10:07, 19/07/2018

Phường Ninh Đa: Phát huy truyền thống anh hùng

Trong 2 cuộc kháng chiến, quân và dân phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã tham gia hàng trăm trận đánh tiêu diệt sinh lực địch; vận chuyển, tiếp tế hàng nghìn tấn lương thực, đạn dược cho lực lượng bộ đội chủ lực góp phần giải phóng quê hương Ninh Hòa. 

Trong 2 cuộc kháng chiến, quân và dân phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã tham gia hàng trăm trận đánh tiêu diệt sinh lực địch; vận chuyển, tiếp tế hàng nghìn tấn lương thực, đạn dược cho lực lượng bộ đội chủ lực góp phần giải phóng quê hương Ninh Hòa. Với những thành tích nổi bật trên, phường Ninh Đa vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.


Truyền thống đấu tranh trong kháng chiến


Đảng bộ Phủ Ninh Hòa được thành lập ngày 24-2-1930 gồm 4 Chi bộ với 20 đảng viên, trong đó Ninh Đa có phong trào phát triển khá mạnh, nhất là ở các thôn: Phước Đa, Mỹ Lệ, Phú Diêm. Những ngày đầu cách mạng tháng 8-1945 là những ngày sôi động ở Ninh Đa. Các đoàn thể: Thanh niên cứu quốc, Phụ nữ cứu quốc, Nông dân cứu quốc được tổ chức và phát triển.

 

Ngày 17-8-1945, sau khi huyện Vạn Ninh khởi nghĩa, tại Ninh Đa, hơn 300 người của làng Phước Đa do ông Nguyễn Xuân Long dẫn đầu đã tổ chức cuộc biểu tình thu hút hàng nghìn người tham gia giành chính quyền. Từ năm 1946 - 1954, ở Ninh Hòa nói chung, Ninh Đa nói riêng, địch tổ chức nhiều cuộc vây ráp, bắn phá hòng làm suy yếu các cơ quan lãnh đạo kháng chiến, lực lượng chủ lực của ta. Song dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân các xã: Tiến Thắng, Cung Hòa, Liên An, Trung đoàn 80, Đại đội Thái Phiên tổ chức nhiều trận đánh, gây bất ngờ khiến địch không kịp trở tay.


Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, quân và dân Ninh Đa đã tham gia đánh trên 30 trận, tiêu diệt trên 250 tên địch, thu 80 súng các loại và hàng trăm tấn đạn dược, quân trang, quân dụng. Người dân các địa phương cũng đã ủng hộ, tiếp tế hàng nghìn tấn lúa, thực phẩm cho bộ đội; đưa hơn 250 nam, nữ thanh niên thoát ly gia nhập bộ đội. Trong kháng chiến chống Mỹ (1960 - 1975), quân và dân Ninh Đa đã tham gia đánh 80 trận lớn nhỏ, tiêu diệt trên 350 tên địch, bắt sống và tiêu diệt 31 tên ác ôn nguy hiểm; bắn rơi 1 máy bay trực thăng, phá 1 dàn tên lửa, 2 xe bọc thép; phá hủy 3 đồn địch, 1 tháp canh, 3 nhà kho và 1 khu hành chính… Sau chiến tranh, Ninh Đa có 221 liệt sĩ, 15 thương binh, 16 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và hàng trăm gia đình có công cách mạng được Nhà nước ghi nhận, tri ân.

 

Một vườn dừa ở Ninh Đa .

Một vườn dừa ở Ninh Đa .

 

Quê hương anh hùng hôm nay


Sau ngày đất nước được giải phóng, Ninh Đa từng bước khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định đời sống nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ xã, chính quyền địa phương, Ninh Đa đã từng bước phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt từ 5.000 - 5.500 tấn, trong đó năng suất cây lúa vụ mùa đạt từ 50 - 55 tạ/ha. Cơ sở hạ tầng, các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nâng cấp đã tạo bộ mặt mới khang trang cho địa phương; tình hình quốc phòng, an ninh trật tự luôn được giữ vững. Địa phương không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo chỉ 4,5%. Công tác Giáo dục - Đào tạo có bước phát triển quy mô về số lượng đi đôi với chất lượng. Mạng lưới trường phổ thông, trường mầm non được quy hoạch, cơ sở vật chất các trường được mở rộng và nâng cấp khang trang. Trường Tiểu học Ninh Đa và Trường THCS Chu Văn An đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế đã được xây dựng mới và đạt chuẩn quốc gia. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân; đền ơn, đáp nghĩa cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng… được duy trì thường xuyên. Hàng năm, hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể luôn giữ vững và đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.


Theo ông Ngô Quang Khánh - Chủ tịch UBND phường Ninh Đa, từ năm 2012 đến nay, phường đã xây dựng thành công mô hình Tổ liên kết dừa xiêm Ninh Đa. Đặc biệt, năm 2016, dừa xiêm xanh Ninh Đa đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể. Sự kiện này không chỉ mang lại giá trị, thương hiệu cho loại cây trồng chủ lực của địa phương mà còn tạo động lực để người dân nơi đây mở rộng diện tích, nâng cao thu nhập.


Ông Trần Công Hoán - Bí thư Thị ủy Ninh Hòa cho biết, Ninh Đa là 1 trong 4 địa phương của Ninh Hòa được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Với vinh dự này, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân phường Ninh Đa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đẩy mạnh xây dựng và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

  
Phúc Hiếu