi lý thuyết đều là màu xám; chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi...". Câu thơ mang tính triết lý rõ ràng: Lý thuyết luôn mang tính khuôn mẫu khô cứng, cần được kiểm chứng qua thực tiễn cuộc sống, vốn diễn ra sinh động, muôn màu như sự phát triển của cây xanh...

Có một câu thơ mà mọi người vẫn tranh cãi ai là tác giả: “Mọi lý thuyết đều là màu xám; chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi...”. Câu thơ mang tính triết lý rõ ràng: Lý thuyết luôn mang tính khuôn mẫu khô cứng, cần được kiểm chứng qua thực tiễn cuộc sống, vốn diễn ra sinh động, muôn màu như sự phát triển của cây xanh...


Đa số các bậc cha mẹ học sinh ở Nha Trang cảm thấy nhẹ lòng khi nghe thông tin UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo báo cáo cụ thể về phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2018 - 2019. Theo đó, Sở Giáo dục - Đào tạo đề xuất phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển trên địa bàn TP. Nha Trang. Như vậy sau 5 năm thực hiện xét tuyển vào lớp 10, ngành Giáo dục đã phải xem xét lại cách thức tuyển sinh của mình trước áp lực của xã hội.


Không phủ nhận những ưu điểm của việc xét tuyển vào lớp 10 khi vừa mới triển khai thực hiện. Đúng là những năm đầu tiên thực hiện xét tuyển, cách thức này thể hiện những ưu điểm riêng: không gây áp lực thi cử cho học sinh, tiết kiệm khoản ngân sách dành cho một kỳ thi... Thế nhưng chỉ qua đến năm sau, hình thức xét tuyển đã bộc lộ những bất cập, và theo thời gian càng thể hiện nặng nề.


Hẳn chúng ta chưa quên một diễn đàn cực kỳ sôi nổi trên Báo Khánh Hòa về nên xét tuyển hay thi tuyển vào lớp 10 được tổ chức vào tháng 7-2016. Đa phần ý kiến của các bậc phụ huynh đều chỉ ra bất cập ở 2 khía cạnh: Thứ nhất, việc giảm tải cho xã hội 1 kỳ thi là có thật. Nhưng với cách thức xét tuyển ưu tiên điểm của cả quá trình học THCS, vô hình trung đã tạo áp lực lên học sinh và gia đình suốt cả 4 năm học. Thứ hai, từ việc phải đạt học sinh giỏi để có cơ hội xét vào các trường hàng đầu nên xuất hiện tình trạng điểm ảo, học sinh giỏi trong những năm gần đây của các trường THCS ở Nha Trang tăng khá đột biến…


Trước luồng dư luận nghiêng hẳn về việc đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo nên trở lại hình thức thi tuyển cho công bằng, hạn chế thành tích ảo, Báo Khánh Hòa khi đó có đề nghị sở nên có cuộc thăm dò ý kiến xã hội rộng rãi trong phụ huynh, học sinh và ngay cả đội ngũ giáo viên cho khách quan. Tiếc rằng đề xuất này khi đó không được quan tâm.


Đúng là không có phương thức nào ưu điểm tuyệt đối, phương thức nào cũng có hạn chế của nó. Có những cách làm ban đầu thì tốt, nhưng thực tế diễn ra sau đó lại thể hiện bất cập... Vấn đề là trong quá trình thực hiện, ngành quản lý nên có sự lắng nghe ý kiến xã hội, để tìm ra một phương thức điều chỉnh, thực hiện quản lý một cách tốt nhất. Có thể những ý kiến phản biện sẽ không hợp với cung cách mình đang quản lý, thậm chí khó nghe nhưng hết sức cần thiết cho sự điều hành, tổ chức của ngành.


Lắng nghe dư luận xã hội, ý kiến phản biện để điều chỉnh phương thức quản lý cho phù hợp, thiết nghĩ cách làm đó không chỉ riêng của ngành nào.


Thủy Ngân