04:07, 16/07/2018

Hội thảo về dự án luật sửa đổi, bổ sung Luật Thi hành án hình sự

Trong 2 ngày, hội thảo tập trung bình luận các quy định của dự án luật về tha tù trước thời hạn có điều kiện; thi hành hình phạt và biện pháp tư pháp đối với pháp nhân thương mại phạm các tội về kinh tế...

Sáng 16-7, tại Khánh Hòa, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức hội thảo khoa học về một số vấn đề lớn của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự (viết tắt là dự án). Ông  Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có các ông: Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.
 
Trong 2 ngày, các đại biểu thảo luận về vấn đề cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 và tiếp tục nhiệm vụ cải cách tư pháp trong việc sửa đổi, bổ sung các quy định về quyền, nghĩa vụ của người chấp hành án; những yêu cầu đổi mới công tác quản lý, giam giữ phạm nhân trong thi hành án phạt tù; một số khuyến nghị về sửa đổi bổ sung các quy định về chế độ lao động của phạm nhân nhằm thực thi Công ước quốc tế số 29 về xóa bỏ lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc.
 
Đặc biệt, hội thảo tập trung bình luận các quy định của dự án về tha tù trước thời hạn có điều kiện; thi hành hình phạt và biện pháp tư pháp đối với pháp nhân thương mại phạm các tội về kinh tế; những đánh giá từ góc độ quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng ký đầu tư, kinh doanh, chứng khoán, môi trường đối với vấn đề thi hành hình phạt đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc vĩnh viễn với pháp nhân thương mại phạm tội về kinh tế, môi trường, cấm huy động vốn với pháp nhân thương mại phạm tội; kinh nghiệm quốc tế về thi hành án hình sự đối với pháp nhân phạm tội.

 

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ các vấn đề thực tiễn và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát, giáo dục người bị kết án tù cho hưởng án treo, người bị phạt cải tạo không giam giữ và người được tha tù có điều kiện; hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và thi hành án hình sự trong việc thi hành án phần dân sự trong bản án hình sự đối với người đang chấp hành án phạt tù. 
 
Được biết, do tầm quan trọng và tính chất phức tạp của luật trên, nhằm khắc phục những bất cập qua 8 năm thi hành luật trên, theo đề nghị của Chính phủ, dự án đã được Quốc hội lùi lại 1 kỳ họp, chuyển sang  cho ý kiến vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10-2018); việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu cũng lùi từ tháng 8 sang tháng 9.    
N.V