02:01, 22/01/2018

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Năm nay, bên cạnh quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước về Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS), Ban chỉ đạo thực hiện QCDCCS tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDCCS  đối với các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp. 

Sáng 22-1, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở - QCDCCS (viết tắt là BCĐ) tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị tổng kết việc thực hiện QCDCCS năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.
 
Năm nay, bên cạnh quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước về QCDCCS, BCĐ tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDCCS  đối với các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp. Đồng thời, tham mưu các cấp uỷ Đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ các cấp. Tiếp tục triển khai và xây dựng các mô hình "Dân vận khéo" gắn với thực hiện QCDCCS và phát huy vai trò của người dân. Đẩy mạnh thực hiện QCDCCS trong các doanh nghiệp. Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong xây dựng và thực hiện QCDCCS gắn với giám sát và phản biện xã hội.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao bằng khen cho các tập thể.
Ông Nguyễn Tấn Tuân trao bằng khen cho các tập thể.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân chỉ đạo, năm nay đã được chọn là “Năm dân vận chính quyền”. BCĐ sẽ giám sát việc thực hiện QCDCCS của Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các sở, ngành, sao cho mọi cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu phải luôn gần gũi với người dân trong giải quyết thủ tục; thực hiện QCDCCS phải gắn với cải cách hành chính. Tiếp tục kiện toàn, phân công rõ trách nhiệm các thành viên BCĐ; tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận và các đoàn thể. Ông cũng yêu cầu khẩn trương tổng kết 10 năm thực hiện việc giám sát cộng đồng; rà soát các khoản chi, kinh phí hỗ trợ cho đào tạo nâng cao trình độ, các chính sách đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhân tài… 
 
Năm qua, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp về chỉ đạo và thực hiện QCDCCS ngày càng được nâng cao. Các quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QCDCCS ở các loại hình được thực hiện khá nghiêm túc, góp phần tạo đồng thuận trong xã hội. Việc thực hiện QCDCCS ở các cơ quan nhà nước gắn với công tác cải cách hành chính và dân vận của chính quyền được nâng cao theo hướng gần dân, sát dân hơn. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khắc phục tình trạng hành chính hoá. Năng lực làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân từng bước được khẳng định và nâng cao.

 

Các cá nhân nhận bằng khen.
Các cá nhân nhận bằng khen.
 
 
Tuy nhiên, việc thực hiện một số quan điểm, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn mang tính hình thức. Hoạt động của ban thanh tra  nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng ở một số nơi còn lúng túng. Công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo có lúc chưa kịp thời.
 
Nhân dịp này, 10 tập thể và 10 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh.
N.V