12:11, 18/11/2017

Công điện về việc khẩn cấp ứng phó với cơn bão số 14

 Để chủ động ứng phó với cơn bão số 14, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các đơn vị quản lý hồ chứa khẩn trương thực hiện một số nội dung...

CÔNG ĐIỆN

Về việc khẩn cấp ứng phó với cơn bão số 14

 

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA, điện khẩn:

- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố;

- BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy;

- Các sở, ban, ngành;

- Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh;

- Công ty TNHH Một thành viên KTCT Thủy lợi Bắc và Nam Khánh Hòa;

- Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Miền Trung;

- Công ty TNHH NMTB Hyundai Vinashin;

- Công ty Cổ phần KTCT Thủy điện Sông Giang.

 

          Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, sáng sớm nay (18/11) sau khi đi vào khu vực phía Đông quần đảo Trường Sa, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 14. Hồi 05 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,8 độ vĩ Bắc; 115,3 độ kinh Đông, trên khu vực phía Đông quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 04 giờ ngày 19/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,3 độ vĩ Bắc; 110,4 độ kinh Đông cách bờ biển các tỉnh  Khánh Hòa-Bình Thuận khoảng 150km về phía Đông. Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định trong khoảng từ vĩ tuyến 9,0 đến 13,0 độ vĩ Bắc (khu vực nguy hiểm sẽ được điều chỉnh theo diễn biến của bão). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp độ 3.

          Để chủ động ứng phó với cơn bão số 14, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các đơn vị quản lý hồ chứa khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến, tăng cường thông tin về diễn biến bão, mưa lũ đến người dân để chủ động phòng tránh; rà soát lại các phương án phòng chống thiên tai, trong đó đặc biệt lưu ý:

- Chỉ đạo kiểm tra việc neo, đậu, sắp xếp tàu, thuyền tại các địa điểm tránh, trú bão;

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa khắc phục thiệt hại về nhà ở do cơn bão số 12 gây ra để kịp thời ứng phó với mưa, lũ do cơn bão số 14 gây ra, công tác khắc phục và chằng chống nhà cửa để đảm bảo an toàn phải hoàn thành trước 19 giờ ngày 18/11/2017.

- Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra công tác sơ tán dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, vùng ven biển, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ ảnh hưởng gió mạnh do bão gây ra đến nơi an toàn, không để người ở lại nhà tạm, nhà yếu có thể tốc mái, sập đổ khi bão to, gió lớn. Công tác sơ tán phải hoàn thành trước 19 giờ ngày 18/11/2017 Bố trí lực lượng chốt chặn, kiên quyết không để người dân qua lại tại các đoạn đường ngập lụt, các cầu tràn, ngầm và các vùng sạt lở nguy hiểm khi có mưa lũ lớn, ngập lụt xảy ra.

- Thông báo cho các hộ nuôi trồng thủy sản biết, sắp xếp để trở vào bờ, kiên quyết không để người dân ở lại các lồng bè khi bão tới.

- Tổ chức chặt tỉa cành cây dễ đổ ngã trên các tuyến đường của thành phố, thị xã, thị trấn,..có kế hoạch hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa để đảm bảo an toàn khi có bão đổ bộ.

- Tổ chức nạo vét khơi thông các hệ thống mương tiêu thoát lũ, hệ thống cống rãnh đảm bảo thoát lũ, chống ngập lụt do mưa lớn gây ra.

2. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã được phân công nhiệm vụ và địa bàn phụ trách chịu trách nhiệm chủ động kiểm tra, đôn đốc xử lý những tình huống khẩn cấp theo thẩm quyền, kịp thời báo cáo những nội dung vượt quá thẩm quyền về UBND tỉnh để xử lý.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông – Vận tải và các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kịp thời thông báo cho Công ty Cổ phần Vinpearl để ngưng hoạt động cáp treo khi thời tiết diễn biến xấu; thường xuyên kiểm đếm các phương tiện tàu thuyền đánh bắt hải sản, tàu du lịch, số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản đang hoạt động trên biển, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển thông báo cho ngư dân, các hộ nuôi trồng thủy sản trên các lồng bè, các tàu du lịch, các phương tiện đi lại trên biển biết thời gian phải ngưng các hoạt động đánh bắt, vận chuyển, lưu hành trên biển, cụ thể như sau:

- Các tàu đánh bắt thủy sản, các tàu du lịch và các phương tiện đường thủy khác không được ra khơi kể từ 12 giờ ngày 18/11/2017.

- Đối với các ngư dân, các hộ đang nuôi trồng thủy sản trên các lồng bè, trên biển phải trở vào bờ (bắt buộc) 16 giờ ngày 18/11/2017 cho đến khi hết bão.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chỉ đạo cho các cơ quan quân sự đóng trên địa bàn tỉnh khẩn trương hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương khắc phục hậu quả do cơn bão số 12 gây ra, đồng thời chủ động phân công lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu, phối hợp với bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng liên quan sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn tàu, thuyền trên biển; ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp khi bão đổ bộ vào địa bàn tỉnh; phối hợp với các địa phương hướng dẫn, hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa để đảm bảo an toàn khi có bão đổ bộ.

