06:10, 19/10/2016

Từ một tấm lòng

Những ngày tháng 10 này, trái tim người dân khắp các vùng miền trong cả nước đang hướng về Quảng Bình, Hà Tĩnh, nơi đang chống chọi với bão lũ. Đọc báo, xem truyền hình, lướt facebook, dễ dàng bắt gặp nỗi thương cảm, sẻ chia với hình ảnh những mái nhà chìm trong biển nước, với hàng ngàn người dân phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, cầm hơi bằng những gói mì tôm cứu trợ…

Những ngày tháng 10 này, trái tim người dân khắp các vùng miền trong cả nước đang hướng về Quảng Bình, Hà Tĩnh, nơi đang chống chọi với bão lũ. Đọc báo, xem truyền hình, lướt facebook, dễ dàng bắt gặp nỗi thương cảm, sẻ chia với hình ảnh những mái nhà chìm trong biển nước, với hàng ngàn người dân phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, cầm hơi bằng những gói mì tôm cứu trợ… Đã có những lời phát động kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ quyên góp ủng hộ người dân miền Trung. Đã có những đồng tiền nghĩa tình đến với đồng bào. Để thấy rằng, cuộc sống này chẳng bao giờ thiếu tình người.


Và cũng những ngày này, trên các phương tiện thông tin truyền thông đăng tải bức ảnh chụp từ trang facebook cá nhân của MC Phan Anh về lời kêu gọi “Đừng im lặng, mà hãy cùng mọi người làm hoạt động thiện nguyện tại Quảng Bình - Hà Tĩnh” cùng dòng thông tin cá nhân MC này cùng gia đình ủng hộ 500 triệu đồng cho đồng bào miền Trung.


Đừng im lặng - một thông điệp hẳn có khi trái ngược với những ai có ý niệm rằng làm từ thiện là xuất phát từ tâm, từ lòng thiện, cứ âm thầm mà làm, đâu cần khoa trương đánh trống.


Ừ thì vẫn có những cá nhân, tổ chức vẫn giúp người, giúp đời trong im lặng, như một nhóm nhân viên nữ công tác ở ngành điện lực Khánh Hòa năm nào cũng tổ chức các chuyến trao từ thiện nhưng chẳng bao giờ muốn nhiều người biết đến hay tên mình xuất hiện trên mặt báo.


Nếu chọn im lặng thì đâu có những cuộc vận động vì người nghèo, đâu có chuyện phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động mấy ngày trước. Nếu chọn im lặng thì đâu có gần 8 tỷ đồng vào ngày 17-10, kết quả từ hành động đầy nhân ái của MC Phan Anh khi nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người cùng chung mong muốn được chia sẻ phần nào khó khăn với người dân đang ngày đêm chống chọi với mưa lũ. Và rồi đâu có nhiều tỷ đồng tương tự như thế bằng cách này hay cách khác đến với người dân, đâu có những chương trình kết nối yêu thương…


Có lẽ những người gửi những đồng tiền nghĩa tình vào tài khoản của MC Phan Anh cũng không nghĩ rằng họ đã có một việc làm ý nghĩa trong một ngày ý nghĩa: 17-10 - ngày Vì người nghèo. Và có lẽ bản thân MC này cũng không nghĩ rằng anh đã có một ngày ý nghĩa cho riêng mình, rằng anh đã chọn cách không im lặng, mà chọn cách kêu gọi và hành động. Để thấy rằng người nghệ sĩ đâu chỉ biết đến ánh hào quang xung quanh mình, rằng từ một tấm lòng có thể nối đến bao tấm lòng khác, từ sự sẻ chia này nối kết đến sự sẻ chia khác. Và vì thế, nếu ai đó có chút ý nghĩ thoáng qua hay luận bàn về một điều gì đó mang ý nghĩa phô trương đằng sau việc làm từ thiện thì cũng đừng vội. Đừng coi đó là hành động của một người nổi tiếng vin vào đấy mà đánh bóng thêm tên tuổi. Hãy coi đó là một việc làm tử tế của một người tử tế như bao người khác. Và hãy để cho điều tử tế ấy nhân rộng ra, chạm đến trái tim mỗi con người, để cùng chung tay sẻ chia, cùng hướng về một điều gì đó nghĩa tình hơn, nhân văn hơn.


THIỆN TÂM