06:11, 23/11/2017

Kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão 12 tại Diên Khánh

Chiều 23-11, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ngành đã kiểm tra về công tác khắc phục hậu quả sau bão tại huyện Diên Khánh. Nhiều kiến nghị, khó khăn của huyện đã được xem xét, giải quyết.

 

Chiều 23-11, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ngành đã kiểm tra về công tác khắc phục hậu quả sau bão tại huyện Diên Khánh. Nhiều kiến nghị, khó khăn của huyện đã được xem xét, giải quyết.

Ông Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra một số điểm bị thiệt hại nặng sau bão 12 tại xã Diên Xuân gồm: khu vực cầu sông Chò, khu dân cư, trường mầm non, trường tiểu học 1. Tại các điểm kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị nhà trường, lãnh đạo xã khắc phục khó khăn trước mắt, ổn định việc dạy học và đời sống của người dân.   

 

Đồng chí Lê Thanh Quang kiểm tra điểm sạt lở tại khu vực cầu sông Chò (xã Diên Xuân)
Ông Lê Thanh Quang kiểm tra điểm sạt lở tại khu vực cầu sông Chò (xã Diên Xuân)

 

Theo báo cáo của Huyện ủy Diên Khánh, tổng thiệt hại của huyện sau bão số 12 là 1.372 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã cấp kinh phí trợ giúp đột xuất cho hộ dân có nhà sập, hư hỏng rất nặng, hư hỏng nặng với số tiền là hơn 2,86 tỷ đồng. Huyện đã thống nhất chủ trương hỗ trợ 100% mức độ thiệt hại thực tế đối với 52 gia đình chính sách có nhà hư hỏng nặng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện; cấp kinh phí cho các xã, thị trấn mua và cấp phát gạo hỗ trợ cho 3.278 hộ với 9.290 khẩu (15kg/khẩu). Huyện đã tiếp nhận và chỉ đạo cấp phát kịp thời số hàng viện trợ của Nga và ASEAN đến người dân; chỉ đạo cơ quan chuyên môn thống kê thiệt hại về nông nghiệp để đề xuất hỗ trợ theo quy định. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Diên Khánh đã đề xuất miễn giảm lãi cho 87 hộ vay sản xuất với số tiền hơn 16,8 tỷ đồng, đề xuất cho cơ cấu nợ là 19,1 tỷ đồng. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực hiện và đề xuất kiến nghị gia hạn nợ rủi ro là 901 triệu đồng, khoanh nợ 17,5 tỷ đồng, cho vay mới 1,8 tỷ đồng. Tổng số tiền hỗ trợ của các tổ chức cá nhân đến ngày 22-11 là hơn 4,3 tỷ đồng.

 

Đồng chí Lê Thanh Quang kiểm tra thiệt hại tại Trường Mầm non xã Diên Xuân
Ông Lê Thanh Quang kiểm tra thiệt hại tại Trường Mầm non xã Diên Xuân

 

Tại buổi làm việc với ông Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Ghi - Bí thư Huyện ủy Diên Khánh kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để huyện khắc phục những thiệt hại về nhà ở, trường học, cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất. Tỉnh xem xét đầu tư khẩn cấp kè sạt lở bờ sông Chò (xã Diên Xuân) để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho khoảng 40 hộ dân tại khu vực này và đường giao thông. Đối với các đối tượng không thuộc diện hỗ trợ theo quy định nhưng bị thiệt hại do bão như hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhà bị hư hỏng dưới 30%, huyện kiến nghị tỉnh xem xét quan tâm hỗ trợ. Theo quy định về hỗ trợ do thiên tai đối với cây trồng, vật nuôi thì ngân sách cấp huyện cân đối 30%.

 

Tuy nhiên, do thiệt hại của huyện quá lớn nên ngân sách huyện không thể đáp ứng đủ. Về hỗ trợ cây lâu năm, cây ăn quả, rừng trồng 4 triệu đồng/ha là quá thấp so với thực tế chi phí đầu tư của người dân nên huyện kiến nghị tỉnh xem xét. Tỉnh cho chủ trương chung để ngành ngân hàng thực hiện khoanh nợ, gia hạn nợ, miễn giảm lãi vay cho các đối tượng vay bị thiệt hại do bão. Huyện cũng đề nghị tỉnh cho giãn thời gian tiến độ điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo để đảm bảo tính chính xác và phù hợp với thực tế sau bão của địa phương.

 

Đồng chí Lê Thanh Quang kiểm tra thiệt hại của Trường Tiểu học 1 xã Diên Xuân.
Ông Lê Thanh Quang kiểm tra thiệt hại tạiTrường Tiểu học 1 xã Diên Xuân

 

Trao đổi về những kiến nghị của huyện, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thông thường mọi năm, các huyện phải hoàn thành việc điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo vào cuối tháng 11 để báo cáo tỉnh và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong tháng 12. Do có sự cố về bão nên thời gian điều tra, rà soát và bình xét hộ nghèo năm nay sẽ lùi lại nhưng phải hoàn thành trước ngày 31-12. Trong quá trình điều tra, các huyện không chạy theo hình thức mà phải căn cứ vào thực tế của địa phương. Ngoài ra, thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo của năm 2017 sẽ được kéo dài đến hết quý I năm 2018 nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Sắp tới, sở sẽ phân bổ nguồn gạo được cấp từ nguồn dự trữ quốc gia. Vì vậy, huyện cần tiếp tục rà soát các hộ dân chưa được nhận gạo trong đợt 1 để có sự hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Đối với việc xây dựng nhà cho hộ dân tộc thiểu số, huyện nên giao cho UBND các xã quản lý, mua vật tư, thuê đơn vị thi công để đảm bảo chất lượng công trình.

 

Đồng chí Lê Thanh Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Huyện ủy Diên Khánh
Ông Lê Thanh Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Huyện ủy Diên Khánh

 

Kết luận tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Quang đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 12 của huyện ủy diên khánh. Ông thống nhất và đề nghị Sở Tài Chính nghiên cứu, xem xét chế độ hỗ trợ cho đối tượng có nhà bị hư hỏng dưới 30%, tốt nhất theo hình thức giao cho huyện, xã tự chủ động từ nguồn dự phòng, kết hợp với nguồn ủng hộ từ các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ cho dân. Trước mắt, công tác khắc phục cần tập trung cho 3 đối tượng là trường học, trạm y tế và công sở. 

 

Ông Lê Thanh Quang cũng đề nghị các đoàn từ thiện của tổ chức, cá nhân phải thông qua mặt trận các cấp để điều phối, hướng dẫn. Về thiệt hại sản xuất thì đề nghị ngân hàng vẫn là kênh chính, có sự hỗ trợ khoanh nợ, gia hạn nợ, miễn giảm lãi vay; đồng thời giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê, vận dụng các chính sách để hỗ trợ người dân có vốn khôi phục sản xuất. Ông thống nhất kiến nghị của huyện và chỉ đạo đưa công trình kè sông Chò vào kế hoạch đầu tư. Trong thời gian này, huyện Diên Khánh cần quan tâm công tác đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Huyện cần rà soát tiêu chí hộ nghèo, các tiêu chí đánh giá nông thôn mới, nếu đủ điều kiện thì công nhận, không đạt thì giãn lại, không chạy theo thành tích…

 

H.DUNG