05:11, 23/11/2017

Làm việc với huyện Khánh Vĩnh về khắc phục hậu quả cơn bão số 12

Sáng 23-11, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa kiểm tra, làm việc với huyện Khánh Vĩnh về khắc phục hậu quả cơn bão số 12.

 

Sáng 23-11, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa kiểm tra, làm việc với huyện Khánh Vĩnh về khắc phục hậu quả cơn bão số 12.

Theo báo cáo, huyện Khánh Vĩnh có 15 người bị thương nặng, 3.140 nhà bị ảnh hưởng vì bão số 12 (trong đó có 72 nhà bị sập hoàn toàn, 382 nhà bị hư hỏng rất nặng, 1.570 nhà bị hư hỏng nặng). Bão cũng đã làm hư hỏng 4.322ha diện tích cây trồng, 3.500 ha keo bị đổ ngã, 167 con gia súc và 8.644 con gia cầm bị chết. Về cơ sở hạ tầng, toàn huyện có 37 cơ sở trường học, 18 cơ sở y tế bị hư hỏng; 13 trụ sở cơ  quan nhà nước bị tốc mái, hư hỏng; 16 cầu treo bị nghiêng… Ước tính, thiệt hại tất cả các lĩnh vực trên địa bàn huyện khoảng 225,4 tỷ đồng.

 

Ông  Lê Thanh Quang (bên trái)  kiểm tra trạm y tế xã Khánh Bình
Ông Lê Thanh Quang (bên trái) kiểm tra trạm y tế xã Khánh Bình

 

Sau bão, huyện đã cấp phát 2.912 tấm bạt và dây dù để người dân che chắn nhà cửa;  cấp phát hơn 223 tấn gạo cứu đói cho 4.516 hộ bị ảnh hưởng, thăm hỏi động viên 15 người bị thương với số tiền 3.000.000đ/người. Ngoài ra, huyện tiếp nhận và cấp phát 200 tấn xi măng cho người dân, nhận và cấp phát hàng viện trợ của Liêng bang Nga…

Hiện nay, huyện đã tổ chức họp thống nhất triển khai kế hoạch xây lại nhà bị sập hoàn toàn, nhà hư hỏng rất nặng và hư hỏng nặng xong trước Tết Nguyên đán 2018; riêng các nhà hư hỏng nhẹ huyện sẽ giao cho UBND xã, thị trấn chủ động khắc phục cho nhân dân.

Tại buổi làm việc, huyện Khánh Vĩnh đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa xem xét, chỉ đạo: hỗ trợ nguồn kinh phí để khắc phục nhà ở cho người dân, các công trình cơ sở hạ tầng; cần có chính sách đặc thù để hỗ trợ thêm giống cây trồng, vật nuôi để người dân khôi phục sản xuất; chỉ đạo cho các nhà máy sản xuất dăm, ván tăng thu mua gỗ keo để giảm thiệt hại cho người dân.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Lê Thanh Quang chia sẻ những mất mát của huyện Khánh Vĩnh trong đợt bão vừa qua. Tỉnh sẽ nỗ lực hết sức hỗ trợ huyện khắc phục hậu quả cơn bão số 12, trong đó tập trung hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà cho các gia đình trong diện chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… trước Tết Nguyên đán.

 

Ông  Lê Thanh Quang chia sẻ những mất mát của đồng bào huyện Khánh Vĩnh tại  cuộc họp
Ông Lê Thanh Quang chia sẻ những mất mát của đồng bào huyện Khánh Vĩnh tại cuộc họp

 

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa  chỉ đaọ: Sở Tài chính tạm ứng kinh phí cho huyện Khánh Vĩnh để khắc phục hậu quả bão; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp huyện sớm hoàn thành thủ tục để hỗ trợ kinh phí khắc phục nhà ở cho người dân; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho tỉnh việc khắc phục hư hại về cơ sở vật chất hạ tầng, trong đó ưu tiên cho ngành gáo dục và y tế, làm việc với các công ty chế biến dăm gỗ để đẩy mạnh việc mua keo cho người dân; Sở Nông nghiệp nghiên cứu cung ứng cây, con giống để người dân khôi phục sản xuất; Ngân hàng khoanh nợ, giảm lãi, cho vay khôi phục sản xuất… Đồng thời, ông Lê Thanh Quang yêu cầu  huyện Khánh Vĩnh cần phải minh bạch thông tin, xem xét, chọn đối tượng  được hỗ trợ một cách chính xác, tránh trùng lặp trong việc hỗ trợ;  rà lại việc xây dựng Nông thôn mới, tránh chạy theo thành tích.

 

X.T