04:07, 07/07/2017

Rà soát công tác quản lý

Trước kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VI, nhiều cử tri bày tỏ quan tâm việc xử lý vi phạm của các công trình xây dựng trên địa bàn, trong đó, điển hình có công trình Dự án Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa;

Trước kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiều cử tri bày tỏ quan tâm việc xử lý vi phạm của các công trình xây dựng trên địa bàn, trong đó, điển hình có công trình Dự án Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa; công trình Khách sạn Bavico (Dự án Khách sạn Bạch Việt). Bởi, vi phạm quá rõ nhưng việc xử lý cứ kéo dài, có tác động không tốt tới dư luận xã hội; chưa thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật.


Báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với kiến nghị đã nhiều lần và kiến nghị nhiều cử tri quan tâm của UBND tỉnh về Dự án Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa nêu: để giải quyết các nội dung tồn tại có liên quan đến Dự án Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa, ngày 14-6-2017, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo các nội dung có liên quan và yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương triển khai các thủ tục pháp lý có liên quan để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật; giao giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ, chưa xử lý triệt để các sai phạm của chủ đầu tư trong việc tiếp tục xây dựng công trình sau khi UBND tỉnh có chỉ đạo tại Thông báo số 24, ngày 5-1-2016.


Cử tri bức xúc trước sự chậm trễ của cơ quan chức năng, và thắc mắc tại sao Thông báo số 24 của UBND tỉnh không được thực hiện một cách kịp thời, nghiêm túc? Cần làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, mức độ tới đâu để có hướng xử lý. Cạnh đó, cần xem xét trách nhiệm của cơ quan tham mưu cấp giấy phép cho dự án này.


Tại phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP. Hà Nội ngày 5-6, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết sẽ tiến hành làm rõ những dấu hiệu vi phạm của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thuộc Tập đoàn Mường Thanh tại nhiều địa phương trên cả nước. Điều này cho thấy Mường Thanh có quá nhiều sai phạm, tại nhiều dự án khác nhau. Mà, những sai phạm này diễn ra liên tiếp, kéo dài là do chính sự thiếu sâu sát, chậm trễ của các cơ quan có trách nhiệm.


Một trường hợp nữa được cử tri quan tâm là Khách sạn Bavico. Dự án có nhiều sai phạm về phòng cháy chữa cháy, kinh doanh dịch vụ du lịch, hợp đồng mua bán căn hộ du lịch... nhưng việc xử lý vẫn kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Công trình có hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa hoàn thiện đã đưa vào hoạt động. Nhiều cơ quan có liên quan khác nhau, với nhiều quy định khác nhau vẫn để Khách sạn Bavico hoạt động trong điều kiện thiếu an toàn về phòng cháy, chữa cháy và nhiều sai sót khác. Mãi cho tới ngày 19-6-2017, UBND tỉnh mới có cuộc họp chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-7-2017; đồng thời yêu cầu Khách sạn Bavico dừng ngay các hoạt động kinh doanh cho tới khi khắc phục xong các tồn tại, sai phạm.


Có gì chưa ổn trong việc thực hiện; phối hợp thực hiện công tác quản lý quy hoạch, xây dựng cũng như nhiều lĩnh vực khác có liên quan ở hai dự án nói trên? Chúng ta phải sớm rà soát, chấn chỉnh, hoàn thiện từng khâu, từng bước của quy trình, để công tác quản lý vừa gọn nhẹ, tinh giản vừa chặt chẽ, hiệu quả.


Và trên hết vẫn là tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cơ quan có thẩm quyền, có liên quan.


PHONG NGUYÊN