04:07, 21/07/2017

Học sinh giỏi cũng không vào được trường công

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 các trường THPT công lập trong toàn tỉnh, phụ huynh và học sinh nhiều người thở phào nhẹ nhõm, nhưng cũng không ít người khóc, khóc thật sự vì kết quả của con em mình.
 

 

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 các trường THPT công lập trong toàn tỉnh, phụ huynh và học sinh nhiều người thở phào nhẹ nhõm, nhưng cũng không ít người khóc, khóc thật sự vì kết quả của con em mình.
 
Khóc vì con em mình suốt 4 năm học THCS đều đạt học sinh giỏi, tiên tiến nhưng không thể vào trường công lập, chỉ vì phụ huynh… dự đoán sai mức điểm chuẩn(!). Có thể thấy 2 trường hợp sau.
 
Có một số em 4 năm học sinh giỏi, điểm nghề giỏi tổng cộng 1,5 điểm, nhưng khi xét chỉ số phụ là điểm trung bình năm học lớp 9 chỉ đạt 8,6 trong khi điểm chuẩn vào Trường THPT Lý Tự Trọng là… 8,7. Thiếu vừa 0,1 điểm nhưng các trường công khác trên địa bàn Nha Trang đều đã xét đủ, không lấy nguyện vọng 2. Hoặc có trường hợp ở huyện Vạn Ninh, học sinh 4 năm đạt học sinh tiên tiến, điểm trung bình năm lớp 9 là 6,8 nên biết lực học, chỉ dám đăng ký vào Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (ở Vạn Ninh, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn có điểm chuẩn cao nhất). Khi công bố điểm chuẩn, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai lấy chỉ số phụ là điểm trung bình năm lớp 9 từ 7,0 trở lên. Trong khi đó ở Vạn Ninh không có trường tư thục, rồi những em này sẽ học ở đâu?
 
Đề cập về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo có nói một ý là để xảy ra tình trạng này do học sinh và phụ huynh chủ quan, không cập nhật thông tin tuyển sinh, không lượng sức mình, nặng tâm lý muốn vào trường có tiếng… Câu trả lời không sai, nhưng cũng nên được xem lại ở góc độ khác.
 
Đó là việc gia đình và học sinh chỉ biết chăm lo học, và căn cứ vào điểm chuẩn năm trước để tính toán. Đơn cử như đối với Trường THPT Lý Tự Trọng năm trước, chỉ số điểm lớp 9 là 8,2 thì năm nay nhích một chút, mấy ai nghĩ nhích lên đến 8,7. Gia đình làm sao có thể dự báo chính xác để mà tính? Nếu sức học của học sinh đúng thực chất như ngành Giáo dục vẫn khẳng định, hà cớ gì lực học giỏi, tiên tiến 4 năm liên tục vẫn không vào nổi trường công lập? Việc học hành của học sinh, gia đình cũng chỉ có thể biết qua điểm số nhà trường cho chứ không thể do dự đoán may rủi?
 
Vẫn biết đối với phương án xét tuyển hay thi tuyển vào lớp 10 công lập, mỗi phương án có ưu điểm và hạn chế riêng. Nhưng để học sinh giỏi, học sinh tiên tiến suốt 4 năm mà vẫn không có cửa vào trường công lập chỉ do gia đình dự đoán không chính xác điểm chuẩn thì phương án có vấn đề.
 
Vẫn biết chủ trương chung không phải 100% học sinh THCS được vào trường công lập, mà còn phân tuyến cho số đi học nghề, số học tư thục. Nhưng học nghề thường là những em có lực học yếu, khó theo học lên chứ không phải dành cho học sinh giỏi, học sinh tiên tiến!
 
Người ta vẫn đang chờ ngành Giáo dục giải quyết cho những trường hợp này một cách thấu tình!
 
Thủy Ngân