10:04, 13/04/2017

Giữ thương hiệu

Mới đây, làm việc với UBND tỉnh và các ban, ngành, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý Khánh Hòa cần chủ động khai thác tối đa lợi thế so sánh của địa phương về công nghiệp; dịch vụ - du lịch; thủy sản... Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển du lịch.

Mới đây, làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa và các ban, ngành, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý Khánh Hòa cần chủ động khai thác tối đa lợi thế so sánh của địa phương về công nghiệp; dịch vụ - du lịch; thủy sản... Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển du lịch.


Trong phát triển du lịch, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, bên cạnh việc tập trung xây dựng thương hiệu, Khánh Hòa cần hết sức chú ý việc giữ gìn thương hiệu để du lịch phát triển nhanh và bền vững; cố gắng đầu tư phát triển du lịch chất lượng cao, hạn chế cạnh tranh thiếu lành mạnh làm nảy sinh tình trạng “du lịch giá rẻ”, đánh mất thương hiệu...


Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, quý I/2017, có 3,2 tỷ lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Về thị trường, khách Trung Quốc có 949.199 lượt, tăng 63,5% so với quý I/2016; chiếm 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ở Khánh Hòa, quý I/2017 có 501.000 lượt khách quốc tế, tăng tới 84%.


Số lượng khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng cao. Mừng thì có mừng, nhưng cũng đã thấy nảy sinh nhiều nỗi lo.


Điều đáng lo thứ nhất là trong thời gian gần đây có một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam qua đường bộ; sử dụng các tour giá rẻ, tour 0 đồng. Ngành quản lý cũng như dư luận hết sức quan ngại về loại hình này. Lượng khách tăng cao nhưng ngành du lịch thu được rất ít. Hoạt động du lịch, dịch vụ trở nên khó kiểm soát hơn. Chúng ta không có điều kiện bàn sâu về loại hình du lịch tour giá rẻ, tour 0 đồng. Ở đây, chỉ muốn nhấn mạnh rằng, việc cạnh tranh gay gắt về giá sẽ dẫn tới tình trạng giảm sút chất lượng sản phẩm du lịch. “Tiền nào của ấy”. Ai cũng biết, giá cả luôn phải tương xứng với chất lượng dịch vụ. “Du lịch giá rẻ”, lôi kéo khách bằng bất cứ giá nào đang là một thách thức lớn đối với ngành du lịch trong nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch; khẳng định thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Điều đáng lo thứ hai là khách du lịch ở một số thị trường truyền thống như: Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật Bản... đang có xu hướng giảm. Vì sao như vậy? Chúng ta đều biết rằng, khách du lịch ở những thị trường này có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ. Vậy, phải chăng, chất lượng dịch vụ, du lịch của chúng ta đang có vấn đề, không đáp ứng được yêu cầu của họ? Đây là câu hỏi cần được sớm trả lời, để có định hướng phát triển cho phù hợp.


Vẫn biết, trong những lúc thấp điểm, cần thiết có chính sách giá cả phù hợp để duy trì hoạt động, tận dụng nguồn thu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý chất lượng sản phẩm du lịch; kiên trì giữ chất lượng, giữ giá để chọn lọc, hướng tới đối tượng khách có yêu cầu chất lượng cao; có mức chi tiêu cao. Nói nghe đơn giản như vậy nhưng thực hiện rất khó khăn. Và, nói không với “du lịch giá rẻ” là không hề dễ dàng.


Nhìn ra nước bạn, vừa qua, Thái Lan thất thoát khoảng 9 tỷ USD/năm vì du lịch tour giá rẻ, tour 0 đồng; và nước này đã và đang xử lý, chấn chỉnh. Bước đầu thực hiện, lượng khách Trung Quốc giảm mạnh, khoảng gần 8%; trong khi khách từ các thị trường khác tăng gần 4%. Có lẽ, đây là một trong những gợi ý tốt cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Không chỉ vậy, việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch; đa dạng hóa thị trường du lịch vẫn luôn là những câu chuyện luôn được quan tâm cao độ.


PHONG NGUYÊN