11:02, 25/02/2018

Thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Hiện nay, toàn bộ 1.851 thanh niên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018 đã nhận lệnh gọi nhập ngũ và đang háo hức chờ ngày tòng quân vào 5-3 tới.

 

Hiện nay, toàn bộ 1.851 thanh niên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2018 đã nhận lệnh gọi nhập ngũ và đang háo hức chờ ngày tòng quân vào 5-3 tới.


Những ngày sau Tết Nguyên đán, đến thăm gia đình em Nguyễn Xuân Vũ (18 tuổi, thôn Bình Lộc 2, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh), chúng tôi cảm nhận được không khí đầm ấm của gia đình trong căn nhà mới được lợp lại mái sau khi bị bão phá hủy. Với Vũ, đây là cái Tết với nhiều cảm xúc rất đặc biệt. “Từ sau cơn bão 12 làm tốc mái nhà, gia đình em nhận được sự quan tâm rất lớn từ chính quyền và các đoàn thể địa phương, giúp sớm ổn định cuộc sống. Điều này cũng đã giúp em an tâm trước lúc lên đường nhập ngũ. Hiện tại, em rất háo hức khi sắp được trở thành người lính Cụ Hồ”, Vũ chia sẻ. Ông Nguyễn Xuân Truyền (cha của Vũ) cũng tỏ ra phấn chấn: “Gia đình tôi rất tự hào khi cháu trúng tuyển NVQS đợt này. Gia đình luôn động viên cháu an tâm lên đường nhập ngũ và cố gắng hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của người lính”.

 

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Suối Hiệp, Diên Khánh tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Suối Hiệp, Diên Khánh tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ.


Năm nay, thị xã Ninh Hòa được giao chỉ tiêu tuyển quân lớn nhất tỉnh, với 465 thanh niên. Tuy nhiên, cũng như huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa chịu nhiều thiệt hại trong cơn bão số 12 hồi cuối năm ngoái, trong đó có gia đình của nhiều thanh niên trúng tuyển NVQS. Chính vì vậy, để thanh niên ổn định tư tưởng, an tâm lên đường nhập ngũ, thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), chính quyền, đoàn thể của huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa đã có những hỗ trợ thiết thực, kịp thời. Hiện tại, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2018 ở 2 địa phương này đã nhận lệnh gọi nhập ngũ và đều an tâm, háo hức chờ ngày lên đường tòng quân.


Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, Trung tá Nguyễn Ngọc Giỏi - Chính trị viên Ban CHQS huyện Diên Khánh trực tiếp cùng các thành viên Hội đồng NVQS huyện, xã đến nắm bắt tình hình, tặng quà, động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. “Hiện nay, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS đã nhận lệnh gọi nhập ngũ. Sau khi phát lệnh, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý, thăm hỏi động viên thanh niên và gia đình để thanh niên an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ thực hiện NVQS của mình nhằm đảm bảo làm sao cho ngày giao quân đạt tỷ lệ thanh niên theo đúng số lệnh đã phát”, Trung tá Nguyễn Ngọc Giỏi cho biết.

 

Năm 2018 chỉ tiêu toàn tỉnh giao 1.851 thanh niên nhập ngũ, chất lượng cao hơn các năm trước. Trong đó, thanh niên trúng tuyển có trình độ văn hóa từ cấp 3 trở lên chiếm trên 60%, sức khỏe từ loại 1, loại 2 đạt gần 50%, 12 thanh niên trúng tuyển là đảng viên.

Theo Thượng tá Nguyễn Trọng Tiến - Trưởng Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh, hiện tại, các địa phương đã tổ chức hiệp đồng với các đơn vị nhận quân tiến hành chốt quân số giao quân cho các đơn vị, đồng thời tổ chức lễ phát lệnh gọi nhập ngũ đồng loạt ở hai cấp huyện và xã. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh xây dựng kế hoạch phân công các thành viên trong hội đồng phụ trách các địa phương chỉ đạo bám nắm tình hình quản lý thanh niên từ khi phát lệnh cho đến khi giao quân.


Đại tá Ngô Quang Trung - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Công tác tuyển quân năm 2018 có nét mới, đó là giữa các đơn vị nhận quân và đơn vị giao quân được phép đổi bù, nhưng không quá 3% chỉ tiêu; sức khỏe thanh niên được xem xét tuyển chọn nhập ngũ đối với sức khỏe loại 3 không quá 20% và ưu tiên các thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp và chuyên môn. Hiện tại, Hội đồng NVQS tỉnh đã phân công thành viên xuống cơ sở phối hợp chặt chẽ với hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, công tác chính sách, bảo đảm tạo mọi điều kiện tốt nhất để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Đồng thời, hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt các hoạt động giao lưu cho thanh niên và làm tốt công tác hậu phương quân đội… nhằm góp phần đảm bảo 100% thanh niên lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc”.


THẾ ANH