5. Công an tỉnh: Có phương án bảo đảm an ninh, trật tự xã hội khi có bão, phối hợp với lực lượng quân đội, các ngành và các địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn.

6. Sở Nông nghiệp và PTNT: Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thu hoạch lúa, hoa màu, chủ động triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa thực hiện vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, chủ động hạ mực nước đón lũ, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, không gây lũ nhân tạo do xả lũ hồ chứa, triển khai các biện pháp bảo vệ đảm bảo an toàn công trình hồ đập và công trình thủy lợi.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các Trường học cho học sinh nghỉ học từ 12 giờ ngày 18/11 đến hết ngày 20/11/2017, có kế hoạch bố trí học bù vào thời gian thích hợp.

8. Sở Xây dựng: Phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra các cần cẩu, phương tiện thi công công trình xây dựng nhà cao tầng của các địa phương, đơn vị, yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị thi công phải tháo dỡ, hoặc hạ thấp cao độ các cần cẩu, phương tiện thi công, che chắn các khu vực đang xây dựng, để bảo đảm an toàn cho người, tài sản nhà nước, người dân.

9. Sở Du lịch: Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh có phương án ứng phó bão, mưa lũ, thống kê số du khách đang lưu trú tại các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng ven biển và trên đảo, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách đang lưu trú tại các khu du lịch biển đảo trên địa bàn tỉnh.

10. Sở Văn hóa và Thể thao: Phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan rà soát các bảng hiệu quảng cáo, chỉ đạo thực hiện tháo dở hoặc chằng chống nhằm đảm bảo an toàn, tránh tình trạng đổ ngã gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người dân.  

11. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị liên quan, đảm bảo an toàn các trạm, cột thu phát sóng, ưu tiên mạng thông tin phòng, chống bão mưa lũ; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc ở các công trình hồ chứa nước, vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị chia cắt và vùng có các công trình trọng điểm khác.

12. Sở Giao thông Vận tải: Tổ chức kiểm tra các công trình cầu, đường trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương liên quan kiểm đếm các phương tiện vận tải thủy, kiểm tra việc neo đậu tàu, thuyền tại các khu neo đậu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện ứng cứu và thay thế khi cầu, đường có sự cố hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt, đồng thời chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để tham gia phối hợp xử lý các tình huống do bão gây ra.

13. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở lao động - Thương binh và Xã hội: Phối hợp với Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo dõi chặt chẽ công tác phòng, chống lụt, bão và các thiệt hại do lũ, bão gây ra tại các địa phương, đơn vị để chủ động đề xuất hỗ trợ kịp thời khắc phục hậu quả do bão gây ra.

14. Sở Y tế: Chỉ đạo các Trung tâm y tế địa phương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn vệ sinh phòng bệnh cho nhân dân trong mùa mưa, bão, nhất là các khu vực bị ngập lụt kéo dài; chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc cần thiết để phục vụ ứng cứu khi có sự cố do bão gây ra.

15. Sở Công Thương: Chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng điện thực hiện phương án đảm bảo cấp phát điện trong các ngày diễn ra bão; thường xuyên kiểm tra và sửa chữa kịp thời các sự cố hư hỏng của các công trình điện, không để tình trạng mất điện đã xảy ra tại các địa phương như cơn bão số 12 vừa qua. Chỉ đạo các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, sẵng sàng cung cấp cho các vùng chịu ảnh hưởng của bão, mưa lũ; quản lý tốt thị trường, giá cả, chất lượng hành hóa trong thời gian bão, mưa lũ xảy ra.

16. Đài Phát thanh -Truyền hình Khánh Hòa và các cơ quan thông tin đại chúng: Tăng cường thông tin thường xuyên về diễn biến của bão; các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão gây ra để cho nhân dân biết chủ động phòng, tránh.

17. Các đơn vị quản lý các hồ chứa nước thủy lợi, thuỷ điện: Thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ để tính toán lưu lượng nước về hồ và căn cứ tình hình vùng hạ du để điều tiết, xả lũ trước để hạ mực nước hồ nhằm đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt cho vùng hạ du.

18. Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT, Ban quản lý Dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa, Ban quản lý Dự án đầu tư các công trình Giao thông Khánh Hòa, Ban Quản lý các công trình Dân dụng Công nghiệp Khánh Hòa, các Chủ đầu tư và các đơn vị đang thi công công trình trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện các biện pháp khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát lũ, phòng chống ngập lụt do mưa lũ gây ra; đồng thời phối hợp với các đơn vị thi công trên địa bàn tổ chức kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công, lập rào chắn và cắm biển báo tại các vị trí hố móng công trình bị ngập nước do ảnh hưởng mưa lũ gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

19. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h và thường xuyên báo cáo công tác chỉ đạo triển khai phòng chống bão về Ban chỉ  huy PCTT và TKCN tỉnh./../.